Viện kiểm sát: 'Bà Trương Mỹ Lan không cho SCB mượn tài sản như bà ấy nói'

12:50 01/04/2024

Sáng 1-4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục tranh luận. Viện kiểm sát cho rằng bà Lan chỉ nại ra, chứ không cho SCB mượn tài sản như vẫn nói.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 1-4 - Ảnh: HỮU HẠNH

Rút tiền của SCB để mua hàng loạt bất động sản, nhờ người khác đứng tên

Theo đại diện viện kiểm sát, rất nhiều tài sản nhóm Vạn Thịnh Phát đưa vào không đủ để đảm bảo nên bị cáo Trương Mỹ Lan đã thông đồng với các bị cáo thuộc nhóm thẩm định giá, nâng khống giá trị để hợp thức hồ sơ, rút tiền ra khỏi SCB các khoản đặc biệt lớn.

Luật sư cho rằng bị cáo chỉ là người bảo trợ cho ngân hàng, mượn người thân, huy động đối tác từ nước ngoài chuyển tiền về, bà Trương Mỹ Lan cho rằng cơ quan điều tra không chứng minh được bị cáo dùng tiền rút ra từ SCB để mua bất động sản.

Về vấn đề này, viện kiểm sát cho rằng bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, mà nại ra người thân cho mượn sổ tiết kiệm là không đúng.

Viện kiểm sát đưa ra nhiều dẫn chứng về việc bà Lan đưa các tài sản không đủ điều kiện đảm bảo cho khoản vay, rút ra, hoán đổi tài sản đảm bảo, lập hồ sơ vay 'khống', trong đó điển hình là việc bà Lan hứa trả công cho ông Dương Tấn Trước 1.500 tỉ, nhưng lại yêu cầu ông Dương Tấn Trước mở khoản vay khống để rút tiền từ SCB, đây là hành vi chiếm đoạt tiền của SCB.

Ngoài ra, các bị cáo là lãnh đạo SCB cũng khẳng định bị cáo Lan chưa bao giờ cho SCB mượn tài sản, mà họ còn khai rất rõ bị cáo mua các bất động sản gì, ở đâu.

Cơ quan điều tra đã kê biên hàng loạt bất động sản, bị cáo đã thừa nhận là tài sản của bị cáo nhờ người khác đứng tên, chỉ có 60 tài sản mua trước năm 2012.

Bị cáo Nguyễn Phương Anh khai các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát hầu hết không có hoạt động kinh doanh, nguồn tiền rút ra từ SCB để mua các bất động sản.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM tranh luận tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Bà Trương Mỹ Lan không cho SCB mượn tài sản như đã khai

Nhiều luật sư cho rằng bà Trương Mỹ Lan là người bảo trợ ngân hàng, đối đáp ý kiến này, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho rằng ngoài các khoản vay theo đề án, SCB đã lập nhiều khoản vay khống khác, trái phương án vay vốn, SCB có nhiều sai phạm khi không quản lý khách hàng, không quản lý dòng tiền sau khi cho vay... (1 tài sản Saigon Times Square dùng để đảm bảo cho khoản vay, nợ cũ chưa tất toán đã có khoản vay mới).

Về câu hỏi: 'Thực tế bà Trương Mỹ Lan có cho SCB mượn tài sản hay không?', đại diện viện kiểm sát khẳng định bà Trương Mỹ Lan không cho SCB mượn tài sản, mà dùng thủ đoạn đưa tài sản vào để tạo khoản vay mới, dùng tiền giải ngân của khoản vay mới để trả nợ cũ.

Bà Trương Mỹ Lan không bị thiệt hại gì khi đưa 5 tài sản đảm bảo vào SCB, vì sau đó bà Lan đã hoán đổi tài sản, và đã rút ra 55.000 tỉ đồng.

Đại diện viện kiểm sát đang tiếp tục đối đáp các nhóm vấn đề khác...

Có thể bạn quan tâm
Vụ bấm được 4 biển số xe đẹp tại Đồng Nai: Đình chỉ một cảnh sát giao thông

Vụ bấm được 4 biển số xe đẹp tại Đồng Nai: Đình chỉ một cảnh sát giao thông

21:30 07/04/2023

Vụ 2 vợ chồng ở Đồng Nai bấm được 4 biển số xe đẹp bất thường (60B6-888.89, 60B6-888.86, 60B6-888.88, 60B6-888.68), ngày 7.4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã có quyết định...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ giỗ các anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ giỗ các anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

21:50 19/07/2023

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), sáng 19/7, tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính dâng hương, tưởng niệm, viếng và dự lễ giỗ các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh tại Côn Đảo, vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn...

Người dân “ăn bụi, ở bụi' suốt 17 năm, chủ trương dời cơ sở sản xuất bêtông vẫn nằm trên giấy

Người dân “ăn bụi, ở bụi' suốt 17 năm, chủ trương dời cơ sở sản xuất bêtông vẫn nằm trên giấy

16:10 07/06/2024

Hơn chục năm qua, nhiều hộ dân xã Nghi Liên (TP Vinh) “kêu trời” vì tình trạng ô nhiễm, bụi bặm, tiếng ồn từ Công ty TNHH Vinh Thành.

Vi phạm nồng độ cồn, giấy tờ xe đang thế chấp có bị tăng tiền phạt?

Vi phạm nồng độ cồn, giấy tờ xe đang thế chấp có bị tăng tiền phạt?

04:30 11/03/2024

Nhiều người băn khoăn, giấy tờ xe ôtô đang thế chấp ở ngân hàng, mà bị mắc lỗi vi phạm nồng độ cồn thì họ có bị xử lý thêm...

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các công trình đã hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu PCCC

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các công trình đã hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu PCCC

20:30 20/09/2023

'Kiên quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép, trái phép và các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, công trình chưa được thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định nhưng đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố', Thành ủy Hà Nội yêu cầu

Rưng rưng bà con Ca Dong cõng từng viên gạch lên núi xây trường học

Rưng rưng bà con Ca Dong cõng từng viên gạch lên núi xây trường học

05:50 10/09/2023

Để có nơi học tươm tất cho con em mình, nhiều ngày trời, người dân Ca Dong ở ngôi làng trên núi cao đã nghỉ đi rẫy để cõng từng viên gạch, từng bao cát lên xây trường.

Rủ nhau tắm suối, 1 học sinh chết đuối

Rủ nhau tắm suối, 1 học sinh chết đuối

23:00 01/05/2023

Quảng Nam - Nhóm học sinh lớp 9 rủ nhau đi tắm suối Hố Giang Thơm, sau đó xảy ra tai nạn làm 1 học sinh chết đuối.

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Văn

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Văn

08:10 28/06/2023

* VTC News tiếp tục cập nhật VTC News sẽ cập nhật thông tin về gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Văn nhanh và chính xác nhất để quý phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo. Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Văn Môn Ngữ văn là môn duy nhất thí sinh làm bài theo hình thức tự luận tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong hai ngày 28 - 29/6 với hơn...

Tòa án đang xét đơn kháng cáo xin hưởng án treo của Trang Nemo

Tòa án đang xét đơn kháng cáo xin hưởng án treo của Trang Nemo

10:10 08/09/2023

Khoảng 9h sáng nay (8/9), Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND TPHCM tiến hành xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của Trang Nemo và các đồng phạm xin hưởng án treo và giảm nhẹ hình phạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra