Viện Sức khỏe Tâm thần tiếp nhận 3-4 học sinh bị bạo lực học đường/tháng

08:00 27/05/2023
Trong một vụ bạo lực học đường, camera ghi lại cảnh sinh viên đánh nhau ở cầu thang trường Đại học FPT vào trưa 18.5. Ảnh cắt từ clip

Theo Viện Sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, trung bình 1 tháng, viện tiếp nhận 3-4 học sinh bị bắt nạt, bạo lực học đường đến khám. Số lượng ca bệnh này thường đông vào dịp hè hoặc đầu năm học.

Xuất hiện hình thức bắt nạt qua mạng

BSCK II. Nguyễn Hoàng Yến (Phòng Sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bắt nạt học đường là việc sử dụng vũ lực, ép buộc, trêu chọc, đe dọa, lạm dụng được lặp đi, lặp lại của người mạnh mẽ hơn về thể chất hoặc quyền lực hơn về địa vị xã hội đối với những người yếu thế.

Các kiểu bắt nạt có thể bằng lời nói, bằng thể chất, bằng quan hệ xã hội và bằng tình dục. Với kiểu bắt nạt bằng lời nói, đây là loại thường gặp nhất.

Đối tượng bắt nạt sử dụng giọng nói hoặc một số hình thức ngôn ngữ cơ thể nhắm tới nạn nhân. Ví dụ gọi tên, biệt danh, lan truyền tin đồn hoặc lời nói không đúng sự thật về nạn nhân. Ngoài ra, la hét, dùng ngôn từ thô lỗ, chế giễu hoặc cười nhạo cũng được xếp vào hành vi bắt nạt bằng lời nói.

Bắt nạt thể chất là hành vi đánh nhau, xô đẩy, phá hủy tài sản... Bắt nạt thể chất thường xảy ra sau khi có các loại bắt nạt khác trước đó như bằng lời nói, đe dọa, trêu chọc.

Hành vi dạng này có thể để lại hậu quả nặng nề về cả thể chất và tinh thần cho nạn nhân. Bắt nạt bằng quan hệ xã hội là dạng sử dụng mối quan hệ với mục đích làm tổn hại danh tiếng hoặc vị thế xã hội của nạn nhân. Không giống hai loại trên, loại bắt nạt này không công khai và có thể kéo dài mà không bị chú ý.

Theo bác sĩ, trong thời đại 4.0 xuất hiện hình thức bắt nạt qua mạng. Đây là hình thức bắt nạt của thế kỷ XXI, đối tượng sử dụng công nghệ để quấy rối, đe dọa, làm nạn nhân xấu hổ.

Hành vi này đang diễn ra ngày càng phổ biến thông qua các mạng xã hội và thường gặp ở học sinh trung học cơ sở hơn là học sinh tiểu học.

Ngoài ra, còn có hành vi bắt nạt tình dục. Đối tượng bắt nạt sử dụng hành vi hoặc lời nói tác động đến giới tính hoặc các vấn đề thuộc về giới tính của người khác. Hành vi đụng chạm vào phần cơ thể nhạy cảm hoặc sử dụng ngôn ngữ xúc phạm về tình dục cũng được coi là bắt nạt tình dục.

Hệ lụy nặng nề, trẻ có thể tự hủy hoại bản thân

Có thể nói, bắt nạt, bạo lực học đường có thể ảnh hưởng rất lớn đến thể chất, tinh thần của học sinh.

Nổi bật gần đây là vụ một nữ sinh ở TP. Vinh, Nghệ An tự tử khiến dư luận dậy sóng. Tiếp đó, sinh viên Trường Đại học FPT sử dụng bạo lực học đường để giải quyết mâu thuẫn. Gần đây nhất, một nữ sinh lớp 8 ở Hoài Đức bị đánh hội đồng.

Bắt nạt học đường đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng. Điều đáng nói, hành vi này sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề khác.

BSCK II. Nguyễn Hoàng Yến chia sẻ: Học sinh bị bắt nạt sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Nạn nhân có thể bị ảnh hưởng ngay sau khi bị bắt nạt, điển hình là nhiều trẻ phải nhập viện sau những vụ bạo hành hay bạo lực học đường. Những trẻ bị bắt nạt thường có sức khỏe thể chất kém so với bạn đồng trang lứa.

Bị bắt nạt khiến trẻ bị stress cấp tính và kéo dài. Việc lặp đi lặp lại của hành vi bắt nạt làm thay đổi sự đáp ứng với stress của nạn nhân. Đặc biệt, trong thời gian dài, hệ thống hormone đáp ứng stress suy giảm chức năng và dẫn đến phản ứng căng thẳng yếu đi, từ đó dẫn tới các vấn đề như rối loạn giấc ngủ, cảm xúc, chú ý, học tập…

Bên cạnh đó, trẻ còn gặp các vấn đề trầm cảm, lo âu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Trẻ bị bắt nạt thường có xu thế lòng tự trọng thấp, cảm thấy chán nản, lo lắng và cô đơn. Một số phân tích tổng hợp cho thấy cụ thể mối quan hệ giữa trầm cảm và bị bắt nạt ở trường.

Những cá nhân từng bị bắt nạt trên mạng cho hay, mức độ trầm cảm và ý định tự tử cao hơn, cũng như gia tăng cảm xúc đau khổ, với những người không bị bắt nạt.

Đặc biệt, những trẻ bị bắt nạt có thành tích học tập giảm sút, giảm tương tác xã hội hơn. Vì vậy, phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ giúp trẻ vượt qua hành vi bắt nạt, đồng thời tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chứa 200m3 cát không rõ nguồn gốc

Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chứa 200m3 cát không rõ nguồn gốc

20:00 23/05/2023

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu HD-2476 đã không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến việc khai thác cát.

Bé trai 7 ngày tuổi bị bỏ rơi giữa trời rét thấu xương ở Lạng Sơn

Bé trai 7 ngày tuổi bị bỏ rơi giữa trời rét thấu xương ở Lạng Sơn

19:10 25/01/2024

Chiều 25/1, lãnh đạo UBND thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, tại chùa Kim Sơn, khu Làng Trung, thị trấn Đồng Mỏ, Ban Quản lý chùa phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong giỏ nhựa màu xanh tại khu vực tiếp khách của chùa. Bên cạnh bé có chăn, quần áo cũ và mẩu giấy với nội dung “Do hoàn cảnh gia đình không đủ điều kiện nuôi cháu, muốn gửi cháu vào nhà chùa nuôi dưỡng, chăm sóc”. Sau khi nhận được thông tin, UBND thị trấn...

Đào móng nhà, phát hiện kho đạn pháo dưới lòng đất

Đào móng nhà, phát hiện kho đạn pháo dưới lòng đất

09:30 07/04/2023

Lực lượng công an, quân đội đang lập biên bản thu gom, giám sát, bảo vệ an toàn khu vực phát hiện kho đạn pháo nghi là hầm đạn trận địa pháo tại tổ 26 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Theo đó, ngày 3/4, trong khi đang đào móng nhà, anh Lê Tự Quý Hảo (40 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) phát hiện 2 quả đạn pháo nên trình báo lực lượng chức năng. Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Ban Công binh - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng...

Đền Xã Tắc - 'cột mốc văn hóa' nơi địa đầu Tổ quốc

Đền Xã Tắc - 'cột mốc văn hóa' nơi địa đầu Tổ quốc

07:20 30/04/2024

Video: Chiêm ngưỡng ngôi đền ở nơi biên cương Tổ quốc

Khởi tố một cán bộ thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang

Khởi tố một cán bộ thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang

18:30 27/03/2023

Ngày 27/3, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ”, quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Quý (SN 1986, chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang) về tội 'Đưa hối lộ'. Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang phê chuẩn. Qua điều tra,...

Phá dỡ công trình sai phạm tại Hải Bối, Đông Anh sau phản ánh của Lao Động

Phá dỡ công trình sai phạm tại Hải Bối, Đông Anh sau phản ánh của Lao Động

18:10 31/07/2023

Sau khi báo Lao Động có tuyến bài phản ánh về thực trạng ' Lấp sông làm điểm du lịch, bãi vật liệu xây dựng ', ngày 31.7 theo thông...

Yêu cầu UBND quận Thanh Xuân tổng kiểm tra chung cư mini, báo cáo trước 30.9

Yêu cầu UBND quận Thanh Xuân tổng kiểm tra chung cư mini, báo cáo trước 30.9

14:30 15/09/2023

Vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư mini ở Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) không chỉ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về...

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Nguyễn Bảo Sinh

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Nguyễn Bảo Sinh

17:50 12/04/2024

Công an tỉnh An Giang bắt giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Nguyễn Bảo Sinh để làm rõ sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Người đàn ông đánh cá bị rơi xuống sông mất tích

Người đàn ông đánh cá bị rơi xuống sông mất tích

17:30 08/05/2023

Chiều 8/5, thông tin từ UBND xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) xác nhận lực lượng chức năng địa phương đang phối hợp với lực lượng Cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Thanh Hóa tìm kiếm một người mất tích trên sông Lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra