Việt kiều về nước trữ trứng dịp Tết

03:20 31/01/2024

Về nước đón Tết, nhiều phụ nữ Việt kiều tranh thủ trữ đông trứng với chi phí hợp lý để dành sinh con trong tương lai.

Chị Mai Loan, 33 tuổi, nghiên cứu sinh tại Pháp, quyết định "bảo hiểm cho khả năng sinh sản" do chưa gặp được ý trung nhân. "Chi phí tại Pháp 4.400 - 5.700 USD, thủ tục phức tạp, nhất là khi cần tinh trùng hiến tặng để thụ tinh ống nghiệm", chị chia sẻ hôm 29/1, thêm rằng cũng muốn con được thành hình ở quê cha đất tổ nên chọn về Việt Nam.

Tương tự, Thanh Hoa, 29 tuổi, du học sinh ở Nhật Bản, cũng trữ trứng nhân dịp về Tết. Chị Hoa có bạn trai, dự định kết hôn sau khi học xong thạc sĩ hai năm tới. Gần đây, kinh nguyệt của chị thưa ít, chỉ số dự trữ buồng trứng ở mức "báo động", chỉ 0,5 ng/mL (<2,2 ng/mL là chỉ số dưới trung bình).

Chi phí thụ tinh ống nghiệm (IVF) tham khảo tại Nhật là 4.800-5.700 USD, trong khi tại Việt Nam chỉ bằng 1/3. Có 3 tuần nghỉ Tết, chị Hoa về nước sớm hơn để thực hiện kế hoạch trữ trứng, tiết kiệm chi phí.

Còn chị Hồng Hải, tiến sĩ hóa học tại Canada, mải theo sự nghiệp đến 41 tuổi mới lấy chồng. Kết hôn hai năm chưa có con, chi phí khám sức khỏe sinh sản tại Canada đắt đỏ, chờ đợi lâu nên họ đợi dịp Tết về Việt Nam khám.

Ba tháng gần đây, chị có biểu hiện sụt cân, rối loạn kinh nguyệt, táo bón, phát hiện ung thư buồng trứng giai đoạn một, cần phẫu thuật. Chị Hải được bác sĩ tư vấn trữ trứng bảo tồn khả năng sinh sản trước điều trị.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVF Tâm Anh), cho biết đây là 3 trong hàng trăm ca Việt kiều trữ trứng dịp cuối năm tại viện.

Thống kê tại IVF Tâm Anh, số ca trữ trứng quý IV năm 2023 tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 1/2024, số khách trữ trứng tăng 20% so với tháng trước. Việt kiều chiếm 1/3 trong số ca, có ngày 100% khách tới trữ trứng là Việt kiều. Số lượng khách đặt lịch trữ trứng dịp gần, trong và sau Tết là Việt kiều, du học sinh hiện tại lên đến hàng trăm người.

Trữ lạnh noãn còn gọi là bảo quản lạnh tế bào trứng đã trưởng thành là kỹ thuật được áp dụng để trì hoãn thời gian mang thai cho người phụ nữ. Noãn sẽ được chọc hút từ buồng trứng, đông lạnh và bảo quản ở nhiệt độ -196 độ C trong nitơ lỏng, bảo toàn chất lượng tốt nhất đến khi được sử dụng.

Ban đầu, đông lạnh trứng chủ yếu được chỉ định cho những trường hợp phụ nữ có nguy cơ vô sinh do bệnh lý hoặc giảm dự trữ buồng trứng, thường gọi là "đông lạnh trứng y tế". Tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ tìm đến phương pháp này để đề phòng suy giảm khả năng sinh sản do tuổi tác (gọi là trữ trứng xã hội). Ngoài ra, khi điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), nếu người chồng không lấy được mẫu tinh trùng, noãn sẽ được trữ lại.

PGS Hoàng lý giải tỷ lệ kiều bào về nước trữ trứng tăng đột biến vì sự hiểu biết và quan tâm đến sức khỏe sinh sản ngày càng nâng cao. Tranh thủ về nước ăn Tết kết hợp trữ trứng giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Chi phí thực hiện trữ trứng tại nước ngoài đắt đỏ, thủ tục phức tạp, một số người mong muốn con được thành hình từ quê hương của cha mẹ.

Tại IVF Tâm Anh, kết quả xét nghiệm nội tiết, dự trữ buồng trứng, siêu âm phần phụ trong chuẩn, chị Loan được kích trứng phác đồ nhẹ và thu được 10 noãn chất lượng ngay trong lần chọc hút đầu tiên. Mức chi phí chỉ bằng 1/5 so với Pháp.

"Quá trình thực hiện không đau đớn, chỉ như khám phụ khoa, rất nhẹ nhàng", chị Loan nói. Trong khi đó, chị Hoa được PGS Hoàng chỉ định "kích đúp" nhằm đạt được số lượng trứng trữ bệnh nhân mong muốn. Lần đầu tiên chị Hoa thu được hai noãn, nghỉ ngơi 5 ngày kích trứng gom noãn lần hai. Còn chị Hải hiện trong quá trình khám và chuẩn bị kích và gom trứng.

PGS Hoàng cho biết trước khi trữ trứng, phụ nữ cần cân nhắc các yếu tố tuổi tác, bệnh lý đi kèm, thời gian dự định có con. Trong đó, ba đối tượng cần quan tâm trữ trứng sớm bao gồm: phụ nữ có bệnh lý phải cắt bỏ buồng trứng, ung thư buồng trứng, bệnh lý ung thư; phụ nữ suy giảm dự trữ buồng trứng phải gom trứng nhiều lần; người chưa có kế hoạch sinh con khi tuổi tác càng lớn thêm.

Phụ nữ nên trữ trứng trước 35 tuổi vì số lượng và chất lượng trứng sau tuổi này sẽ giảm dần. Trứng có thể được trữ lạnh thời gian dài mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sau khi rã.

"Tuy nhiên, đây không phải là cách đảm bảo có con, phụ nữ cần cân nhắc thời gian mang thai vì tuổi tác có thể ảnh hưởng đến thai kỳ cũng như việc chăm sóc con cái", bác sĩ Hoàng lưu ý.

Với trường hợp Việt kiều về nước, thời gian lưu trú ngắn, phác đồ "kích đúp trứng" trong một chu kỳ được cân nhắc dựa trên sức khỏe và tình trạng từng bệnh nhân để kết quả tối ưu.

Thanh Ba

* Tên các nhân vật đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Bình Định tổ chức hơn 10 sự kiện du lịch hè

Bình Định tổ chức hơn 10 sự kiện du lịch hè

04:10 17/05/2024

Chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định được tổ chức xuyên suốt ba tháng với nhiều hoạt động như VnExpress Marathon, giải TeqBall quốc tế, lễ hội diều,...

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Quảng Trị

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè Quảng Trị

17:00 01/06/2024

Hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ngày 1 và 2/6, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 và chiến dịch cấp tỉnh với 4 mũi chiến dịch Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh...

Tuổi trẻ Đoàn Thuận Hoá đặt mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao ngoại ngữ

Tuổi trẻ Đoàn Thuận Hoá đặt mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao ngoại ngữ

14:30 24/03/2023

Sáng 24/3, Đoàn cơ sở Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) tổ chức phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Đoàn Thuận Hóa rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” giai đoạn 2022-2027. Đây là đơn vị làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn Quân khu.

Trung ương Đoàn giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ

Trung ương Đoàn giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ

14:30 07/12/2023

Sáng 7/12, tại Thanh Hóa, Trung ương Đoàn đã tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ năm 2023. Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.

Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng khi hành hương giữa thời tiết 50 độ C

Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng khi hành hương giữa thời tiết 50 độ C

05:00 21/06/2024

Số người tử vong trong cuộc hành hương lớn nhất tới thánh địa Mecca năm nay đã vượt quá 1.000 khi nhiệt độ tăng cao trong vài qua.

Chuyện 'nhầm' quán Thanh Sương ở Nha Trang: giải thích của những người trong cuộc

Chuyện 'nhầm' quán Thanh Sương ở Nha Trang: giải thích của những người trong cuộc

20:50 02/04/2024

Khách nói kêu taxi chở đến quán hải sản Thanh Sương 15 Trần Phú (TP Nha Trang) nhưng tài xế taxi lại chở đến quán Thanh Sương số 102 Trần Phú.

Kỳ vọng doanh nhân trẻ dấn thân, đóng góp

Kỳ vọng doanh nhân trẻ dấn thân, đóng góp

12:10 13/12/2023

Chiều 12-12, Đại hội Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) nhiệm kỳ XII (2023 - 2026) diễn ra với 200 đại biểu tham dự.

Người dân cần tiêm ngừa cho chó, mèo để phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng

Người dân cần tiêm ngừa cho chó, mèo để phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng

11:30 31/03/2023

TPHCM - Thời gian gần đây, số ca tai nạn do chó thả rông không rõ mõm tấn công tăng đột biến. Đặc biệt, thời điểm này, các tỉnh phía Nam...

Nghề gõ sầu riêng

Nghề gõ sầu riêng

08:20 16/05/2024

Trèo cây, gõ quả sầu riêng để kiểm tra tuổi thu hoạch có thể mang lại cho những thợ gõ 50-100 triệu đồng mỗi tháng, song không phải ai cũng làm được.

Co loi xay ra
Co loi xay ra