Việt Nam tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực chiến lược con người

11:00 18/07/2024

Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ Việt Nam đã làm việc với các viện của Hàn Quốc về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khu vực công và xây dựng, quản lý thành phố thông minh.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ làm việc tại Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Quốc gia Hàn Quốc (NHI). (Ảnh: Trường Giang/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 17/7, Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ Việt Nam do bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Quốc gia Hàn Quốc (NHI) tại tỉnh Bắc Chungcheong và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) tại thành phố Daejeon, về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khu vực công và xây dựng, quản lý thành phố thông minh.

Phát biểu tại cuộc làm việc với Giáo sư Kim Chae Hwan - Chủ tịch Viện NHI, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh trong bối cảnh hết sức thuận lợi của mối quan hệ ngoại giao, văn hóa, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc đang ở giai đoạn phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, việc Đoàn cấp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam lần đầu tiên tới thăm và làm việc tại Viện NHI là cơ hội quan trọng để hai nước mở ra quan hệ hợp tác, trao đổi trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khu vực công giữa hai nước.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ thăm và làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). (Ảnh: Trường Giang/TTXVN)

Bộ trưởng đánh giá cao các nội dung công việc và khối lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, các sáng kiến đổi mới, các hoạt động hợp tác quốc tế mang tính toàn cầu của NHI.

Viện NHI đã đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ công chức và nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hàn Quốc.

Cảm ơn Bộ Quản lý Nhân sự Hàn Quốc và Viện NHI đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đối với Học viện Hành Chính Quốc gia trực thuộc Bộ Nội vụ Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Viện NHI chia sẻ và trao đổi với phía Việt Nam về thế mạnh và kết quả đã đạt được trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng công chức và nuôi dưỡng nhân tài quốc gia, tập trung vào kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực khu vực công; hợp tác công tư để tích hợp nguồn nhân lực; đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo và tài năng quốc gia cho đất nước; sáng kiến hợp tác và hỗ trợ quốc tế mà Viện đang thực hiện.

Đoàn Bộ Nội vụ Việt Nam hội đàm với Đoàn Bộ Quản lý nhân lực Hàn Quốc (MPM). (Ảnh: Đức Thắng/TTXVN)

Trao đổi với Đoàn Việt Nam, Chủ tịch Viện NHI Kim Chae Hwan, cho biết chức năng chính của NHI bao gồm việc xây dựng một đội ngũ công chức xuất sắc thông qua các chương trình đào tạo đại cương và chuyên ngành.

Bên cạnh đó, NHI hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong khu vực công trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc và tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi với các trung tâm phát triển nguồn nhân lực khu vực tư, đồng thời, mở rộng hệ thống mạng lưới toàn cầu thông qua các hoạt động đào tạo và trao đổi quốc tế với các cơ sở đào tạo danh tiếng trên thế giới.

Ông Kim Chae-Hwan hy vọng thời gian tới, NHI và Bộ Nội vụ Việt Nam nói chung, Học viện Hành chính Quốc gia của Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hợp tác nghiên cứu các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Thăm và làm việc tại Viện KAIST, Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ Việt Nam mong muốn tìm hiểu mô hình đào tạo của Viện - yếu tố giúp Hàn Quốc chuyển từ sản xuất các mặt hàng công nghiệp nhẹ trở thành đất nước hàng đầu trên thế giới về ngành công nghiệp công nghệ cao.

Đoàn cũng tham quan Trung tâm nghiên cứu hội tụ, nghe giới thiệu về mô hình quản lý thành phố thông minh.

Trước đó, ngày 16/7, Đoàn công tác cấp cao Bộ Nội vụ Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Bộ Quản lý nhân lực Hàn Quốc (MPM).

Phái đoàn MPM do Bộ trưởng Jeong Won-yeon dẫn đầu đã trao đổi với đoàn Bộ Nội vụ Việt Nam về xây dựng, kiến tạo nền công vụ có năng lực, kỷ cương, văn hóa công vụ, thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công và các vấn đề liên quan đến trả lương công chức, viên chức.

Vào tháng 11/2014, MPM được thành lập mới để củng cố sự đổi mới công bằng, minh bạch và cân bằng trong toàn bộ hệ thống công vụ tại Hàn Quốc. Hiện tại, MPM bao gồm 8 cục và 29 phòng ban, và 2 tổ chức trực thuộc bao gồm Viện NHI và Ủy ban Phúc thẩm.

Cũng trong ngày 16/7, Đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Chính quyền thành phố Seoul về các vấn đề liên quan đến đô thị thông minh. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ ấn tượng khi đến thăm thành phố Seoul, một đô thị thông minh, sôi động, đáng sống của Hàn Quốc, nơi đang dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số thành công trên thế giới.

Ông Park Jin Young, Cục trưởng Cục Đô thị số Seoul, đã bày tỏ hy vọng có sự hợp tác trong tương lai về đô thị thông minh với các đối tác Việt Nam. Ông Park cho biết trong số những đặc trưng nổi bật của đô thị thông minh Seoul là việc phủ sóng wifi công cộng miễn phí, vận hành hệ thống xe buýt tự hành và thẻ tích hợp để tham gia giao thông không giới hạn ở thủ đô Seoul.

Ông Park cho biết tháng 10 tới, Chính quyền thành phố Seoul sẽ tổ chức tuần lễ đô thị thông minh. Điểm nhấn của dự án này là chính quyền thành phố muốn công cuộc chuyển đổi số phục vụ công bằng cho những người ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ, những người già, người yếu thế trong xã hội. Trên hết là đảm bảo an toàn và người dân có cuộc sống lành mạnh ở khu vực đô thị.

Sau khi trao đổi về các kinh nghiệm xây dựng, quản lý thành phố thông minh; thu hút, tuyển dụng công chức vào khu vực công; phân cấp, phân quyền quản lý đô thị, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam đã đến thăm Trung tâm điều hành thông minh của thành phố Seoul, nghe giới thiệu về các chức năng cơ bản của hệ thống điều hành của Trung tâm, trong đó có cơ chế tổ chức, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền thành phố với các cơ quan, ban ngành chức năng.

Thông qua các cuộc gặp song phương, hai bên cam kết sẽ tích cực tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong các lĩnh vực hành chính công khác nhau như cải cách hành chính, chuyển đổi kỹ thuật số, quản lý con người; đào tạo nguồn lực; quản lý hồ sơ quốc gia và thành phố thông minh./.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam là một trong những nước được doanh nghiệp quan tâm nhất tại WEF Davos 2024

Việt Nam là một trong những nước được doanh nghiệp quan tâm nhất tại WEF Davos 2024

09:00 17/01/2024

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiều doanh nghiệp WEF chia sẻ sự hài lòng với các khoản đầu tư vào Việt Nam. Họ cũng nhấn mạnh sự ấn tượng với các chính sách của nước sở tại và khẳng định Việt Nam là điểm đến phù hợp nhất.

Đồi cát ở danh lam thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng bị sạt lở

Đồi cát ở danh lam thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng bị sạt lở

19:30 03/05/2023

Bình Thuận - Trưa 3.5, người dân địa phương phát hiện tại chân đồi cát Trinh Nữ nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh Bàu Trắng bị nước ở...

769 triệu đồng ủng hộ VĐV Nguyễn Minh Triết giành giật sự sống

769 triệu đồng ủng hộ VĐV Nguyễn Minh Triết giành giật sự sống

09:10 20/12/2023

Tính đến 20h ngày 19-12, đã có 769 triệu đồng được quyên góp ủng hộ VĐV thể dục dụng cụ Nguyễn Minh Triết đang trong cơn nguy kịch vì tai nạn khi tập luyện.

Các nước châu Phi tham gia đề xuất sáng kiến hòa bình cho Ukraine-Nga

Các nước châu Phi tham gia đề xuất sáng kiến hòa bình cho Ukraine-Nga

22:00 16/05/2023

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Cape Town,Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nêu rõ đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với 2 người đồng cấp Nga và Ukraine cuối tuần qua.

Nổ pháo hoa tại Trung Quốc, ít nhất 4 người thiệt mạng

Nổ pháo hoa tại Trung Quốc, ít nhất 4 người thiệt mạng

15:00 27/05/2023

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, tại hiện trường có 11 người. Hiện 9 người đã được giải cứu, trong đó 4 người không có dấu hiệu sinh tồn và 5 người đang được điều trị.

Thành phố ở Trung Quốc bị mưa lớn suốt 35 giờ

Thành phố ở Trung Quốc bị mưa lớn suốt 35 giờ

21:40 09/06/2023

Ngày 9-6, mưa không ngớt tiếp tục trút xuống khu vực Tây Nam Trung Quốc và gây ngập lụt các thành phố Bắc Hải, Ngọc Lâm.

Đào 10 hồ chứa nước chống bụi ở đại công trường dự án sân bay Long Thành

Đào 10 hồ chứa nước chống bụi ở đại công trường dự án sân bay Long Thành

18:00 05/04/2023

Ngoài 59 xe bồn tưới nước hoạt động liên tục để ngăn bụi ở đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn...

Tòa tối cao công bố nghị quyết xử lý hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản

Tòa tối cao công bố nghị quyết xử lý hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản

17:50 13/06/2024

Tòa án nhân dân Tối cao cho biết Nghị quyết 04 sẽ nâng cao hiệu quả công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp, bị phạt còn kiện ngược chủ tịch thành phố

Xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp, bị phạt còn kiện ngược chủ tịch thành phố

18:30 13/03/2023

UBND TP Pleiku đã ra quyết định yêu cầu tháo dỡ biệt phủ của một cá nhân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sau khi chủ của công trình này rút đơn khởi kiện chủ tịch UBND thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra