Việt Nam - Pháp hướng tới tầm cao mới

13:00 07/10/2024

Bước vào thập niên thứ hai sau khi thiết lập Đối tác chiến lược, Việt Nam và Pháp đang đứng trước cơ hội đưa quan hệ lên tầm cao mới với chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thị trưởng thành phố Saint Adresse Hubert Dejean De La Batie tại lễ gắn biển kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: TTXVN

Khép lại các sự kiện của Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ thăm chính thức Pháp từ ngày 6-10. Việc ông thăm chính thức Pháp, không lâu sau khi trở thành người đứng đầu Đảng và Nhà nước, cho thấy sự coi trọng cao đối với quan hệ hai nước.

Củng cố nền tảng

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, Việt Nam cùng Pháp trở thành Đối tác chiến lược vào năm 2013 và vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, trong các cuộc tiếp xúc gần đây, lãnh đạo cấp cao hai nước đã khẳng định nhận thức chung về một tầm nhìn mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Còn theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là dịp để khẳng định mạnh mẽ hơn nữa quyết tâm của hai nước trong tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược.

  • Vị thế mới của Việt Nam tại hội nghị Pháp ngữĐỌC NGAY

Nhìn về quan hệ Việt Nam - Pháp, trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Pháp xếp Việt Nam trong nhóm các quốc gia ưu tiên hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, có vị trí chiến lược về địa chính trị và tiếng nói lớn trong ASEAN.

Theo giới phân tích, từ góc độ kinh tế, mục tiêu của Pháp trong chiến lược này nhằm tiếp tục củng cố sự hiện diện tại khu vực, tạo thêm sự thịnh vượng cho quốc gia thông qua việc mang lại những cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp và người dân Pháp trong nước. Việt Nam lại có vị trí trung tâm tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một khu vực đã được nhiều nước và học giả tin rằng sẽ định hình thế giới trong thế kỷ 21 nhờ tiềm năng tăng trưởng kinh tế.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhìn thấy Pháp là nước có vị thế và uy tín chính trị cao trên thế giới, có nền kinh tế phát triển, là thành viên sáng lập và chủ chốt của nhiều tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng. Pháp còn là đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam, tốp đầu các nước EU đầu tư và hợp tác ODA cho Việt Nam.

Pháp cũng được xem là vườn ươm cho nhiều công ty khởi nghiệp của châu Âu, có hơn 200 trường đào tạo kỹ thuật và công ty công nghệ cao nổi tiếng thế giới và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ. Trong khi đó, Việt Nam đang ưu tiên phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Vì lẽ đó, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lần này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ và hợp tác địa phương. Những thành tựu hợp tác thời gian qua và kết quả của chuyến thăm lần này sẽ là một trong các cơ sở để đưa quan hệ lên tầm cao mới.

Nhiều mục tiêu vì lợi ích toàn cầu

Trên con đường nâng cao vị thế và vai trò quốc tế, Việt Nam và Pháp đã tìm thấy nhau trong nhiều mục tiêu đem lại lợi ích chung toàn cầu mà một trong số đó là phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại Paris năm 2015, Việt Nam là một trong những nước ủng hộ thỏa thuận toàn cầu mang tính lịch sử về ứng phó với biến đổi khí hậu. Sáu năm sau đó tại Vương quốc Anh, Việt Nam tuyên bố sẽ đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Pháp cũng chia sẻ mục tiêu này.

  • Vietjet tham dự triển lãm công nghệ lớn nhất của cộng đồng Pháp ngữ tại ParisĐỌC NGAY

Đại sứ Pháp Olivier chia sẻ nước này mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để đảm bảo các mục tiêu đầy tham vọng trên được hiện thực hóa, vì lợi ích song phương và toàn cầu.

Một trong những minh chứng là thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng, trong đó Pháp cam kết 500 triệu euro trong 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. "Pháp sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, tận dụng các kinh nghiệm và chuyên môn chung để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu", đại sứ Pháp khẳng định.

Hội nghị Đại dương của Liên Hiệp Quốc lần thứ ba, do Pháp và Costa Rica đồng tổ chức, sẽ diễn ra tại Nice (Pháp) vào tháng 6 năm sau. Sự kiện quan trọng này nhằm mục đích đẩy nhanh các hành động bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển, bao gồm cả việc giải quyết ô nhiễm nhựa. Đây sẽ tiếp tục là một cơ hội nữa để Pháp và Việt Nam cùng phối hợp, đi đầu trong các nỗ lực vì lợi ích toàn cầu.

Lễ đón chính thức ngày 7-10

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì lễ đón và hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong hôm nay (7-10). Người đứng đầu Đảng và Nhà nước cũng sẽ có các cuộc gặp quan trọng khác cùng ngày trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Pháp.

Theo TTXVN, trong ngày 6-10 (theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil. Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng tới thăm thành phố Sainte-Adresse, dự lễ khánh thành biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tấm biển được đặt trang trọng trước cửa ngôi nhà Bác từng sinh sống, qua đó thể hiện tình cảm, tình hữu nghị, tình đoàn kết của người dân thành phố Sainte-Adresse nói riêng và nhân dân Pháp nói chung đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Iran tập kích tên lửa đạn đạo gần lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

Iran tập kích tên lửa đạn đạo gần lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

07:40 16/01/2024

Vệ binh Hồi giáo Iran thông báo tập kích loạt 'trung tâm gián điệp' ở khu vực gần lãnh sự quán Mỹ tại Erbil, miền bắc Iraq.

Tổng thống UAE đầu tiên thăm Hàn Quốc

Tổng thống UAE đầu tiên thăm Hàn Quốc

05:20 23/05/2024

Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al Nahyan sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước Hàn Quốc vào tuần tới, theo lời mời của người đồng cấp Yoon Suk Yeol.

Lở đất chôn vùi nhiều làng mạc ở Ấn Độ, hơn 100 người chết

Lở đất chôn vùi nhiều làng mạc ở Ấn Độ, hơn 100 người chết

22:40 30/07/2024

Các trận mưa lớn vào ban đêm đã gây ra lở đất, chôn vùi nhiều làng mạc và đồn điền trà ở bang Kerala của Ấn Độ khiến ít nhất 106 người chết ngày 30-7.

90% thương binh Ukraine gần Chasov Yar trúng đòn tập kích của drone Nga

90% thương binh Ukraine gần Chasov Yar trúng đòn tập kích của drone Nga

20:40 09/06/2024

Lính quân y Ukraine cho biết khoảng 90% thương binh từ mặt trận quanh Chasov Yar trong nửa năm qua trúng đòn tập kích của drone Nga.

Nga hứng tổn thất khi điều xe tăng hơn 70 tuổi tấn công làng Rabotino

Nga hứng tổn thất khi điều xe tăng hơn 70 tuổi tấn công làng Rabotino

16:10 20/02/2024

Sau khi chiếm Avdeevka, Nga tung quân cùng xe tăng T-55 hơn 70 tuổi tiến công làng chiến lược Rabotino, nhưng hứng chịu tổn thất lớn.

Cảnh sát Hà Lan vây ráp nghi phạm bắt con tin

Cảnh sát Hà Lan vây ráp nghi phạm bắt con tin

20:00 30/03/2024

Loạt đơn vị cảnh sát bao vây tòa nhà ở thị trấn Ede, miền đông Hà Lan, sau khi nghi phạm mang vũ khí bắt nhiều người làm con tin.

Trang trọng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi

Trang trọng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi

13:00 16/09/2023

Tối 15/9 theo giờ địa phương, lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị CSIR tại thủ đô Pretoria của Nam Phi.

Bão Koinu chuẩn bị đổ bộ, Trung Quốc duy trì cảnh báo vàng

Bão Koinu chuẩn bị đổ bộ, Trung Quốc duy trì cảnh báo vàng

16:20 06/10/2023

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc hiện duy trì mức cảnh báo vàng, mức nguy hiểm thứ ba trên thang cảnh báo gồm 4 cấp, đối với cơn bão Koinu, trận bão thứ 14 tại Trung Quốc trong năm nay.

Chiến hạm Nga tham gia huấn luyện ở châu Á - Thái Bình Dương

Chiến hạm Nga tham gia huấn luyện ở châu Á - Thái Bình Dương

13:50 08/07/2024

Các chiến hạm tiến hành huấn luyện đẩy lùi các cuộc đột kích bằng thiết bị không người lái (UAV) của các đối thủ giả định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới