Việt Nam tặng Lào 20 ôtô điện

17:00 11/07/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith về quan hệ song phương, thông báo Việt Nam tặng Lào 20 xe điện phục vụ năm Chủ tịch ASEAN.

Món quà mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Lào được Chủ tịch nước Tô Lâm công bố trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith tại thủ đô Vientiane hôm nay là 20 ôtô điện để hỗ trợ Lào tổ chức thành công các hoạt động quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2024, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Trong cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith nhấn mạnh việc Chủ tịch nước Tô Lâm chọn Lào là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân Chủ tịch nước đối với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hai lãnh đạo đánh giá hợp tác quốc phòng - an ninh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hợp tác kinh tế được quan tâm thúc đẩy, trong đó thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng, Việt Nam vẫn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Lào. Hai bên cũng nỗ lực tháo gỡ dứt điểm khó khăn, vướng mắc một số dự án trọng điểm.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Sisoulith tái khẳng định chính sách nhất quán của hai nước là luôn coi trọng, dành ưu tiên cao nhất cho củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hai bên sẽ sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước, phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ song phương, trong đó có Công viên hữu nghị Lào - Việt Nam tại Vientiane.

Hai nước nhất trí đẩy mạnh trụ cột hợp tác an ninh - quốc phòng để đối phó với các thách thức mới, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, nhất là ngăn chặn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên, xuất nhập cảnh trái phép.

Việt - Lào tiếp tục phối hợp hiệu quả trong tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và tôn tạo các tượng đài liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào.

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác về an ninh, tư pháp và vận tải hàng không.

Chủ tịch nước Tô Lâm đến Vientiane sáng nay, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Lào ngày 11-12/7 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Sisoulith. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi giữ cương vị mới.

Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962. Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào, hiện có 255 dự án đầu tư tại nước này với tổng vốn 5,5 tỷ USD.

Sau khi kết thúc lịch trình tại Lào, Chủ tịch nước sẽ thăm cấp nhà nước Campuchia. Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho hay chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện thông điệp Việt Nam "luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất" cho mối quan hệ với Lào và Campuchia.

Vũ Anh

Có thể bạn quan tâm
Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Arab: Củng cố tiếng nói chung

Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Arab: Củng cố tiếng nói chung

23:20 30/05/2024

Các nhà lãnh đạo Ai Cập, Bahrain, Tunisia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình từ ngày 29/5-1/6, trong đó tham dự Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 10 Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Arab tại Bắc Kinh vào ngày 30/5.

Hỏa hoạn tại cung điện của Hoàng gia Campuchia ở tỉnh Siem Reap

Hỏa hoạn tại cung điện của Hoàng gia Campuchia ở tỉnh Siem Reap

13:00 13/03/2023

Bộ Hoàng cung Campuchia cho biết nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn tại một trong những tòa nhà trong khuôn viên nơi ở của Hoàng gia Campuchia tại tỉnh Siem Reap, là do chập điện.

Ukraine nói phi công Nga đào tẩu đã chết

Ukraine nói phi công Nga đào tẩu đã chết

09:50 20/02/2024

Tình báo Ukraine tuyên bố Maksim Kuzminov, phi công Nga lái trực thăng đào tẩu sang nước này năm ngoái, đã qua đời nhưng không cho biết chi tiết.

Điểm tin thế giới sáng 18/3: Hải quân Ấn Độ 'lập công', Pháp để ngỏ đối thoại với Nga, EU 'hào phóng' với Ai Cập

Điểm tin thế giới sáng 18/3: Hải quân Ấn Độ 'lập công', Pháp để ngỏ đối thoại với Nga, EU 'hào phóng' với Ai Cập

23:50 17/03/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 18/3.

Mỹ nhắc lại cam kết hỗ trợ Ukraine chống Nga, Moscow nêu điều kiện đàm phán về an ninh với Washington

Mỹ nhắc lại cam kết hỗ trợ Ukraine chống Nga, Moscow nêu điều kiện đàm phán về an ninh với Washington

13:10 22/06/2024

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị John Bass đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 21/6 để thảo luận thêm về hợp tác song phương.

Phát ngôn viên của Navalny yêu cầu Nga trả thi thể cho gia đình

Phát ngôn viên của Navalny yêu cầu Nga trả thi thể cho gia đình

02:00 18/02/2024

Phát ngôn viên của Navalny nói chưa rõ giới chức Nga chuyển lãnh đạo đối lập đi đâu sau khi ông qua đời và yêu cầu trả lại thi thể ông cho gia đình.

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

16:30 29/04/2024

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và viện trợ vũ khí không phải là lời giải cho tất cả.

Điểm nghẽn giữa Mỹ và Ukraine

Điểm nghẽn giữa Mỹ và Ukraine

10:20 25/08/2024

Mỹ vừa công bố gói viện trợ mới nhất cho Ukraine, nhưng có vẻ cả hai cần nhiều hơn thế.

Nguy cơ chiến tranh Israel - Hezbollah bùng phát

Nguy cơ chiến tranh Israel - Hezbollah bùng phát

00:50 20/12/2023

Nhiều người Israel coi Hezbollah là mối đe dọa an ninh lớn hơn Hamas và tin rằng một cuộc chiến mới ở Lebanon là điều không thể tránh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới