Viện kiểm sát công bố lời khai của hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm

14:30 22/07/2024

TPO - Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) là ông Trần Kỳ Hình và ông Đặng Việt Hà bị xét xử ở khung hình phạt từ 20 năm tù, đến tử hình.

Ngày 22/7, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới trên địa bàn TPHCM, 3 trung tâm đăng kiểm tại Sóc Trăng, Long An và Bến Tre.

Trong ngày xét xử thứ ba, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục công bố cáo trạng của vụ án.

Tiền Phong Hội đồng xét xử vụ 'đại án" đăng kiểm trong ngày làm việc thứ 3 (22/7). 1

Hội đồng xét xử vụ 'đại án" đăng kiểm trong ngày làm việc thứ 3 (22/7).

Theo cáo trạng, trong 254 bị cáo bị xét xử về 11 tội danh khác nhau, có 103 bị cáo bị truy tố và xét xử với khung hình phạt đến tử hình về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Khoản 4 Điều 354 BLHS.

Tiền Phong Một góc phiên tòa hôm nay 22/7. 1

Một góc phiên tòa hôm nay 22/7.

Theo cáo trạng, trong nhóm các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội nhận hối lộ, có ông Đặng Việt Hà và ông Trần Kỳ Hình cùng là cựu Cục trưởng Cục ĐKVN.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định ông Đặng Việt Hà trong thời gian giữ chức Cục trưởng Cục ĐKVN, chỉ đạo mọi hoạt động của đơn vị, quản lý công tác đăng kiểm trên cả nước nhưng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục ĐKVN, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài.

Tiền Phong Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN Đặng Việt Hà tại phiên tòa ngày 22/7. 1

Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN Đặng Việt Hà tại phiên tòa ngày 22/7.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý. Vì vụ lợi cá nhân, bị cáo này tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm nhận tiền hối lộ và chia mức hưởng lợi theo nguyên tắc phải đảm bảo lợi ích của ông Hà là cao nhất.

Cáo trạng xác định ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng. Trong đó bị cáo này hưởng lợi gần 8,8 tỷ đồng và 13.000 USD.

Cáo trạng cho biết, quá trình điều tra, ông Đặng Việt Hà khai nhận vai trò, nhiệm vụ, chức năng quyền hạn của bản thân, các đồng phạm khác trong vụ án và diễn biến hành vi phạm tội. Ông Hà thừa nhận trách nhiệm của mình với vai trò người đứng đầu, đã nhận hối lộ trái pháp luật.

Ngoài ra, ông Hà xác định số tiền đã nhận hối lộ, gồm: nhận từ Phòng VAR 5,5 tỷ đồng; nhận từ Phòng tàu sông và các chi cục đăng kiểm 980 triệu đồng; nhận từ các Trung tâm đăng kiểm khối V phía Bắc 990 triệu đồng và nhận từ các Trung tâm đăng kiểm khối V tại TPHCM 860 triệu đồng.

Bị cáo Đặng Việt Hà đã nộp số tiền 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Cáo trạng xác định cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình đã vì động cơ vụ lợi cá nhân nhận hối lộ trên 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD của các doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm; bỏ qua các sai phạm trong cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Tiền Phong Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình tại phiên tòa ngày 22/7 1

Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình tại phiên tòa ngày 22/7

Ông Hình đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và Cục ĐKVN.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22/7 1

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22/7

Tại cơ quan điều tra, ông Trần Kỳ Hình đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này biết rõ số tiền nhận được hàng tháng là tiền các Đăng kiểm viên nhận hối lộ của các cơ sở thiết kế. Số tiền ông Hình nhận hối lộ liên quan đến công tác thẩm định hồ sơ thiết kế là gần 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với số tiền nhận hối lộ từ các trung tâm đăng kiểm, bị cáo Trần Kỳ Hình chỉ thừa nhận đã nhận 3,3 tỷ đồng. Ông Hình đã tự nguyện nộp lại 1,5 tỷ đồng và 12.000 USD để khắc phục hậu quả.

Có thể bạn quan tâm
Nền đường cao hơn nhà dân đến 4m, Bình Định tiếp tục kiến nghị

Nền đường cao hơn nhà dân đến 4m, Bình Định tiếp tục kiến nghị

17:00 06/03/2023

Ngày 6/3, UBND tỉnh Bình Định cho hay, tỉnh vừa tiếp tục có kiến nghị xử lý cao độ nền đường của tuyến QL19 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Sóc Trăng: Khoảng 1.000 ha lúa bị ảnh hưởng do khô hạn, xâm nhập mặn

Sóc Trăng: Khoảng 1.000 ha lúa bị ảnh hưởng do khô hạn, xâm nhập mặn

15:30 25/03/2024

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, đến nay, vụ lúa Đông Xuân muộn có khoảng 6.000ha canh tác ngoài kế hoạch. Trong đó ghi nhận khoảng 1.000 ha lúa bị ảnh hưởng do thiếu nước kết hợp ngộ độc phèn do hạn hán, xâm nhập mặn.

Nhóm đối tượng lừa bán 'thiên thạch', sừng tê giả chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Nhóm đối tượng lừa bán 'thiên thạch', sừng tê giả chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

18:20 06/04/2024

Các đối tượng đưa ra thông tin giả về việc sở hữu “đá thiên thạch” và “sừng tê giác” tìm bán cho những người nhẹ dạ, cả tin để chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn.

Ngọc Trinh thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khai 'không cố ý'

Ngọc Trinh thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khai 'không cố ý'

11:00 02/02/2024

Sáng 2/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 34 tuổi) và bị cáo Trần Xuân Đông (36 tuổi). Phiên tòa được xét xử công khai do Thẩm phán Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tọa. Ngoài hai bị cáo, tòa án cũng triệu tập 7 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ngọc Trinh thừa nhận hành vi phạm tội nhưng nói bản thân không cố ý vi phạm pháp luật và đã có ý định thi bằng A2. Trinh khai là người chủ động hẹn...

Cận cảnh cống ngăn mặn lớn nhất Sóc Trăng sẽ vận hành cuối 2024

Cận cảnh cống ngăn mặn lớn nhất Sóc Trăng sẽ vận hành cuối 2024

18:00 26/03/2024

Cống ngăn mặn Rạch Mọp ở Sóc Trăng được xây dựng với tổng kinh phí trên 500 tỷ đồng, dự kiến vận hành cuối năm 2024, để kiểm soát mặn, giữ ngọt cho 36.000ha trên địa bàn 2 tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.

'Đêm trắng Vĩnh Lộc' làm nên tượng đài dân công hoả tuyến

'Đêm trắng Vĩnh Lộc' làm nên tượng đài dân công hoả tuyến

15:50 07/07/2023

Ngày 7/7, lãnh đạo TPHCM, huyện Bình Chánh cùng nhân dân xã Vĩnh Lộc A tổ chức lễ giỗ lần thứ 55 của 32 dân công hỏa tuyến xã Vĩnh Lộc, hy sinh năm Mậu Thân 1968.

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Việt Nam thúc đẩy hợp tác với QH các nước

Hội nghị Cấp cao ASEAN: Việt Nam thúc đẩy hợp tác với QH các nước

19:30 10/05/2023

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã có cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Quốc hội Lào, Campuchia và Indonesia nhằm thúc đẩy hợp tác quốc hội trên nhiều mặt.

Ông Hồ Quang Bửu được phân công điều hành UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Hồ Quang Bửu được phân công điều hành UBND tỉnh Quảng Nam

15:30 08/04/2024

Ông Hồ Quang Bửu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - được phân công điều hành UBND tỉnh cho đến khi bầu chủ tịch UBND tỉnh.

25% cử nhân VinUni 2024 trúng tuyển thạc sĩ, tiến sĩ trường hàng đầu thế giới

25% cử nhân VinUni 2024 trúng tuyển thạc sĩ, tiến sĩ trường hàng đầu thế giới

01:50 30/06/2024

Tin vui trên được TS Lê Mai Lan, Chủ tịch hội đồng trường Đại học Vin (VinUni) trong lễ tốt nghiệp sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024). Theo TS Lan, 145 tân khoa đầu tiên của VinUni đại diện cho các tài năng đến từ mọi miền trên cả nước với 14 chuyên ngành có nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, bao gồm: Tài chính, Marketing, Khởi nghiệp, Phân tích kinh doanh, Quản trị khách sạn và Quản trị chuỗi cung ứng, Khoa học máy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới