Việt Nam khuyến cáo công dân ở Myanmar đến nơi an toàn

20:10 08/08/2024

Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân tại Myanmar không đến các khu vực có diễn biến phức tạp, chủ động sơ tán tới khu vực an toàn hoặc về Việt Nam.

"Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến các khu vực đang có diễn biến phức tạp, ví dụ bang Shan và Kachin ở Myanmar. Nếu đang ở trong các khu vực này, cần có có phương án chủ động sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn hoặc về Việt Nam", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói trong họp báo ngày 8/8.

Giao tranh tại bang Shan tăng nhiệt từ cuối tháng 6 khi nhóm phiến quân có tên Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) tấn công vị trí của quân chính phủ. MNDAA ngày 3/8 tuyên bố chiếm được bộ chỉ huy khu vực của quân đội Myanmar ở Lashio, thị trấn lớn nhất của bang này.

Quân đội Myanmar ngày 5/8 thông báo rút khỏi một số vị trí ở bang Shan để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời khẳng định chính phủ nước này "sẽ liên tục nỗ lực để đảm bảo hòa bình và ổn định, không chỉ tại bang Shan mà còn trên toàn quốc".

Ông Việt nhắc lại Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Việt Nam không đến Lebanon, Iran, Israel cũng như Bangladesh trong thời điểm này.

Ông cho biết tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông "vẫn an toàn, ổn định" và kêu gọi công dân Việt nam tại Bangladesh "tự ý thức bảo vệ bản thân và gia đình, không đến các khu vực đông người có nguy cơ xảy ra biểu tình".

Việt Nam đã đề nghị cơ quan chức năng các nước sở tại ở khu vực Trung Đông cũng như của Bangladesh và Myanmar "đảm bảo cung cấp an toàn tối đa cho công dân Việt Nam". Các cơ quan Việt Nam phải chủ động xây dựng và triển khai phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết, theo ông Việt.

"Chúng tôi lưu ý công dân tại các nước trên cần thường xuyên theo dõi thông tin, khuyến cáo của chính quyền sở tại, Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện của Việt Nam để phản ứng kịp thời", ông nói.

Tại Bangladesh, biểu tình bạo lực diễn ra suốt nhiều tháng để phản đối chính sách phân bổ chỉ tiêu viên chức, trong đó ưu tiên tuyển dụng con cháu cựu chiến binh. Bất chấp Tòa án Tối cao Bangladesh đã ra phán quyết yêu cầu điều chỉnh lại chính sách, các cuộc biểu tình kêu gọi cựu thủ tướng Sheikh Hasina vẫn tiếp tục.

Bà Hasina ngày 5/8 chấp nhận từ chức và lên trực thăng rời Bangladesh trước sức ép của các cuộc biểu tình. Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin ngày 6/8 quyết định giải tán quốc hội, mở đường để tổ chức tổng tuyển cử. Hơn 450 người đã chết vì đụng độ trong các cuộc biểu tình tại quốc gia Nam Á này.

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang sau trận không kích nhằm vào ngoại ô thủ đô Beirut, Lebanon khiến chỉ huy cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr thiệt mạng và vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, Iran hồi cuối tháng 7.

Israel bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công nói trên, song chỉ nhận trách nhiệm về đòn tập kích hạ chỉ huy Shukr. Iran và Hezbollah, Hamas tuyên bố sẽ trả đũa Israel.

Trong khi đó, Israel cảnh báo sẽ cân nhắc phương án đánh phủ đầu nếu phát hiện bằng chứng chắc chắn rằng Iran đang chuẩn bị tấn công, song cho biết coi đây là lựa chọn cuối cùng.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ đường dây nóng Bảo hộ công dân:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar: +95 9660 888 998.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh: +880 1711 595 379.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Lebanon): +201 02 613 9869.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Iran: + 98 21 224 11670.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116.

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Vũ Anh - Nguyễn Tiến

Có thể bạn quan tâm
Xả súng cùng ngày tại nhà dân và trung tâm y tế Hà Lan

Xả súng cùng ngày tại nhà dân và trung tâm y tế Hà Lan

04:10 29/09/2023

Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ nghi phạm 32 tuổi, được cho là đã xả súng ở một ngôi nhà và một trung tâm y tế tại thành phố Rotterdam trong ngày 28-9. Vụ việc khiến ít nhất 1 người chết, 3 người bị thương.

Arab Saudi sắp mở cửa hàng rượu đầu tiên

Arab Saudi sắp mở cửa hàng rượu đầu tiên

21:20 25/01/2024

Arab Saudi chuẩn bị mở cửa hàng đồ uống có cồn đầu tiên ở Riyadh trong hơn 70 năm, chỉ phục vụ các nhà ngoại giao không theo đạo Hồi.

Đảng Dân chủ bác khả năng chọn ứng viên thay thế ông Biden

Đảng Dân chủ bác khả năng chọn ứng viên thay thế ông Biden

11:20 01/07/2024

Các nghị sĩ Dân chủ hàng đầu bác lời kêu gọi chọn ứng viên khác trẻ hơn thay thế Tổng thống Biden, dù thất vọng về màn tranh luận.

Người di cư ồ ạt 'khăn gói' tới Mỹ do lo ngại ông Trump có thể đắc cử Tổng thống

Người di cư ồ ạt 'khăn gói' tới Mỹ do lo ngại ông Trump có thể đắc cử Tổng thống

16:00 22/07/2024

Ngày 21/7, hàng trăm người di cư từ khoảng 10 quốc gia rời khỏi biên giới phía nam Mexico để tìm đường đến Mỹ.

Lính Ukraine kể về lần đầu tịch thu xe tăng mai rùa Nga

Lính Ukraine kể về lần đầu tịch thu xe tăng mai rùa Nga

15:30 23/06/2024

Tổ lái T-62 Nga tưởng nhầm thiết giáp Ukraine là đồng đội nên hỏi đường, dẫn đến lái xe bị bắt, phương tiện bị tịch thu một ngày sau đó.

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

15:00 28/04/2024

Tháng Tư này, tôi có dịp tham gia buổi làm việc của Hạ viện Italy. Đó là phiên tìm hiểu tình hình về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với sự tham dự của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và đại biểu từ Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Tin thế giới 17/8: Ukraine thiết quân luật thêm 90 ngày, Cuba và Brazil thắt chặt quan hệ, Thổ Nhĩ Kỳ thuê cảng biển chiến lược của Libya

Tin thế giới 17/8: Ukraine thiết quân luật thêm 90 ngày, Cuba và Brazil thắt chặt quan hệ, Thổ Nhĩ Kỳ thuê cảng biển chiến lược của Libya

20:20 17/08/2023

Ngoại trưởng Mỹ liên lạc với công dân Whelan bị kết án ở Nga, Belarus tuyên bố hợp tác quân sự với Trung Quốc không nhằm vào nước thứ ba, Thụy Điển ủng hộ Philippines trong tranh chấp ở Biển Đông...là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

15 người thiệt mạng vì bão lốc ở Mỹ

15 người thiệt mạng vì bão lốc ở Mỹ

07:30 27/05/2024

Giới chức Mỹ cho biết ít nhất 15 người thiệt mạng vì mưa bão và lốc xoáy tại bốn bang Texas, Arkansas, Oklahoma và Kentucky cuối tuần qua.

Tin thêm về vụ đâm dao ở Australia: 6 người thiệt mạng, nhiều người nguy kịch

Tin thêm về vụ đâm dao ở Australia: 6 người thiệt mạng, nhiều người nguy kịch

23:00 13/04/2024

Ít nhất 6 người thiệt mạng, nhiều người nguy kịch sau vụ đâm dao nghiêm trọng vừa xảy ra chiều 13/4 ở thành phố Sydney, Australia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới