Việt Nam nêu đề xuất với BRICS

12:20 12/06/2024
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng (áo trắng, phải) dự “Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển”. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên “Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển” tại Nga.

Bộ Ngoại giao thông tin, sáng 11.6.2024 (theo giờ địa phương), phiên “Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển” đã diễn ra tại thành phố Nizhny Novgorod, Liên bang Nga.

Phiên Đối thoại được tổ chức nhân dịp diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) năm 2024. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Phiên Đối thoại.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov mong muốn BRICS phát huy hơn nữa vai trò, tăng cường phối hợp với nước đang phát triển thúc đẩy hợp tác toàn cầu, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu cân bằng và công bằng hơn.

Các Bộ trưởng các nước BRICS và các nước khách mời nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế; kêu gọi tăng cường vai trò, tiếng nói các nước đang phát triển và đề xuất đẩy mạnh hợp tác giữa BRICS với các đối tác, nhất là các nước đang phát triển trong bảo đảm an ninh, ổn định, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại Đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng trên cơ sở những thành tựu đạt được trong gần hai thập kỷ, BRICS có tiềm năng đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc thúc đẩy đối thoại và điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới trải qua chuyển đổi sâu sắc, phức tạp, Thứ trưởng đề xuất BRICS tiếp tục phối hợp với các nước đang phát triển thúc đẩy ba trọng tâm.

Một là, tăng cường hợp tác đa phương, trong đó cần tiếp tục củng cố vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc trong điều phối các nỗ lực toàn cầu thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển bền vững; xây dựng lòng tin và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Hai là, nâng cao vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị và thực hiện các chương trình nghị sự về phát triển toàn cầu. BRICS cần đóng góp hơn nữa để đẩy nhanh thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm các nước đang phát triển có cơ hội tiếp cận các thành tựu công nghệ đột phá, hội nhập kinh tế sâu rộng và thúc đẩy một hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, bao trùm và không phân biệt đối xử.

Ba là, tăng cường tính tự cường, khả năng thích ứng và năng lực của các nước đang phát triển trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu. BRICS cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác, đặc biệt là các nước đang phát triển trong thúc đẩy các hành động khí hậu toàn cầu, đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng, cũng như phòng chống, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định Việt Nam triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển chất lượng cao, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, nâng cao tính tự cường với người dân là trung tâm của chiến lược phát triển.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào hoạt động của các tổ chức, cơ chế hợp tác toàn cầu, liên khu vực và khu vực vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Thứ trưởng cho biết Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác về Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) vào năm 2025 và mong muốn phối hợp với các nước thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm
Vụ lỗi kết nối HoSE, phía công viên phần mềm Quang Trung chờ điện lực lên tiếng

Vụ lỗi kết nối HoSE, phía công viên phần mềm Quang Trung chờ điện lực lên tiếng

23:40 06/07/2024

Đại diện Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, công ty Điện lực An Phú Đông khẳng định không gây mất điện khách hàng nhưng thực tế... vẫn mất.

Tin sáng: Đề nghị điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường

Tin sáng: Đề nghị điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường

09:00 05/12/2023

Tin sáng 5.12: Đề nghị điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường; Cảnh cáo 2 đảng viên ở Lào Cai vì sinh con thứ...

Tranh luận nảy lửa về bỏ hay tiếp tục thi tuyển lớp 6 trường chuyên

Tranh luận nảy lửa về bỏ hay tiếp tục thi tuyển lớp 6 trường chuyên

16:00 07/03/2024

Việc trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trần Đại Nghĩa có thể phải ngừng tuyển sinh lớp 6 thu hút tranh luận của hàng ngàn bạn đọc.

Ngược dòng Nhiêu Lộc - Thị Nghè tìm nguồn thải gây sự cố 100 tấn rác ùn ứ

Ngược dòng Nhiêu Lộc - Thị Nghè tìm nguồn thải gây sự cố 100 tấn rác ùn ứ

14:50 23/05/2024

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có tổng chiều dài 16km, chảy qua 5 quận gồm Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh, 1, 3 và đổ ra sông Sài Gòn tại khu vực xưởng đóng tàu Ba Son cũ.

TP.HCM mở 'cao điểm nước rút' cấp căn cước công dân cho học sinh

TP.HCM mở 'cao điểm nước rút' cấp căn cước công dân cho học sinh

20:30 26/03/2023

Mục tiêu Công an Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra là 100% các em trong độ tuổi thi (khoảng hơn 34.000) đều có căn cước công dân gắn chip và mã định danh điện tử trước ngày 20/5.

Ukraina thiệt đơn thiệt kép sau không kích của Nga vào hạ tầng năng lượng

Ukraina thiệt đơn thiệt kép sau không kích của Nga vào hạ tầng năng lượng

11:40 26/03/2024

Nhập khẩu điện của Ukraina tăng gần gấp ba trong khi xuất khẩu điện tê liệt sau hàng loạt cuộc tấn công của Nga.

Công an Thanh Hóa thông báo tuyển nhân lực công nghệ thông tin

Công an Thanh Hóa thông báo tuyển nhân lực công nghệ thông tin

18:30 29/05/2023

Ngày 29.5, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo tuyển chọn công dân có trình độ công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác tại Công an tỉnh...

Báo chí quốc tế nói về di sản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế nói về di sản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

22:50 20/07/2024

Hình ảnh cùng thông tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên tục xuất hiện trên báo, đài quốc tế, với nhiều nhận định về vai trò và di sản của ông.

Uzbekistan: 4 ứng viên tham gia bầu cử tổng thống trước hạn

Uzbekistan: 4 ứng viên tham gia bầu cử tổng thống trước hạn

15:40 09/07/2023

Cuộc bầu cử tổng thống Uzbekistan trước hạn đã diễn ra ngày 9/7 với 4 ứng viên, sau cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp, quy định việc kéo dài nhiệm kỳ của nguyên thủ quốc gia từ 5 năm lên 7 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra