Vỉa hè lồi lõm, xuống cấp bẫy người đi đường

08:00 10/04/2023

Vỉa hè một số tuyến đường thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đang trong tình trạng xuống cấp, bong tróc, trồi sụt làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người đi bộ.

Thời gian gần đây, UBND Thành phố Hà Nội đã thực hiện các chương trình về việc đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, trong đó có việc cải tạo và nâng cấp chất lượng vỉa hè.

Tuy nhiên theo ghi nhận, vỉa hè thuộc các tuyến đường Hàm Nghi, Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm đã xuống cấp trầm trọng và hư hỏng nặng sau thời gian dài đưa vào sử dụng. Hiện trạng là vậy nhưng các tuyến đường này vẫn chưa được cải tạo, sửa chữa.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang trên vỉa hè đường Lê Đức Thọ che chắn lối đi vẫn không được xử lý. Ảnh: Nguyễn Duy.

Anh Nguyễn Tùng Dương (20 tuổi, trú tại Nam Từ Liêm) cho biết có thói quen tập thể dục vào buổi sáng. Để di chuyển ra công viên anh bắt buộc phải chạy qua tuyến đường Lê Đức Thọ.

Anh Tùng Dương cho rằng vỉa hè xuống cấp trầm trọng nên việc người dân phải đi xuống lòng đường cũng không quá lạ. Ảnh: Nguyễn Duy.

Tuy nhiên, thay vì chạy bộ trên vỉa hè, anh Tùng Dương lựa chọn xuống lòng đường do chất lượng vỉa hè xuống cấp gây nguy hiểm.

Anh chia sẻ: “Chạy trên vỉa hè cảm giác như chạy vượt rào, nắp cống có chỗ nhô lên so với mặt đường 10-20cm; xe rác, đất đá từ các lần sửa chữa hay thi công công trình thì ngổn ngang, chỗ thì trồi lên chỗ thì trụt xuống không khác gì những cái bẫy. Nếu không để ý thì rất dễ bị vấp hoặc đi vào những cái hố đó”.

Gạch lát không còn nguyên vẹn, lộ rõ phần đất nền ở tuyến đường Hàm Nghi đoạn giao Bùi Xuân Phái gây nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Nguyễn Duy.

Anh cũng cho biết bản thân từng chứng kiến người khuyết tật phải đi xuống lòng đường vì không thể di chuyển xe lăn trên vỉa hè. Anh Tùng Dương cho rằng điều này vô cùng nguy hiểm với họ và cả những người tham gia giao thông khác.

“Nếu không khắc phục được tình trạng phương tiện giao thông di chuyển trên vỉa hè hay lấn chiếm vỉa hè làm nơi đậu, đỗ thì câu chuyện về vỉa hè bong tróc, xuống cấp sẽ vẫn còn lặp lại” - anh Tùng Dương nói.

Gạch lát vỡ vụn, bong tróc, đất trơ trọi gây khó khăn cho người đi bộ và mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Nguyễn Duy.

Còn chị Nguyễn Phương Nhung (21 tuổi, trú tại Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi có một người bạn ở Ký túc xá Mỹ Đình nên hay qua đây chơi. Đoạn vỉa hè trước mặt Đơn nguyên II đã xuống cấp từ lâu. Là khu ở tập thể của sinh viên nên khu vực này thường xuyên có nhiều người qua lại, việc đá lát bị bong tróc, vỡ vụn khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển”.

Hố rác nằm ngay trên vỉa hè đoạn ngã tư Lê Đức Thọ giao đường Hàm Nghi. Ảnh: Nguyễn Duy.

Theo chị Phương Nhung, khi thời tiết tạnh ráo thì không sao, còn những hôm trời mưa mặt vỉa hè trở nên nhớp nháp, lầy lội, nước ngập thành vũng không thấy lối đi. Người dân buộc phải đi xuống lòng đường. Điều này cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt trong những giờ cao điểm khi lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh.

Được biết, phần gạch lát vỉa hè trước mặt Đơn nguyên II - KTX Mỹ Đình là loại gạch truyền thống, đã xuống cấp nhiều năm nhưng vẫn chưa được khắc phục hay thay thế bằng đá tự nhiên như các tuyến đường khác.

Người dân bất chấp nguy hiểm di chuyển dưới lòng đường vì chất lượng vỉa hè xuống cấp. Ảnh: Nguyễn Duy.

Trong công văn số 4236/UBND-ĐT về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn Thành phố đã nêu rõ trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư dự án về việc duy tu, sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt, vỡ, bong bật để đảm bảo chất lượng công trình và mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng cũng cần có trách nhiệm trong việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện di chuyển, dừng đỗ trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố.

Có thể bạn quan tâm
Cứu sống người phụ nữ ngừng thở, ngừng tim khi đang chờ phẫu thuật

Cứu sống người phụ nữ ngừng thở, ngừng tim khi đang chờ phẫu thuật

08:40 12/06/2024

Bệnh nhân 39 tuổi, sống ở Hà Nội. Đầu tháng 4, do thấy mệt, ho nhiều, đau nhức cánh tay trái, chị đi khám ở bệnh viện gần nhà, phát hiện bị hở van tim độ vừa. Dùng thuốc nửa tháng không đỡ, chị khám lại tại Bệnh viện Tim Hà Nội, được chẩn đoán hở van hai lá, ba lá nhiều, suy tim, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, tăng áp phổi. Lúc này bệnh nhân gần như không thể đi lại. Bác sỹ yêu cầu nhập viện phẫu thuật, nhưng khi đang chờ mổ, bệnh nhân đột ngột...

Người dân có được phép quay phim tổ 141 không?

Người dân có được phép quay phim tổ 141 không?

16:10 28/08/2023

Tổ công tác 141 là tên gọi tắt của mô hình tổ công tác đặc biệt được thành lập dựa trên Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11; ngày 29/7/2011 của Công an TP Hà Nội về việc “Tập trung kiểm tra; xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định… mang theo vũ khí khi tham gia giao thông”. Với mục đích chính là chủ động phát hiện; phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và hoạt động tội phạm Lực lượng “liên...

Bắt nhóm thanh thiếu niên cướp tài sản của du khách săn mây

Bắt nhóm thanh thiếu niên cướp tài sản của du khách săn mây

18:40 26/05/2024

Ngày 26-5, Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, đã khởi tố, tạm giam 4 thanh niên tổ chức chặn cướp tài sản của du khách đi 'săn mây'

Chỉ định nữ Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang giữ chức Bí thư Huyện ủy Xín Mần

Chỉ định nữ Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang giữ chức Bí thư Huyện ủy Xín Mần

13:40 04/06/2024

Sáng 4/6, tại huyện Xín Mần, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, quyền Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì buổi lễ. Tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tiến đã công bố Quyết định của BTV Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Theo đó, ông Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy Xín Mần thôi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy và thôi giữ chức Bí...

Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và đối tác vì bình đẳng giới

Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và đối tác vì bình đẳng giới

22:40 12/03/2024

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, phụ nữ ngày nay là một lực lượng không thể thiếu trong mọi tiến trình ở mọi cấp độ về hoà bình, an ninh, tiến bộ xã hội và phát triển bền vững.

Vụ cây xanh trường Trần Văn Ơn bật gốc: Người phụ nữ mang thai bị rách thận, vỡ gan...

Vụ cây xanh trường Trần Văn Ơn bật gốc: Người phụ nữ mang thai bị rách thận, vỡ gan...

13:30 03/04/2023

Trong các trường hợp bị thương nặng do cây xanh trường Trần Văn Ơn ngã đè, một phụ nữ mang thai tuần thứ 8 bị rách thận, vỡ gan, gãy cánh xương cùng bên phải...

Đánh sập bờ taluy tại khu vực sạt lở có 2 người chết ở Đà Lạt

Đánh sập bờ taluy tại khu vực sạt lở có 2 người chết ở Đà Lạt

23:00 01/07/2023

Video ghi lại cảnh đánh sập bờ taluy nơi bị sạt lở ở Đà Lạt, chiều 1/7. Tối 1/7, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, địa phương đã đánh sập bờ taluy bằng bêtông cao hàng chục mét trong hẻm đường Hoàng Hoa Thám, phường 10 - nơi bị sạt lở khiến 2 người tử vong trước đó. Theo ông Tú, qua khảo sát bờ taluy này cách mặt đường phía dưới khoảng 30m, độ cao thẳng đứng, xuất hiện nhiều vết rạn nứt, không đảm bảo an toàn nên lên phương...

Hà Nội từng tổng rà soát nhưng vẫn còn nhà trọ không an toàn, nay lại tổng rà soát

Hà Nội từng tổng rà soát nhưng vẫn còn nhà trọ không an toàn, nay lại tổng rà soát

16:10 25/05/2024

Dù từng tổng rà soát toàn thành phố sau vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết vào năm ngoái, tại Hà Nội vẫn còn nhiều nhà trọ không đảm bảo an toàn.

Đánh nhầm người còn cướp điện thoại, nhóm thanh niên ở Thái Nguyên bị khởi tố

Đánh nhầm người còn cướp điện thoại, nhóm thanh niên ở Thái Nguyên bị khởi tố

21:50 29/09/2023

Chiều 29/9, thông tin từ Công an TP Thái Nguyên, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, khởi tố 11 bị can liên quan vụ nhóm 17 thanh thiếu niên ẩu đả ngày 24/9 trên địa bàn thành phố. Liên quan vụ án này, Công an TP Thái Nguyên cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Nguyễn Đức T. và Đinh Quang Đ. (cùng SN 2005 và ngụ TP Phổ Yên) về tội “Cướp tài sản”. Trước đó, khoảng 23h30 ngày 22/9, nhóm của Vi Việt H. (SN 2008,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra