Viên chức dân số làm đủ việc ở vùng biên và phút hụt hẫng khi bị “bỏ rơi”

07:10 06/07/2023

Bình thường, viên chức dân số công tác ở các xã biên giới ở tỉnh Quảng Trị phụ trách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Nhưng khi có dịch COVID-19, họ được phân công làm đủ việc như các cán bộ ở trạm y tế. Không nề hà, họ chung vai cùng phòng chống dịch. Đến lúc có chế độ, họ lại bị đẩy ra ngoài, nên ai cũng hụt hẫng.

Công việc thường ngày của viên chức dân số ở rẻo cao Đakrông

Quê ở tỉnh Nam Định, từ năm 1999, cả gia đình anh Trần Văn Hiền chuyển vào xã Tà Rụt (huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị) sinh sống. Năm nay 36 tuổi, anh Hiền đã có 11 năm gắn bó với xã A Vao (huyện Đakrông) và làm công tác dân số ở Trạm Y tế xã A Vao.

Xã A Vao có 6 thôn với 3.400 nhân khẩu, chủ yếu là người đồng bào thiểu số Pa Cô sinh sống. Bám vào nương rẫy, nên người dân ở đây còn khó khăn.

Ở trạm, 1 mình anh Hiền là viên chức dân số, người dân ở xã đông, sinh đẻ thiếu kế hoạch trong lúc kinh tế khó khăn, nên công việc của anh Hiền khá bận rộn.

Anh Hiền (thứ hai, từ trái sang) cùng các lực lượng tham gia chốt liên ngành phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: H.Nguyên

Anh Hiền kể, 1 tháng, anh triển khai khoảng 3 nội dung, và nội dung nào cũng phải đi về các thôn bản. Tuần đầu tiên, anh truyền thông về các biện pháp tránh thai, tuần thứ 2 truyền thông Nghị định 39/2015 về hỗ trợ cho phụ nữ là người đồng bào thiểu số thực hiện các biện pháp tránh thai, tuần thứ 3 thì truyền thông về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Còn tuần thứ 4 thì tổng hợp, làm báo cáo cho tháng mới.

“Kế hoạch thì ngắn gọn, đơn giản. Nhưng để hoàn thành công việc thì thực sự lắm gian nan” - anh Hiền nói.

Gian nan mà anh Hiển kể, như thôn Pa Lin cách trung tâm 20 km, trước để đi vào thôn mất 2 giờ đồng hồ mướt mồ hôi vì đường đất. Bây giờ, đường mới đổ bê tông, nhưng mùa mưa thì cũng dễ bị cô lập vì nước lũ, sạt lở đất.

Để tiếp cận một gia đình có đông con, trước tiên, anh Hiền phải tìm hiểu về gia đình đó qua già làng, trưởng bản. Tiếp đó, sẽ vận động sử dụng các biện pháp tránh thai.

Do người dân không có nhu cầu tránh thai, nên để vận động được đôi vợ chồng chịu dùng các biện pháp tránh thai hoặc đình sản không phải ngày một ngày hai mà thành công.

11 năm anh Hiền kiên trì bám bản làng, nên công tác dân số ở A Vao có nhiều chuyển biến. Từ chỗ tỉ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở mức cao, thì nay đã giảm đi nhiều. Số cặp vợ chồng chịu sử dụng các biện pháp tránh thai, đặc biệt là đình sản cũng tăng lên, đồng nghĩa với việc kế hoạch hóa gia đình tốt hơn…

Tham gia chống dịch và bị “bỏ rơi”

Là viên chức dân số, công việc của anh Hiền là phụ trách dân số và kế hoạch hóa gia đình, phụ trách chương trình truyền thông, người cao tuổi. Nhưng không dừng ở đó, hễ có việc gì, anh Hiền sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 xuất hiện, Trung tâm y tế huyện Đakrông cử đi trực chốt liên ngành ở địa điểm giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế ở xã A Bung, ở ngã ba đường lên Cửa khẩu quốc tế La Lay, anh Hiền sẵn sàng tham gia không ý kiến.

Ngoài trực chốt liên ngành, anh Hiền còn tham gia đi truy vết F1, F2, đi phun khử khuẩn phòng COVID-19 ở các hộ gia đình.

“Nếu có bệnh nhân hoặc các đối tượng nghi vấn, thì lấy test. Nếu dương tính thì báo lên ban chỉ đạo, rồi đến nhà bệnh nhân treo bảng căng dây… Nói chung, anh em ở trạm làm gì mà mình làm được, thì cùng chung vai hỗ trợ chứ không nề hà gì cả” - anh Hiền nhớ lại.

Anh Hiền test COVID-19 cho người dân. Ảnh: H.Nguyên

Cùng thời điểm tham gia nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, anh Hiền cũng phải làm tốt công tác dân số của mình, chứ không lơ là bỏ lỡ được.

Làm đủ việc với tinh thần trách nhiệm cao, khi nghe có phụ cấp ưu đãi, mọi người đều nghĩ ai cũng sẽ được động viên. Nhưng Nghị định 05/NĐ-CP bổ sung khoản 7 vào Điều 3 Nghị định 56 về “Mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở áp dụng từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2023” lại không có tên của viên chức dân số.

Hỏi anh Hiền, lúc biết tin mình không được hưởng phụ cấp ưu đãi như các anh em trong trạm, anh nghĩ gì? Anh Hiền bảo, “công sức mình cũng bỏ ra như anh em, nhưng khi có chế độ thì lại bị loại ra, thấy như mình bị bỏ rơi, nên rất hụt hẫng”.

“Không phải chỉ riêng mình có cảm giác đó, mà các viên chức dân số ở các xã gần đây cũng như vậy” - anh Hiền chia sẻ.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam về việc đề xuất Chính phủ điều chỉnh theo hướng, tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên mức 100% đối với các viên chức y tế dự phòng và người lao động khác (ngoài đối tượng quy định tại Nghị định 56) công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã và đang hưởng phụ cấp ưu đãi mức dưới 40%; Xem xét bổ sung các đối tượng viên chức dân số, truyền thông, nhóm viên chức làm hành chính, kế hoạch, kế toán và người lao động khác công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị và các Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố có tham gia các hoạt động liên quan đến công tác chuyên môn được tăng mức hưởng phụ cấp ưu đãi nghề.

Có thể bạn quan tâm
Dông lốc làm hàng trăm nhà dân ở Quảng Trị tốc mái

Dông lốc làm hàng trăm nhà dân ở Quảng Trị tốc mái

18:40 10/07/2023

Chiều 10/7, thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, dông lốc vừa xảy ra tại huyện Hải Lăng đgây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, công trình và cây cối. Theo đó, dông lốc xảy ra vào khoảng 13h30 chiều 9/7 làm 170 nhà dân ở xã Hải Trường bị tốc mái, hư hại với mức độ thiệt hại từ 30-70%, 5 hộ bị tốc mái tôn. Ngoài ra, mái tôn của Trường THPT Bùi Dục Tài bị ảnh hưởng từ 30-50%, Trường Mầm non Hải Trường bị đổ sập tường...

Đưa 3 người đàn ông xét nghiệm ADN, cô gái vẫn không tìm được cha cho con

Đưa 3 người đàn ông xét nghiệm ADN, cô gái vẫn không tìm được cha cho con

11:20 13/03/2024

Nguyễn Thị Hoà (28 tuổi, quê Phú Thọ) là cô gái có lối sống thoáng, cởi mở với tất cả các mối quan hệ. Cô có con gần 2 tuổi nhưng chưa đăng ký kết hôn, chưa một lần tổ chức đám cưới. Lần này cô muốn giám định ADN để tìm bố ruột cho con trai mình, cũng là để đứa trẻ có bố trong tờ giấy khai sinh, thuận lợi cho việc học tập sau này. Trong vòng chưa đầy một tháng, Hoà dẫn 3 người đàn ông đến trung tâm để lấy mẫu xét nghiệm ADN xác định huyết thống...

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện bổ sung trang thiết bị chống nóng cho người bệnh

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện bổ sung trang thiết bị chống nóng cho người bệnh

16:30 21/05/2023

Ngày 21/5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi đến giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các trường đại học, giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành… về phòng, chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại bệnh viện. Thời gian gần đây, thời tiết tại nhiều vùng trên cả nước có nắng nóng diện rộng, ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân và môi trường làm việc. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng đơn vị...

17 'nam thanh nữ tú' bị bắt quả tang dùng ma túy dạng khay

17 'nam thanh nữ tú' bị bắt quả tang dùng ma túy dạng khay

14:10 29/09/2023

Kiên Giang - Thời điểm kiểm tra căn nhà ở phường An Hòa (TP Rạch Giá), công an phát hiện 17 người (gồm 6 nam, 11 nữ) có hành vi...

Cần có quy định bổ sung xử lý nhanh chóng phương tiện vi phạm quá hạn

Cần có quy định bổ sung xử lý nhanh chóng phương tiện vi phạm quá hạn

15:30 29/03/2023

TPHCM -Trước thực trạng hàng chục nghìn phương tiện vi phạm giao thông tại TP Hồ Chí Minh quá thời gian tạm giữ nhưng chưa được xử lý, ý kiến...

Giao thông ở Bình Dương rối loạn tại khu vực An Phú chiều cuối tuần

Giao thông ở Bình Dương rối loạn tại khu vực An Phú chiều cuối tuần

20:30 10/06/2023

Vụ việc ùn tắc làm giao thông rối loạn xảy ra nghiêm trọng chiều ngày 10.6 ở đường Mỹ Phước Tân Vạn giao nhau với ĐT 743 đoạn qua phường...

Nữ sinh vùng khó viết lên câu chuyện rất riêng vượt qua hoàn cảnh

Nữ sinh vùng khó viết lên câu chuyện rất riêng vượt qua hoàn cảnh

11:40 22/04/2024

TP - Với những sinh viên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, để mở được cánh cửa đại học (ĐH), họ đã phải nỗ lực gấp nhiều lần so với bạn cùng trang lứa.

Bất ngờ với nhân thân kẻ trộm phần hài cốt đòi chuộc 5 tỷ đồng

Bất ngờ với nhân thân kẻ trộm phần hài cốt đòi chuộc 5 tỷ đồng

15:50 13/09/2024

Đối tượng đào mộ, phá một góc nắp quan tài, dùng tay móc phần hộp sọ mang cất giấu rồi nhắn tin cho gia đình người quá cố đòi 5 tỷ tiền chuộc lại chính là người họ hàng nội tộc.

Tuyên phạt 10 năm tù với tài xế gây tai nạn làm 3 thành viên CLB HAGL tử vong

Tuyên phạt 10 năm tù với tài xế gây tai nạn làm 3 thành viên CLB HAGL tử vong

17:40 22/07/2024

Sáng 22/7, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt bị cáo Đinh Tiến Bình (SN 1987, trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Bị cáo Bình là tài xế xe tải trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 14 (đoạn qua địa bàn xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) làm 3 thành viên Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (CLB HAGL) tử vong. Theo cáo trạng, khoảng 14h ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới