Viện kiểm sát luận tội: Cần loại bỏ Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội

10:40 19/03/2024
Sáng 19/3, phiên xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm bước vào phần luận tội và đề nghị mức án của VKSND TP.HCM.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho rằng, tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Lan còn đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB; hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

Do đó, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội vĩnh viễn.

Theo vị đại diện VKS, trong những ngày thẩm vấn đã chứng minh được Trương Mỹ Lan lợi dụng việc tái cơ cấu ngân hàng, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng từng bước nắm giữ cổ phần của SCB (91,5%) sử dụng SCB như công cụ tài chính, rút tiền SCB; bố trí nhân thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB. Trương Mỹ Lan đã sử dụng SCB là công cụ tài chính để phục vụ cho lợi ích của mình.

Trương Mỹ Lan còn chỉ đạo thành lập các công ty “ma”; thông đồng với các công ty thẩm định giá nâng khống giá trị tài sản đảm bảo; chỉ đạo tạo lập số lượng lớn hồ sơ vay vốn khống tại SCB; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước để che giấu sai phạm tại SCB.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn câu kết với các chủ sở hữu, đại diện theo pháp luật các công ty có liên quan để tạo lập khoản vay, cùng sử dụng, chiếm đoạt tiền của SCB.

Bị cáo này còn thông đồng, câu kết với các công ty thẩm định giá để cấp Chứng thư nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; không hoàn thiện thủ tục thể chấp, không đăng ký giao dịch bảo đảm để hoán đổi tài sản bảo đảm; lập phương án rút tiền, cắt đứt dòng tiền sau khi giải ngân; bán nợ xấu, cấn trừ nợ để giảm dư nợ tín dụng và tỷ lệ nợ xấu; mua chuộc cán bộ, lãnh đạo tại các cơ quan chức năng để bưng bít, che giấu thông tin sai phạm.

"Bị cáo Trương Mỹ Lan là người chủ mưu, cầm đầu gây ra hậu quả gây ra trong vụ án đặc biệt lớn là hơn 498.000 tỷ đồng (sau khi trừ đi các tài sản đảm bảo đã được Công ty định giá Hoàng Quân định giá)", vị đại diện VKS nói.

Trong đó Trương Mỹ Lan và đồng phạm vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại hơn 64.000 tỷ đồng; tham ô tài sản, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng tiền gốc, hơn 129.000 tỷ đồng lãi phát sinh. Thiệt hại trên, theo VKS đã tính theo nguyên tắc có lợi cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn gặp gỡ bàn bạc và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II) 5,2 triệu USD, tặng quà, tiền cho các các thành viên khác trong đoàn thanh tra để che dấu thực trạng yếu kém của SCB để không đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt.

Dù bị cáo Lan không thừa nhận chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn gặp, đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, tài liệu chứng cứ, dữ liệu điện tử, cho thấy Trương Mỹ Lan là người chỉ đạo Văn gặp, đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

"Từ đó có đủ căn cứ để xác định bị cáo Trương Mỹ Lan đã phạm vào tội Đưa hối lộ", VKS phân tích.

Vị đại diện VKS cũng nêu, Trương Mỹ Lan có tình tiết giảm nhẹ là tích cực tham gia từ thiện. Đặc biệt trong giai đoạn phòng chống COVID-19, được bằng khen của Chủ tịch nước và bằng khen của nhiều cơ quan chức năng khác; bị cáo tự nguyện dùng tài sản khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, VKS cũng phân tích Trương Mỹ Lan cố ý phạm tội trong thời gian dài, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi thực hiện phạm tội, phạm tội có tổ chức, 2 lần trở lên, đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Có thể bạn quan tâm
Hỗ trợ gần 46,5 tỷ đồng cho các địa chỉ nhân đạo ở Đà Nẵng

Hỗ trợ gần 46,5 tỷ đồng cho các địa chỉ nhân đạo ở Đà Nẵng

17:20 16/01/2024

Giai đoạn 2019 – 2023, các cấp Hội Chữ thập Đỏ TP. Đà Nẵng vận động được hơn 2.000 tổ chức, cá nhân đóng góp gần 46,5 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 12 nghìn địa chỉ nhân đạo trên địa bàn.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nhiều bất cập, thanh tra đề nghị xử lý

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nhiều bất cập, thanh tra đề nghị xử lý

17:20 05/06/2024

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương xử lý, khắc phục bất cập tại dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).

Thủ tướng dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

05:10 22/04/2024

Cùng dự có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Giáo Dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, các Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Về phía tỉnh Lạng Sơn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở ngành trong tỉnh, cùng đông đảo nhân dân tỉnh Lạng Sơn, các doanh nghiệp, các nhà đầu...

Sẽ hợp nhất một số cơ quan cấp tỉnh, huyện, sắp xếp lại đại học, bệnh viện

Sẽ hợp nhất một số cơ quan cấp tỉnh, huyện, sắp xếp lại đại học, bệnh viện

10:00 23/09/2023

Chính phủ cho biết sẽ nghiên cứu, thực hiện hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thời, cơ cấu lại đại học, bệnh viện.

Chống gian lận mã số vùng trồng ở thủ phủ vải thiều Bắc Giang

Chống gian lận mã số vùng trồng ở thủ phủ vải thiều Bắc Giang

18:20 19/06/2023

Xuất hiện tình trạng một số địa phương sử dụng mã số vùng trồng cũng như mã số đóng gói không đúng quy định, không phải vải thiều của Lục...

Nha Trang buộc dừng cơ sở mầm non không phép, trẻ đang học chuyển đi đâu?

Nha Trang buộc dừng cơ sở mầm non không phép, trẻ đang học chuyển đi đâu?

21:10 11/03/2024

Có 25 cơ sở mầm non tư thục, trông giữ trẻ hoạt động không phép ở Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ buộc dừng hoạt động, khiến nhiều phụ huynh lo ngại không biết sẽ gởi trẻ ở đâu?

Công an Hà Nội hóa trang, phát hiện xử lý hàng chục quái xế

Công an Hà Nội hóa trang, phát hiện xử lý hàng chục quái xế

20:20 30/03/2024

Thông tin từ Công an Hà Nội cho biết, trong hôm nay (30.3), các Tổ hóa trang tuần tra, phát hiện, bàn giao 32 phương tiện, 32 đối tượng có...

An Giang: Phát hiện 3 sà lan chở hàng trăm m3 đất không rõ nguồn gốc

An Giang: Phát hiện 3 sà lan chở hàng trăm m3 đất không rõ nguồn gốc

19:20 20/09/2023

Ba lái sà lan khai nhận số đất trên mua tại huyện Kiên Lương và Giang Thành, tỉnh Kiên Giang vận chuyển về bán lại cho các lò gạch, các hộ dân để san lấp mặt bằng.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/03/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/03/2024 tại Đồng Nai

15:20 19/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/03/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 20/03/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 20/03/2024 từ 08h00 - 10h30 Mất điện một phần phường Hòa Bình, thành phố Biên Hoà. Điện lực Biên Hoà Tiến hành các việc bảo dưỡng, thí nghiệm và sửa chữa trung, hạ áp 20/03/2024 từ 05h30 - 06h00 Một...

Co loi xay ra
Co loi xay ra