Việt Nam - Romania ký 19 văn kiện hợp tác

23:10 22/01/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu đã chứng kiến lễ ký kết 19 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, lao động và giáo dục đào tạo.

Sáng 22.1, sau lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi về các định hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác hữu nghị truyền thống hai nước lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Về hợp tác chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các địa phương nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, làm nền tảng để thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: VGP

Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, hai Thủ tướng khẳng định đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; nhất trí đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư xứng tầm với quan hệ chính trị, phát huy hơn nữa các cơ chế hợp tác sẵn có, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cửa ngõ để các mặt hàng của Romania tiếp cận thị trường Việt Nam và ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn Romania là nước thành viên EU đã thúc đẩy mạnh mẽ để kịp ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào 30.6.2019, ngày cuối cùng nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của mình.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Romania tiếp tục có tiếng nói thúc đẩy các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Romania Ion Marcel Ciolacu đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Romania tại Châu Á - Thái Bình Dương, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Romania quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam; hoan nghênh Diễn đàn Doanh nghiệp được tổ chức nhân chuyến thăm có nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau tham dự để trực tiếp trao đổi, kết nối đối tác, góp phần hiện thực hóa các cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Romania cho rằng hai bên cần tận dụng cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, logistics, du lịch và biến Romania trở thành cửa ngõ của Việt Nam vào châu Âu trong bối cảnh Romania sắp gia nhập khu vực Schengen vào tháng 3.2024.

Thủ tướng Ion Marcel Ciolacu cảm ơn Việt Nam nhân chuyến thăm này đã tặng cho Romania 10 nghìn liều vaccine phòng tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất để Romania sử dụng đối phó với dịch bệnh và mong muốn tiếp tục phối hợp với Việt Nam để sản xuất vaccine này tại Romania.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực truyền thống như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, văn hóa - thể thao - du lịch, lao động, y tế - dược phẩm, đồng thời thúc đẩy mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…

Tại hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Romania tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Romania hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Romania cũng như tăng cường quan hệ hữu nghị, giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.

Nhân dịp này, hai bên đã nhất trí phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị hiệu quả cho các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau trong thời gian tới.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết 19 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, lao động và giáo dục đào tạo.

Có thể bạn quan tâm
Thiếu cát, phải mót từng xe, đắp từng mét đường ở công trường cao tốc trục ngang dài nhất miền Tây

Thiếu cát, phải mót từng xe, đắp từng mét đường ở công trường cao tốc trục ngang dài nhất miền Tây

21:30 19/12/2023

Nhà thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phải ‘mót’ từng xe cát, đắp từng mét đường công vụ để vào công trường thi công, do nguồn cung cát đá bị cắt đứt.

Thông điệp nữ quyền qua những hình xăm ở nữ giới Trung Quốc

Thông điệp nữ quyền qua những hình xăm ở nữ giới Trung Quốc

23:00 04/03/2023

Thợ xăm hình người Trung Quốc Song Jiayin đã phỏng vấn các khách hàng nữ, đăng video trên mạng ghi lại những ký ức, hy vọng và nỗi sợ hãi...

Nữ sinh cùng lúc tốt nghiệp 2 bằng đại học xuất sắc Trường Đại học Ngoại thương

Nữ sinh cùng lúc tốt nghiệp 2 bằng đại học xuất sắc Trường Đại học Ngoại thương

19:30 17/09/2023

Đạt điểm trung bình môn (GPA) toàn khóa cùng lúc hai ngành đều trên 3,9/4,0 điểm, Nguyễn Thị Thơm là một trong số những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Ngoại thương vừa qua.

Nguyên nhân xe khách chở 39 người bị lật ở Quảng Trị

Nguyên nhân xe khách chở 39 người bị lật ở Quảng Trị

13:30 09/02/2024

Liên quan đến vụ xe khách chở 39 người bị lật ở Quảng Trị, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do tài xế ô tô con chuyển hướng rẽ trái đột ngột, thiếu chú ý quan sát. Trong khi đó, xe khách không giữ khoảng cách an toàn. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng, cả tài xế xe khách giường nằm và tài xế ô tô con đều không có nồng độ cồn và âm tính với ma túy....

Ước mơ dang dở của cô gái 21 tuổi bị sát hại: Nghỉ học đi làm để xây nhà cho bố

Ước mơ dang dở của cô gái 21 tuổi bị sát hại: Nghỉ học đi làm để xây nhà cho bố

16:10 20/02/2024

Mẹ mất sớm, cô gái sinh năm 2003 trở thành lao động chính trong gia đình với mong ước xây được căn nhà mới để bố và các em đỡ ngày mưa nắng.

Dồn lực triển khai đường 170 tỉ đồng nối 2 công trình trọng điểm ở Phú Thọ

Dồn lực triển khai đường 170 tỉ đồng nối 2 công trình trọng điểm ở Phú Thọ

06:10 31/05/2024

Phú Thọ - Huyện Cẩm Khê đang tập trung giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường nhánh dài hơn 3km, nối từ tuyến chính đường liên vùng...

Tìm thấy thi thể người bố trên sông tại Hưng Yên, hai con gái vẫn mất tích

Tìm thấy thi thể người bố trên sông tại Hưng Yên, hai con gái vẫn mất tích

23:10 12/12/2023

Buồn chuyện gia đình, người đàn ông dẫn theo hai cô con gái đi khỏi nhà. Hơn một tuần sau, người dân phát hiện thi thể người bố trôi trên...

Khoảnh khắc vượt sóng to, tiếp cận tàu hàng cứu 11 thuyền viên an toàn

Khoảnh khắc vượt sóng to, tiếp cận tàu hàng cứu 11 thuyền viên an toàn

16:00 10/03/2023

Rạng sáng 10.3, tàu hàng Xuyên Á 126 gồm 11 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển Bình Thuận và phát yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Tàu cao tốc...

CSGT Hà Nội xác minh xe khách đi vào làn khẩn cấp, chặn đầu xe cứu thương

CSGT Hà Nội xác minh xe khách đi vào làn khẩn cấp, chặn đầu xe cứu thương

19:20 28/05/2024

Ngày 28/5, trả lời PV VTC News, đại diện Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vụ việc tài xế điều khiển xe khách mang biển kiểm soát 15G-001.47 chặn đầu xe cứu thương trên đường Vành đai 3 trên cao. 'Sau khi tiếp nhận hình ảnh phản ánh từ người dân, chúng tôi đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo điều tra, xác minh danh tính người điều khiển xe khách này', vị đại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra