Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN

16:20 10/08/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 16 và các Hội nghị liên quan được tổ chức tại Vientiane từ ngày 7-9/8.

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 16 và các Hội nghị liên quan. (Nguồn: TTXVN)

Nhận lời mời của Bộ trưởng Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith - chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Y tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 16 và các Hội nghị liên quan được tổ chức tại Vientiane từ ngày 7-9/8.

Lào đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, với chủ đề "ASEAN: Tăng cường kết nối và tự cường". Đối với nội dung "Tăng cường khả năng phục hồi", có 5 ưu tiên gồm Xây dựng các kế hoạch chiến lược thực hiện Cộng đồng ASEAN Tầm nhìn 2045; Tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN; Thúc đẩy hợp tác môi trường: Khí hậu - Khả năng chống chịu với thay đổi; Phụ nữ và trẻ em: Phát huy vai trò của phụ nữ và trẻ em - Hướng tới sự chuyển đổi hành vi trong ASEAN và Y tế: Chuyển đổi ASEAN - Khả năng phục hồi phát triển sức khỏe trong bối cảnh mới.

Nằm trong định hướng chung của năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN của Lào, ưu tiên nêu trên về y tế cũng là chủ đề bao trùm của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 16 và các Hội nghị liên quan. Với chủ đề "Chuyển đổi phát triển y tế ASEAN trong bối cảnh mới" hướng tới việc xem xét các bài học kinh nghiệm và hành động tương ứng dựa trên tác động của đại dịch Covid-19 và các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác đã làm tăng thêm tính dễ bị tổn thương trong hệ thống y tế của các nước thành viên ASEAN và ảnh hưởng sâu sắc tới sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan là Bộ trưởng Y tế nữ duy nhất của ASEAN tham dự Hội nghị. Cùng các Bộ trưởng Y tế các nước thành viên ASEAN, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã tham dự và phát biểu tại các phiên họp về Xây dựng ưu tiên y tế ASEAN sau 2025.

Tại các phiên họp này, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã nêu những đề xuất quan trọng như thúc đẩy khuôn khổ chính sách y tế và hệ thống quản lý y tế; tăng cường khả năng chống chịu, sự chuẩn bị sẵn sàng của hệ thống y tế để ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp trong tương lai; xây dựng cơ chế tài chính bền vững cho ngành y tế đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về chất lượng dịch vụ y tế; ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong y tế nhằm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 16, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh tăng cường hệ thống y tế sau đại dịch trong khu vực thông qua việc tăng khả năng sẵn sàng ứng phó của y tế công cộng; cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu; đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ y tế; hợp tác và đoàn kết khu vực.

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 lần thứ 10 với chủ đề "Tăng cường an ninh y tế ASEAN" thông qua đổi mới kỹ thuật số cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe xuyên biên giới trong bối cảnh mới sau đại dịch, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã đưa ra đề xuất về thúc đẩy các cơ hội hợp tác nâng cấp, lồng ghép, liên kết các hệ thống công nghệ thông tin cùng với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác dự phòng và quản lý dịch bệnh để có thể làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo an ninh y tế.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN-Hàn Quốc lần 2 về Chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã có phát biểu tập trung vào các nội dung thúc đẩy cơ chế hợp tác, phối hợp giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc về y tế số, bao gồm hỗ trợ khám chữa bệnh; đào tạo trực tuyến; kịp thời chia sẻ thông tin, phối hợp ứng phó dịch bệnh…

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN-Trung Quốc lần 9 có chủ đề: Tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận dịch vụ y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã chia sẻ về hệ thống y tế Việt Nam và đề ra phương hướng của ASEAN để đạt được mục tiêu này, như phát triển hệ thống y tế đòi hỏi những hướng đi mới như minh bạch, trách nhiệm giải trình, khả năng chống chịu và bền vững, thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong tình hình mới, phát triển và đổi mới hệ thống y tế phải hướng tới mục tiêu bao phủ toàn dân, quan tâm đến mọi mặt của dân số, tập trung nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao trong phòng ngừa, phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh, nghiên cứu phát triển dược phẩm và trang thiết bị y tế…

Tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Y tế ASEAN-Mỹ với chủ đề "Nâng cao sức khỏe và tối ưu phúc lợi ở khu vực ASEAN", Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã nhấn mạnh việc tăng cường hệ thống phúc lợi xã hội bao gồm các khía cạnh chính sau: Bảo trợ xã hội toàn diện, nguồn tài trợ bền vững, trao quyền cho cộng đồng thông qua các dịch vụ xã hội; tích hợp các dịch vụ y tế và xã hội là một chiến lược quan trọng để nâng cao phúc lợi tổng thể và giải quyết các nhu cầu phức tạp của cá nhân và cộng đồng.

Theo chương trình nghị sự, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác đã tham dự Hội nghị liên Bộ trưởng Tài chính Y tế ASEAN lần 2 để cùng thảo luận về công tác phối hợp giữa hai ngành và việc thành lập Nhóm công tác hợp tác tài chính y tế ASEAN.

Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 16 và các Hội nghị liên quan, lãnh đạo Bộ Y tế ASEAN, ASEAN+3, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ đã thông qua các Tuyên bố chung của Hội nghị.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã gặp và trao đổi với ông Saia Ma’u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương để thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ của WHO đối với ASEAN trong đó có Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác làm việc này, Bộ trưởng đã có cuộc họp song phương bên lề cùng Thứ trưởng Bộ Y tế, Lao động, Phúc lợi Nhật Bản ông Hamachi Masakazu để thúc đẩy hợp tác y tế song phương và hỗ trợ của Nhật Bản cho Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED). Tại cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá cao những hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cho ngành y tế Việt Nam trong thời gian qua như dự án phòng chống bệnh viêm gan virus, dự án nâng cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện K…

Có thể bạn quan tâm
Dòng sổ tang tiễn biệt Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Dòng sổ tang tiễn biệt Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

10:50 18/09/2023

Ghi những dòng sổ tang tiễn biệt Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhận định, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh là vị tướng lĩnh có...

Nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Hà Giang

Nguy cơ sạt lở, lũ quét tại Hà Giang

11:10 22/09/2023

Dự báo trong 6 giờ tới, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ có mưa to đến rất to tiềm ẩn nguy cơ sạt lở , lũ quét.

Ra sông Hồng tắm, 2 học sinh đuối nước tử vong ở Phú Thọ

Ra sông Hồng tắm, 2 học sinh đuối nước tử vong ở Phú Thọ

10:00 24/04/2023

Ngày 24/4, lãnh đạo xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ra sông Hồng tắm, 2 học sinh đuối nước tử vong. Kiến ThứcKhu vực tìm kiểu thi thể 2 học sinh.1 Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 23/4, tại đoạn sông Hồng, thuộc địa bàn khu 2, Quang Trung, xã Yên Tập. Hai cháu gặp nạn là N. M. H (học sinh lớp 8) và N. Đ. H. (học sinh lớp 5) khi ra sông tắm thì bị nước cuốn trôi. Cũng theo...

Vừa ra tù, một đối tượng manh động dùng dao để cướp tài sản

Vừa ra tù, một đối tượng manh động dùng dao để cướp tài sản

21:30 19/05/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đối tượng vừa ra tù về tội giết người lại tiếp tục dùng dao để cướp tài sản gây thương tích cho nạn nhân.

Lạng Sơn: Ô tô bán tải lao xuống vực sâu, 2 người chết

Lạng Sơn: Ô tô bán tải lao xuống vực sâu, 2 người chết

18:50 06/02/2024

Chiều 6/2, Phòng CSGT (Công an Lạng Sơn) thông tin, khoảng 7h50 cùng ngày tại thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người chết, 1 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe ô tô bán tải 29H - 465.42 do ông Bùi Quang Huy (trú tại TP Hải Phòng) điều khiển, chạy hướng Cao Bằng - Lạng Sơn. Khi đến địa bàn thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, xe bị...

TP.HCM tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy chung cư mini

TP.HCM tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy chung cư mini

08:30 20/09/2023

UBND TP.HCM yêu cầu điều tra, khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động có liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các chung cư mini, nhà tập thể và chung cư cũ trên địa bàn.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/01/2024 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/01/2024 tại Tây Ninh

19:00 04/01/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/01/2024 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 05/01/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 05/01/2024 từ 08h00 - 17h00 Ấp Thạnh Đông thuộc xã Thạnh Tân. Khu phố Hiệp Thạnh phường Hiệp Ninh. Điện lực thành phố Tây Ninh Tiến hành công việc sửa chữa và bảo dưỡng trung, hạ áp Lịch cúp điện huyện Gò Dầu Ngày Khu...

Sở TTTT TP.HCM đề xuất tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận

Sở TTTT TP.HCM đề xuất tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận

12:30 16/07/2024

Sáng 16//7, kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM bước sang ngày thứ 2 với phần chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Lâm Đình Thắng xoay quanh vấn đề chuyển đổi số, xử lý tin giả, tin sai sự thật, tin không đúng về TP.HCM, quảng cáo trên mạng xã hội... Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Nga băn khoăn trước tình trạng nhiều trang mạng đăng phát thông tin thật giả lẫn lộn và công tác giám sát thông tin trên mạng xã hội được thực...

Tìm kiếm thiếu niên ở Hà Tĩnh mất liên lạc hơn 10 ngày

Tìm kiếm thiếu niên ở Hà Tĩnh mất liên lạc hơn 10 ngày

16:30 10/05/2023

Sau khi giúp việc tại một quán mì cay, em Nguyễn Hữu Tuấn ở Hà Tĩnh về nhà lấy quần áo rồi bỏ đi hơn 10 ngày qua, không rõ lý do.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới