Việt Nam đang nuôi nhốt gần 400 cá thể hổ

17:00 22/09/2023

Việt Nam đang nuôi nhốt khoảng 388 cá thể hổ trong các vườn thú, trung tâm cứu hộ, và các khu nuôi nhốt tư nhân.

Số liệu này được Cục Kiểm lâm công bố tại Hội thảo tham vấn kỹ thuật về Kế hoạch quản lý cơ sở nuôi nhốt hổ tại Việt Nam do Cục Kiểm lâm chủ trì tổ chức tại TP Phú Quốc (Kiên Giang) trong 2 ngày 21-22.9.

Hội thảo được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ, thông qua dự án “Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp” do Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) và WWF đồng phối hợp thực hiện.

Quang cảnh Hội thảo tham vấn kỹ thuật về Kế hoạch quản lý cơ sở nuôi nhốt hổ tại Việt Nam tổ chức tại TP Phú Quốc. Ảnh: WWF cung cấp

Hơn 60 cán bộ quản lý, chuyên gia trong nước và quốc tế về bảo tồn hổ tham gia, thảo luận đã cung cấp cho các đại biểu thông tin về tình trạng nuôi nhốt hổ ở Việt Nam, cũng như các biện pháp cần thiết để cải thiện công tác quản lý và tuân thủ các quy định của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).

Các ví dụ và thảo luận về hiện trạng cũng như kinh nghiệm thực tế trong việc quản lý hổ nuôi nhốt ở các quốc gia khác cũng được chia sẻ… Qua đó nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động nuôi nhốt hổ, giảm thiểu tình trạng buôn lậu, hợp thức hóa nguồn gốc, xuất xứ của hổ.

Đại biểu trình bày về hổ và những bộ phận trên cơ thể hổ bị mua bán. Ảnh: WWF cung cấp

Tại hội thảo, các chuyên gia cảnh báo hổ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu. Vì thế nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực bảo vệ theo quy định của pháp luật và Công ước CITES. Đặc biệt là Công ước CITES yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp hạn chế số lượng quần thể hổ nuôi nhốt ở mức nhất định, để hỗ trợ cho việc bảo tồn hổ hoang dã và ngăn chặn mọi hoạt động sinh sản, sinh trưởng để buôn bán các bộ phận, sản phẩm từ hổ.

Tại Việt Nam, theo Cục Kiểm lâm, hiện có khoảng 388 cá thể hổ nuôi nhốt trong các vườn thú, trung tâm cứu hộ, và các khu nuôi nhốt tư nhân. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NN-PTNT tổ chức đánh giá về việc thí điểm và thực trạng nuôi hổ tại 5 cơ sở tư nhân được phép nuôi hổ thí điểm. Dựa trên những đánh giá này, việc xây dựng Khung kế hoạch quản lý hổ nuôi nhốt tại Việt Nam đã được đề xuất.

Chuyên gia nước ngoài tham gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: WWF cung cấp

Ông Bùi Chính Nghĩa, Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết: “Qua khảo sát, đánh giá thực trạng nuôi nhốt hổ cũng như công tác quản lý hổ, nhận thấy còn một số vấn đề khó khăn, thách thức đối với các cơ sở nuôi hổ cũng như công tác quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng. Từ đó đã đề xuất xây dựng dự thảo khung kế hoạch về quản lý hổ nuôi nhốt với một số các giải pháp mới như: Quản lý, giám sát hổ bằng công nghệ ADN, hình ảnh sọc vằn, gắn chíp,… phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc; hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan; tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng buôn bán, nuôi nhốt, sử dụng trái pháp luật hổ và các sản phẩm, dẫn xuất từ hổ,...

Còn ông Đỗ Quang Tùng, Trưởng Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp (MBFP - Bộ NN-PTNT) cho biết: “Hổ là loài nguy cấp, quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất cao do tình trạng săn bắt, buôn bán, nuôi sinh trưởng, sinh sản trái pháp luật, nên chúng phải được bảo vệ theo các Công ước quốc tế và Luật pháp của quốc gia. Với sự đóng góp của các chuyên gia trong nước và quốc tế, chúng tôi mong muốn hỗ trợ việc hoàn thiện Kế hoạch quản lý hổ nuôi nhốt tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.”

Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận. Ảnh: WWF cung cấp

Theo đó, sau hội thảo, Khung kế hoạch sẽ được chỉnh sửa và trình Bộ NN-PTNT xem xét.

Bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng Dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp – WWF, bày tỏ kỳ vọng: “Việc quản lý hổ nuôi nhốt đòi hỏi nỗ lực chung của các cơ quan của Chính phủ, chủ sở hữu cơ sở và đối tác từ các tổ chức quốc tế. Điều này đã được thể hiện rõ qua sự đa dạng của thành phần đại biểu tham dự từ các lĩnh vực khác nhau trong Hội thảo ngày hôm nay. Chúng tôi hoan nghênh các ý kiến ​​đóng góp của chuyên gia nhằm cải thiện công tác quản lý hổ nuôi nhốt ở Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện thiếu dụng cụ y tế, thuốc kéo dài

Bệnh viện thiếu dụng cụ y tế, thuốc kéo dài

06:30 26/09/2023

TP - Nhiều bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương dù có bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn phải bỏ tiền túi ra bên ngoài mua dụng cụ y tế, thuốc điều trị. Trong khi ngành y tế địa phương loay hoay tìm giải pháp thì bệnh nhân nơi đây đang phải chịu cơn đau thể xác cộng thêm gánh nặng chi phí điều trị.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng 94 năm thành lập Đảng

Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng 94 năm thành lập Đảng

15:50 01/02/2024

Những ngày này, trên nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô Hà Nội được trang hoàng lộng lẫy cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 -3/2/2024).

Đường dây điện trung thế đi xuyên cây có nguy cơ mất an toàn điện

Đường dây điện trung thế đi xuyên cây có nguy cơ mất an toàn điện

16:40 30/08/2023

TPHCM - Toàn bộ 3 dây của đường điện trung thế đi xuyên qua các cành lá của cây bàng gây mất an toàn điện. Mặc dù người dân đã...

Israel đồng ý ngừng bắn 4 ngày

Israel đồng ý ngừng bắn 4 ngày

10:50 22/11/2023

Nội các Israel đã phê chuẩn thoả thuận đạt được với Hamas. Theo đó, Hamas thả ít nhất 50 con tin phụ nữ và trẻ em hiện đang bị lực lượng này bắt giữ để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong thời gian 4 ngày. Đáng chú ý, theo thoả thuận giữa Israel và Hamas, 'cứ 10 người bị bắt làm con tin được thả thì sẽ có thêm một ngày ngừng giao tranh'. Cũng theo thoả thuận, Israel sẽ trả tự do cho khoảng 150 phụ nữ và trẻ em Palestine bị giam giữ. Phát biểu...

Cận cảnh 4 dự án trọng điểm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành năm 2024

Cận cảnh 4 dự án trọng điểm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành năm 2024

09:50 04/07/2024

Bài toán giao thông cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất được giải dần khi hàng loạt dự án đồng loạt thi công gấp rút để cuối năm nay hoàn thành.

Ngư dân Đà Nẵng bắt được cá nghi sủ vàng siêu quý hiếm, nặng hơn 3,5kg

Ngư dân Đà Nẵng bắt được cá nghi sủ vàng siêu quý hiếm, nặng hơn 3,5kg

14:40 09/08/2023

Trong khi đánh bắt cá trên vùng lộng biển Nam Ô (Đà Nẵng), anh Công bắt được con cá lạ nghi là cá sủ vàng quý hiếm. Con cá nặng hơn 3,5kg, có bộ vảy màu sắc vàng óng và phần đuôi màu vàng đỏ.

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

19:50 29/02/2024

Sau nhiều ngày kiểm tra hiện trường trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế và một số đơn vị chỉ ra các vấn đề tồn tại nhằm điều chỉnh, khắc phục, giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này đến mức thấp nhất. Cụ thể, điều chỉnh tốc độ tối thiểu một số vị trí từ 60km/h về 40km/h tại những đoạn địa hình khó như có dốc dài liên tục; bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng...

Học sinh sẽ không bị bắt buộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

Học sinh sẽ không bị bắt buộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

19:30 21/05/2024

Sau khi Tuổi Trẻ Online phản ánh vụ việc học sinh lớp 1, lớp 2 bị bắt làm bài luận để tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc, Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Bình đã có những động thái điều chỉnh.

Lịch cúp điện hôm nay tại Khánh Hòa ngày 29/02/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Khánh Hòa ngày 29/02/2024

19:00 28/02/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Khánh Hòa ngày 29/02/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Khánh Hòa ngày 29/02/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện thành phố Nha Trang Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/02/2024 07h00-16h00 Mất điện khu vực trạm biến áp Khu AT thuộc phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Điện lực Vĩnh Hải Thực hiện thay dây hạ áp trạm T.153 29/02/2024 07h30-11h00 Mất điện khu vực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra