Viện Kiểm sát bác bào chữa cựu Cục phó Trần Hùng vô tội

20:00 23/01/2024
Luật sư bào chữa cho cựu Cục phó Trần Hùng. Ảnh: Quang Việt

Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát đã tranh luận về các luận cứ luật sư bào chữa cho cựu Cục phó Trần Hùng đưa ra việc thân chủ không nhận hối lộ 300 triệu đồng và đề nghị trả hồ sơ, tuyên bị cáo vô tội.

Chiều nay (23.1), đại diện Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã có phần đối đáp với các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo kháng cáo.

Trong số này có những luật sư bào chữa cho Trần Hùng - Cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường, cựu Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Hùng và luật sư cung cấp thêm tài liệu bản khai của một người cùng buồng giam với Nguyễn Duy Hải, cho rằng người môi giới này đã thừa nhận khi đưa tiền cho Trần Hùng thì bị đuổi về. Theo VKS, đây không được coi là nguồn chứng cứ, vì không có xác nhận của trại giam.

Cuộc điện thoại của Nguyễn Duy Hải gọi điện cho Trần Hùng được Viện Khoa học hình sự rút ra có nội dung: Hải thông báo cho Trần Hùng biết, Thuận có nhận văn bản từ Nhà Xuất bản Giáo dục số sách bị phát hiện là sách giả. Vụ việc có thể chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra. Khi đó, Thuận có hỏi là có cách nào gỡ cho hợp lý nhất. Hải có trao đổi với Thuận là làm theo cách đã trao đổi trước đó...

Theo VKS điều đó thể hiện, giữa Hải và Trần Hùng có sự trao đổi trước về việc thay đổi lời khai (từ hàng mua thành hàng ký gửi).

Về ý kiến luật sư cho rằng chỉ dùng lời khai của Hải là chứng cứ duy nhất, theo VKS, Hải ban đầu có các lời khai mâu thuẫn nhau về thời gian, song điều này phù hợp với diễn biến tâm lý. Sau này ổn định lại Hải đã khai đúng thời gian đưa tiền cho Trần Hùng vào ngày 15.7.2020.

VKS cho hay, tài liệu điều tra xác định được, khoảng 11h ngày 15.7.2020, thời điểm trước khi ăn trưa, Hải tới phòng làm việc của Trần Hùng. Trong phòng lúc đó có Trần Hùng và hai người khác. Khi đó, Hải mang theo một túi nilon màu đen bên trong có 300 triệu đồng và để trên bàn uống nước và nói: “Thuận biếu tổ công tác”. Khi đó, Hùng có nói để túi tiền xuống dưới.

Sau đó, Hải có gọi điện thoại cho Thuận lúc 11h39, thời lượng 77 giây, nói chuyện với Thuận về việc "cứ thế mà làm" với Lê Việt Phương. Sau đó, Hải cùng hai đồng nghiệp của Trần Hùng đi ăn.

Theo VKS, hai người đồng nghiệp của Trần Hùng tại cơ quan điều tra cũng xác nhận, khi đi ăn Hải cũng cầm theo túi nilon màu đen ra quán bún ngan. Sau khi ăn xong, cả ba đi bộ về trụ sở. Hải vẫn cầm theo túi màu đen.

“Lời khai đó phù hợp với lời khai của Hải về việc sau khi đi ăn về có lên phòng và đưa tiền”, VKS đối đáp.

Đối với dữ liệu cột sóng luật sư đưa ra, dữ liệu điện tử cơ quan điều tra đưa ra lúc 11h44’12, vợ Trần Hùng gọi cho bị cáo ở Ba Đình; lúc 12h59 phút vị trí cột sóng nằm ở phố Sơn Tây, quận Ba Đình, Hà Nội. Tin nhắn 12h42’23. Và 14h2’19 vị trí cột sóng ở phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình; 14h13’20 vị trí cột sóng ở quận Hoàn Kiếm… VKS thấy không có đủ căn cứ Trần Hùng ở quận Ba Đình ở các vị trí cột sóng trên.

Từ đó, VKS thấy không có căn cứ để huỷ bản án, rằng bị cáo vô tội.

Trước đó, trong phần bào chữa, luật sư của bị cáo Trần Hùng nêu, tại bản kết luận điều tra cho thấy, kết quả thu giữ thư tín, điện tín số điện thoại của Nguyễn Duy Hải thể hiện: hồi 12h39, cột sóng số điện thoại đang ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; hồi 13h42 cột sóng số điện thoại đang ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.”

Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án hoàn toàn không có chứng cứ cột sóng điện thoại của Nguyễn Duy Hải thể hiện nhận định trên.

Tiếp đó, luật sư dẫn chứng lại việc tại phiên sơ thẩm, Kiểm sát viên hỏi “có những cuộc gọi, tin nhắn cùng một thời điểm ở quận Ba Đình nhưng lại thể hiện hai cột sóng khác nhau, tại sao lại có việc như vậy?”.

MobiFone đã trả lời rằng: “Khi thuê bao di chuyển giữa ranh giới hai cột sóng, nếu cột sóng nào mạnh hơn thì thuê bao sẽ bắt cột sóng đấy, nên sẽ có việc cuộc gọi này bắt cột sóng này, cuộc gọi sau bắt cột sóng khác và cả việc gửi tin nhắn cũng vậy”.

Theo luật sư, toà sơ thẩm có nêu: “Vị trí điện thoại của bị cáo Hùng bắt sóng ở vị trí cột sóng quận Ba Đình không đủ căn cứ xác định bị cáo Hùng đang ở khu vực Ba Đình” là không đúng diễn giải của đơn vị này.

Cũng trong chiều nay, các bị cáo đã được nói lời sau cùng. Đa phần đều xin giảm nhẹ hình phạt, riêng ông Trần Hùng vẫn cho rằng bản thân bị oan.

Có thể bạn quan tâm
Gần 3.000 tài xế uống rượu bia bị xử phạt trong ngày thứ ba nghỉ lễ

Gần 3.000 tài xế uống rượu bia bị xử phạt trong ngày thứ ba nghỉ lễ

17:00 03/09/2023

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), ngày thứ ba nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết và bị thương 46 người. Lực lượng CSGT cũng phát hiện, xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Bệnh viện tư nhân lớn nhất Trà Vinh bị tố nợ lương kéo dài

Bệnh viện tư nhân lớn nhất Trà Vinh bị tố nợ lương kéo dài

08:00 11/05/2024

Bị nợ lương với số tiền khoảng 1,6 tỉ đồng, nhiều người lao động từng làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Thiên Ân (tỉnh Trà Vinh) bức xúc đăng thông tin lên mạng xã hội.

Chồng tôi lương ba cọc ba đồng nhưng vẫn nằng nặc bắt vợ bỏ việc vì ghen tuông

Chồng tôi lương ba cọc ba đồng nhưng vẫn nằng nặc bắt vợ bỏ việc vì ghen tuông

08:20 21/06/2024

Tôi làm về lĩnh vực du lịch nên hay phải đi công tác xa nhà và tiếp xúc với nhiều người, trong đó có khách nam. Ngày trước yêu nhau, chồng rất ủng hộ công việc của tôi nhưng từ khi có con, anh ấy luôn tỏ ra khó chịu mỗi lần tôi phải đi công tác xa nhà. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết trong những ngày mình đi vắng và mẹ tôi sang trông cháu, giúp đỡ việc nhà nhưng chồng tôi vẫn tỏ ra khó chịu. Nhiều lần chúng tôi cãi...

Vụ bé trai 14 tuổi bị hành hung: “Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật“

Vụ bé trai 14 tuổi bị hành hung: “Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật“

13:00 21/03/2023

Theo thông tin ban đầu, ngày 11/3, cháu N.D.K. (14 tuổi) xảy ra mâu thuẫn, xô xát với một bạn trong khi chơi đá bóng. Sau khi về nhà, K. bị ông nội của người bạn đến tìm. Hình ảnh camera giám sát nhà K. cho thấy cậu bé bị người đàn ông liên tục tấn công vào vùng đầu, mặt. Được biết, cháu K. mắc chứng bạch tạng từ nhỏ. Kiến ThứcCháu bé bị ông nội của bạn đánh liên tục vào đầu. Ảnh cắt từ clip1 Sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Hòa Thạch (huyện...

Bắt nghi phạm phóng hỏa khiến 3 người tử vong ở TP.HCM

Bắt nghi phạm phóng hỏa khiến 3 người tử vong ở TP.HCM

23:00 22/11/2023

Tối 22/11, Công an Quận 8 (TP.HCM) thông tin, đơn vị đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Nhu (SN 1995, ngụ tỉnh Hà Nam) về tội 'Giết người'. Theo điều tra ban đầu, năm 2012, Nguyễn Văn Nhu và chị L.T.M.D. (SN 1991, ngụ quận 8, TP.HCM) làm việc chung với nhau tại một quán ăn trên địa bàn quận Bình Thạnh. Sau đó, Nhu có tình cảm với chị D. nhưng bị chị D. từ chối. Đến tháng 11/2023, Nhu vay tiền qua mạng xã hội để...

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nói về phát biểu gây 'bão mạng'

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nói về phát biểu gây 'bão mạng'

20:00 02/05/2023

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu gây xôn xao cộng đồng mạng. Trả lời Báo Người Lao Động, ông Phạm Văn Thiều – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu – xác nhận đoạn clip gây 'bão mạng' những ngày qua chính là ông phát biểu tại cuộc hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bạc Liêu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, do Thành ủy TP Bạc Liêu tổ chức. 'Tôi có vài lời trăn trở muốn nhắn gửi đến các đồng chí trong hội nghị về những điều còn...

5 phó chủ tịch của UBND TP.HCM được giao quyền xử phạt vi phạm hành chính

5 phó chủ tịch của UBND TP.HCM được giao quyền xử phạt vi phạm hành chính

00:20 26/06/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao quyền xử phạt hành chính cho 5 phó chủ tịch UBND TP với những lĩnh vực phụ trách sau khi kiện toàn và phân chia lại nhiệm vụ cho Thường trực UBND TP.

Bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt, người phụ nữ ở Quảng Nam nhập viện cấp cứu

Bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt, người phụ nữ ở Quảng Nam nhập viện cấp cứu

11:30 10/06/2024

Ngày 10/6, bác sĩ Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam - cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt nhiều nhát. Trước đó, bà T.T.S. (44 tuổi, trú xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt, chủ yếu ở vùng đầu, mặt và cổ. Bệnh nhân S. nhập viện trong tình trạng thở nhanh, khó thở; vùng đầu, mặt, cổ và lưng sưng tấy. Xác định đây là trường hợp nặng, có nguy cơ tổn thương thận cấp,...

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

19:50 21/04/2024

Vào lúc 18h15 ngày 21/4, hầm đường sắt Bãi Gió (nằm ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã chính thức được thông tàu sau gần 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra