Việt Nam - Nga mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh

02:20 21/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nhất là hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương về quốc phòng - an ninh.

Chiều 20.6, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra hội đàm giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin, theo Bộ Ngoại giao.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ chính trị rất tốt đẹp với độ tin cậy cao giữa hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi, đối thoại chính trị ở tất cả các cấp, đặc biệt cấp cao và cấp cao nhất, qua tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, giáo dục thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị truyền thống.

Hai bên nhất trí nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương kết nghĩa; tăng cường các hoạt động giao lưu thanh niên, mở rộng hợp tác và kết nối về hàng không nhằm thúc đẩy du lịch.

Tổng thống Vladimir Putin nhất trí với đề nghị của Chủ tịch nước Tô Lâm về việc Nga tăng cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu, nhất là về các lĩnh vực khoa học cơ bản và văn hóa nghệ thuật là thế mạnh của Nga.

Hai bên nhất trí tạo điều kiện cho du lịch thông qua đàm phán, ký kết hiệp định về đơn giản hóa thủ tục thị thực cho công dân Việt Nam; thúc đẩy hợp tác lao động thông qua đàm phán, ký kết hiệp định về đào tạo nghề và lao động.

Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: Hải Nguyễn

Hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nhất là hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương về quốc phòng - an ninh, đặc biệt các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), phù hợp với các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế.

Việt Nam sẵn sàng phát huy vai trò cầu nối giữa Nga và ASEAN, đóng góp tích cực và trách nhiệm đối với bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm; ủng hộ xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhất là không đe dọa và sử dụng vũ lực, không can thiệp vào công việc nội bộ, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực tại châu Á - Thái Bình Dương; tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Nga vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2027.

Về Biển Đông, hai bên ủng hộ việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không; không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982; ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Về xung đột tại Ukraina, Chủ tịch nước Tô Lâm tái khẳng định lập trường của Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan; sẵn sàng tham gia các nỗ lực trung gian quốc tế có sự tham gia của các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình bền vững cho vấn đề Ukraina.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin trân trọng mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga. Chủ tịch nước Tô Lâm đã vui vẻ nhận lời.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân suốt 5 năm TP.HCM không tuyển nổi sinh viên xuất sắc làm cho CQNN

Nguyên nhân suốt 5 năm TP.HCM không tuyển nổi sinh viên xuất sắc làm cho CQNN

20:40 08/06/2023

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 8/6, ông Nguyễn Sỹ Long, Phó trưởng Phòng Công chức, viên chức, Sở Nội vụ TP.HCM đã lý giải những nguyên nhân từ năm 2018 đến nay, TP.HCM chưa tuyển được sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140/2017NĐ-CP. Ông Long cho hay, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140 là những cá nhân có thành tích học tập, nghiên cứu...

Quận trung tâm ở Hà Nội phạt gần 300 trường hợp lấn chiếm vỉa hè

Quận trung tâm ở Hà Nội phạt gần 300 trường hợp lấn chiếm vỉa hè

18:30 06/04/2023

Mới đây, Báo điện tử VTC News có loạt bài phản ánh việc các lực lượng chức năng của TP Hà Nội nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tại diễn tại một số tuyến phố. Trong văn bản trả lời VTC News, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đã chỉ đạo công an các phường huy động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an tổ chức truyên...

Ông Võ Văn Thưởng được giới thiệu làm Chủ tịch nước

Ông Võ Văn Thưởng được giới thiệu làm Chủ tịch nước

09:00 02/03/2023

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước tại kỳ họp bất thường lần thứ 4 khai mạc sáng 2-3.

Cáo buộc Ukraina bắn rơi máy bay, Nga yêu cầu Liên Hợp Quốc họp khẩn

Cáo buộc Ukraina bắn rơi máy bay, Nga yêu cầu Liên Hợp Quốc họp khẩn

12:10 25/01/2024

Nga cáo buộc Ukraina bắn rơi một máy bay quân sự của Nga gần biên giới Ukraina ngày 24.1, cho biết tất cả 74 người trên máy bay đã thiệt...

Cháy bãi trông xe tự phát, 5 ô tô bị thiêu rụi cùng tiếng nổ lớn

Cháy bãi trông xe tự phát, 5 ô tô bị thiêu rụi cùng tiếng nổ lớn

18:00 06/05/2023

Vụ cháy xảy ra tại bãi trông xe tự phát ở đường Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) khiến 5 ôtô, nhiều xe máy bị thiêu rụi.

Iran: Giáo sỹ quyền lực Soleimani bị sát hại trong tấn công vũ trang

Iran: Giáo sỹ quyền lực Soleimani bị sát hại trong tấn công vũ trang

18:00 26/04/2023

Truyền thông Iran cho hay Giáo sỹ quyền lực Abbas Ali Soleimani bị sát hại sáng 26/4 trong một cuộc tấn công vũ trang ở thành phố Babolsar, miền Bắc nước này, và kẻ tấn công đã bị bắt.

Lãnh đạo TP.HCM trao huy hiệu Đảng cho đảng viên cao tuổi

Lãnh đạo TP.HCM trao huy hiệu Đảng cho đảng viên cao tuổi

04:40 16/05/2024

Lãnh đạo TP.HCM tham dự các buổi lễ trao huy hiệu Đảng đợt ngày 19-5 tại huyện Bình Chánh và Củ Chi, trong đó có nhiều đảng viên 50, 60, 70 năm tuổi Đảng.

Hiểm họa không ngờ từ vụ vỡ đập ở Kherson

Hiểm họa không ngờ từ vụ vỡ đập ở Kherson

21:50 09/06/2023

Vụ vỡ đập ở Kherson sẽ có tác động thảm khốc đối với việc xác định vị trí bom mìn ở khu vực bị ảnh hưởng.

Ai Cập, Tunisia kêu gọi quốc tế hỗ trợ giải quyết khủng hoảng ở Sudan

Ai Cập, Tunisia kêu gọi quốc tế hỗ trợ giải quyết khủng hoảng ở Sudan

12:00 28/05/2023

Tổng thống Ai Cập cam kết tiếp tục phối hợp với các đối tác cung cấp viện trợ khẩn cấp cho người dân Sudan, đồng thời kêu gọi các nước hỗ trợ các phe phái ở Sudan đạt được sự đồng thuận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra