Viện kiểm sát: Khi đi đăng kiểm, chủ xe buộc phải đưa tiền để không bị làm khó

19:40 15/08/2024

Viện kiểm sát một lần nữa lập luận như vậy khi có luật sư cho rằng các bị cáo là đăng kiểm viên đã không thỏa thuận trước với chủ xe và cho rằng tiền mà bị cáo nhận chỉ là tiền bồi dưỡng.

Đại diện viện kiểm sát trong phần đối đáp với ý kiến bào chữa của các luật sư trong vụ đăng kiểm - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngày 15-8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có những quan điểm đối đáp với ý kiến bào chữa của các luật sư, bị cáo ở nhóm trung tâm đăng kiểm khối D (tư nhân) trong vụ án Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Luật sư cho rằng tiền chủ xe đưa cho đăng kiểm viên là tự nguyện bồi dưỡng

Trong phần bào chữa, một số luật sư cho rằng cần phân định rõ số tiền buộc phải chung chi và số tiền bồi dưỡng mà chủ xe tự nguyện cho.

Trong đó, có luật sư của bị cáo Nguyễn Lê Doanh (đăng kiểm viên Trung tâm 50-10D) còn cho rằng mục đích của chủ xe khi đưa tiền là để đăng kiểm viên làm nhanh, bỏ lỗi và để cám ơn.

Luật sư đặt còn vấn đề: "Đa số các xe khi đến kiểm định đều không có lỗi, nên số tiền đưa là do chủ xe tự nguyện bồi dưỡng có xem là tiền nhận hối lộ không?" và luật sư cho rằng viện kiểm sát không bóc tách được số tiền nhận hối lộ là có khả năng gây oan sai.

Về quan điểm trên của luật sư, viện kiểm sát lập luận: "Về cấu thành của tội nhận hối lộ là người có chức vụ quyền hạn, đã nhận tiền hoặc lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

  • Luật sư bào chữa: Các trung tâm đăng kiểm chịu áp lực lớn về chỉ tiêu

  • Vì sao chủ đầu tư 5 trung tâm đăng kiểm Trần Lập Nghĩa bị xử 3 tội danh?

  • Viện kiểm sát: Cựu cục trưởng đăng kiểm Trần Kỳ Hình chối bỏ trách nhiệm

Ở đây, khi đưa tiền, những người chủ xe chỉ yêu cầu là đăng kiểm đạt, dù có lỗi hay không.

Khi chủ xe đưa tiền và đăng kiểm viên nhận tiền xong, yêu cầu của chủ xe đã được đăng kiểm viên thực hiện, là xe đó sẽ được đăng kiểm đạt. Như vậy, yêu cầu đã được thực hiện".

Cũng theo viện kiểm sát, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của hàng ngàn chủ phương tiện, đối tượng "cò", những người này đều xác định việc đi đăng kiểm là buộc phải đưa tiền để kiểm định đạt.

Hoặc nếu không đưa tiền, xe bị trả không đạt, khi quay lại kiểm định lại phải liên hệ với đăng kiểm viên, hoặc qua "cò" để chi tiền cho đăng kiểm viên thì mới đạt.

Điều đó xác định, khi đi kiểm định phương tiện các chủ xe đều phải đưa tiền vào xe như một quy định bắt buộc để việc đăng kiểm đạt, dù xe có lỗi hay không.

Việc một số luật sư và bị cáo nói không bàn bạc, không thỏa thuận với chủ xe về việc phải làm, không bắt buộc đưa tiền hoặc khi vào làm đã có chủ trương nhận tiền từ trước…, là đã cố ý cắt ghép hành vi của các bị cáo và không đặt trong bối cảnh việc nhận tiền khi kiểm định phương tiện đã là thông lệ chung của cả ngành đăng kiểm.

Nhóm bị cáo ở các trung tâm đăng kiểm tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Viện kiểm sát: Một số luật sư không tôn trọng khách hàng

Theo viện kiểm sát, ở mỗi vụ án, bản thân các bị cáo là những người thực hiện hành vi phạm tội nên là người rõ nhất, hiểu chính xác nhất mình có thực hiện hành vi đó hay không, thực hiện ở mức độ nào.

"Ở vụ án này, trong khi cáo bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện thái độ thành khẩn để được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thì nhiều luật sư vẫn phân tích và cho rằng hành vi của thân chủ mình không cấu thành tội phạm, bị cáo không phạm tội. Như vậy, các luật sư đang không tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng", đại diện viện kiểm sát nói.

Về việc nhiều luật sư đề nghị áp dụng cho thân chủ tình tiết giảm nhẹ tích cực hợp tác với các cơ quan tố tụng theo điểm t, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, viện kiểm sát lập luận:

Để được áp dụng tình tiết này, các bị cáo phải thực sự có các hành vi giúp cơ tố tụng giải quyết nhanh chóng vụ án như hỗ trợ đối chiếu số liệu, sổ sách; khai báo những nội dung để làm rõ hành vi phạm tội của người khác…

Trong khi đó, có bị cáo trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra phải mời nhiều lần mới lên làm việc. Khi cơ quan điều tra có đủ tài liệu đấu tranh mới thừa nhận hành vi nhưng tại tòa bị cáo lại đề nghị được hưởng tình tiết tích cực hợp tác, là không có căn cứ.

Các bị cáo chỉ khai báo rõ hành vi của chính mình, thì viện kiểm sát chỉ đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự (người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải) đối với các bị cáo là phù hợp.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam: Cháy nhà trong đêm, một người tử vong

Quảng Nam: Cháy nhà trong đêm, một người tử vong

08:30 25/11/2023

Công an đang vào cuộc điều tra vụ cháy nhà xảy ra ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) khiến một người tử vong.

Gây thiệt hại 115 tỷ đồng, ông Diệp Dũng bị đề nghị 10 - 11 năm tù

Gây thiệt hại 115 tỷ đồng, ông Diệp Dũng bị đề nghị 10 - 11 năm tù

20:20 28/12/2023

Bị cáo Diệp Dũng tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ) Chiều 28/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cùng đồng phạm về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Tại phiên toà, đại diện VKSND TP.HCM đã trình bày luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo. Đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng 10 -...

Bão lũ làm 348 người chết và mất tích, nhiều tuyến đường sạt lở

Bão lũ làm 348 người chết và mất tích, nhiều tuyến đường sạt lở

16:50 15/09/2024

Tính đến ngày (15/9), do ảnh hưởng của bão số 3 đã khiến 348 người chết và mất tích. Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, ách tắc, với chi phí khắc phục và xây dựng lại mất gần 2.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí xây cầu Phong Châu mới).

Giám đốc bị bắt trong vụ 3 công nhân tử vong vì đứt cáp thang

Giám đốc bị bắt trong vụ 3 công nhân tử vong vì đứt cáp thang

19:50 03/08/2024

Ông Ngô Văn Cao, Giám đốc Công ty Hưng Cao, bị cáo buộc là người nhận thi công và giám sát thi công khi xảy ra vụ đứt cáp thang khiến 3 công nhân tử vong.

Toàn văn thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Toàn văn thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

00:30 03/07/2024

Lao Động trân trọng đăng toàn văn thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc về kết quả cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và...

Miền Bắc sắp đón nắng nóng gay gắt

Miền Bắc sắp đón nắng nóng gay gắt

07:50 25/04/2024

Hôm nay (25/4), khu vực miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Dự báo từ 27/4, nắng nóng mở rộng ra toàn miền Bắc, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Miền Trung, Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng dài ngày.

Nhiệm vụ giữ vững dòng điện khi tiếp quản, giải phóng Thủ Đô

Nhiệm vụ giữ vững dòng điện khi tiếp quản, giải phóng Thủ Đô

16:45 13/10/2024

TP - Theo Hiệp định Giơnevơ, Hà Nội trở thành vùng tập kết của quân đội Pháp trong 80 ngày trước khi rút quân. Theo chủ trương của Đảng, ta đã thực hiện bảo vệ các nhà máy cần chú trọng nhất, những xí nghiệp có quan hệ trực tiếp đến đời sống của thành phố, trong đó có Nhà máy Đèn Bờ Hồ.

Kiểm tra, xác minh vụ rừng thông bị hạ độc mà Báo Lao Động phản ánh

Kiểm tra, xác minh vụ rừng thông bị hạ độc mà Báo Lao Động phản ánh

15:00 04/10/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Lâm Hà kiểm tra, xác minh, xử lý các nội dung báo chí phản ánh liên quan đến...

Bản tin Hình sự: Mâu thuẫn phân chia tài sản ly hôn, chồng truy sát gia đình vợ

Bản tin Hình sự: Mâu thuẫn phân chia tài sản ly hôn, chồng truy sát gia đình vợ

18:30 27/01/2024

TIN NÓNG ngày 27/1: Hé lộ nguyên nhân vụ thảm án chồng truy sát cả gia đình vợ khiến 4 người thương vong; Đang 'nợ' án, tiếp tục lừa đảo mang thai hộ; Khởi tố vụ công ty mỹ phẩm thu hơn 36 tỷ đồng chỉ nộp thuế 12 triệu đồng; Bắt nguyên giám đốc trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở Lào Cai;...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới