Vì sao Ukraine tấn công Crimea lúc này?

14:30 24/06/2024

Câu chuyện cũ về chiến trường Crimea quay trở lại bàn nghị sự, khi Ukraine tiến hành tấn công vùng đất Nga sáp nhập này. Kiev đang có thêm chất xúc tác cho các kế hoạch tại đây.

Xe quân sự gần một chốt biên phòng của Ukraine ở thị trấn Balaclava, thuộc Crimea - Ảnh tư liệu: REUTERS

Nga và Ukraine đã thực hiện nhiều vụ tấn công trong 24 giờ qua. Phía Ukraine tập kích bán đảo Crimea ở miền nam, còn Nga tiếp tục oanh tạc vùng Kharkov ở hướng đông bắc Ukraine.

Ukraine quay lại Crimea

Ngày 24-6, chính quyền Nga thông tin ít nhất 6 người chết và hơn 100 người bị thương từ các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) của Ukraine. Trong khi đó, Nga có ngày thứ hai thả bom tại Kharkov và làm chết ít nhất một người.

Theo lời ông Mikhail Razvozhayev - lãnh đạo thân Nga của thành phố Sevastopol thuộc Crimea, trong số người chết có 5 người (gồm 2 trẻ em) thiệt mạng do trúng mảnh vỡ tên lửa Ukraine.

Phía Nga đã bắn hạ số tên lửa này trên bầu trời Sevastopol. Người chết còn lại được xác định là dân ở thành phố Grayvoron thuộc vùng Belgorod giáp biên với Nga.

Nỗ lực tập kích vừa qua của Ukraine không mới, nhưng báo hiệu sự thay đổi quan trọng trong cuộc xung đột đang bước qua năm thứ ba giữa Ukraine và Nga.

  • Trùm tình báo Ukraine đánh giá khả năng Nga dùng vũ khí hạt nhân nếu mất CrimeaĐỌC NGAY

Bán đảo Crimea và Sevastopol nói riêng có vai trò chiến lược đối với cả Ukraine lẫn Nga.

Hạm đội Biển Đen của Nga hiện đóng tại Sevastopol, một thành phố cảng thuộc khu vực tự trị về hành chính và được xem có vai trò rất quan trọng. Căn cứ của Nga tại đây giúp Matxcơva tiếp cận Địa Trung Hải, trong khi hạm đội của Ukraine cũng thuộc khu vực này.

Trước đây Ukraine từng cố gắng đánh sập cây cầu Crimea do Nga xây dựng để giảm khả năng tiếp viện cho các lực lượng Nga.

Gần một năm sau sự kiện cầu Crimea, Ukraine đã bắt đầu quay lại chiến địa ở miền nam này với loạt tập kích mới.

Từ cuối tháng 5, một hoạt động phối hợp giữa hải quân và lục quân Ukraine đã đánh trúng bến phà và ga dầu thuộc cảng Kavkaz, nằm bên phía Nga của eo biển Kerch chia tách Crimea và lãnh thổ Nga.

Ngay trước vụ Kavkaz ấy vài giờ, Ukraine cũng tấn công phía Crimea của bến phà Kerch, làm hư hại hai chiếc phà có vai trò quan trọng với Nga trong việc tiếp tế cho Crimea.

Về lý thuyết, việc Ukraine nhắm Crimea đơn giản là "đánh vào nơi Nga thấy đau", theo cách ví von của Politico.

Cũng như sự kiện tấn công cầu Crimea năm ngoái, Ukraine muốn chặn hoặc giảm khả năng tiếp viện của đất liền Nga qua Crimea. Điều này buộc Nga phải dựa vào các tuyến đường bộ và đường sắt trên lãnh thổ chiếm đóng ở Ukraine, và các xe tải, xe lửa Nga dễ rơi vào tầm bắn của Ukraine.

Nguy cơ chiến tranh lan rộng vì Crimea

Điểm khác biệt trong loạt tấn công lần này có thể là thực tế Ukraine đang sở hữu vũ khí tầm bắn xa hơn, và được "bật đèn xanh" để sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine và Mỹ phải chịu trách nhiệm cho "vụ tấn công bằng tên lửa cố ý nhắm vào thường dân". Bộ này khẳng định tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp đã được Ukraine sử dụng.

"Ukraine dùng vũ khí do phương Tây cung cấp tấn công lãnh thổ Nga" là một kịch bản nhạy cảm, có khả năng khiến xung đột Nga - Ukraine lan rộng thành chiến tranh trực diện giữa Nga với phương Tây và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lâu nay, Mỹ và NATO thường cẩn trọng và không cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Kể cả khi bắt đầu nới lỏng yêu cầu này cách đây không lâu, phương Tây vẫn lưu ý Ukraine cần sử dụng một cách hạn chế.

  • Nga cảnh báo có thể thay đổi thời điểm sử dụng vũ khí hạt nhânĐỌC NGAY

Nhưng mọi câu chữ liên quan tới vấn đề này đều rất mơ hồ. Rõ ràng nhất khi nói về sự "hạn chế" nêu trên là Ukraine không được nhắm vào các mục tiêu dân sự, cũng như chỉ nên tấn công các mục tiêu quân sự gần biên giới (không phải sâu vào lãnh thổ Nga).

Vừa qua, Nga có tuyên bố chi tiết rằng số người chết ở Sevastopol là do mảnh vỡ tên lửa rơi trúng. Điều này phần nào giảm áp lực xung quanh câu hỏi liệu Ukraine tấn công mục tiêu quân sự hay dân sự.

Điểm mơ hồ nhất và cũng nhạy cảm nhất là cách nhìn của các bên về "lãnh thổ Nga". Không rõ ràng như Belgorod, các mục tiêu tại Zaporizhzhia hay Crimea đều gây tranh cãi. Nga sáp nhập các khu vực này và xem đây như lãnh thổ, còn Ukraine và phương Tây lại không công nhận.

Một vấn đề khác cũng tiềm ẩn khả năng xảy ra chiến tranh diện rộng là việc có quân nhân phương Tây trực tiếp nhúng tay vào cuộc tấn công của Ukraine hay không, và can thiệp tới mức độ nào.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định các chuyên viên Mỹ đã thiết lập tọa độ bay của tên lửa Ukraine, dựa trên thông tin do thám vệ tinh của Mỹ.

Đây là cách Nga cáo buộc Mỹ trực tiếp chịu trách nhiệm cho vụ Sevastopol.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Tư lệnh Fidel Castro thăm Việt Nam là sự khích lệ to lớn

Tổng Tư lệnh Fidel Castro thăm Việt Nam là sự khích lệ to lớn

08:10 14/09/2023

Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Fidel Castro vào tháng 9/1973 là một sự khích lệ to lớn đối với các nhà lãnh đạo, quân đội và nhân dân Việt Nam cả ở miền Bắc lẫn miền Nam.

Chung chi cán bộ để xác nhận khống 1.200 ngôi mộ giả

Chung chi cán bộ để xác nhận khống 1.200 ngôi mộ giả

06:00 13/08/2023

Làm ngơ cho những kẻ đào mộ giả để chiếm đoạt tiền đền bù của Nhà nước, nhóm cán bộ ở Huế đã đổi chữ ký của mình lấy vài chục ngàn đồng cho mỗi ngôi mộ.

Đà Nẵng: xe đậu tràn lan dưới đường ray, quá nguy hiểm

Đà Nẵng: xe đậu tràn lan dưới đường ray, quá nguy hiểm

13:50 18/06/2024

Tại Đà Nẵng có đoạn đường sắt mà nhiều người dân đậu xe, đặt vật dụng buôn bán luôn trên đường ray.

Ngành Công an hỗ trợ 2.820 ngôi nhà cho người nghèo tỉnh Nghệ An

Ngành Công an hỗ trợ 2.820 ngôi nhà cho người nghèo tỉnh Nghệ An

18:40 09/08/2023

Ngày 9.8, tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông, Bộ Công an và tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức lễ tổng kết xây dựng nhà cho người nghèo trên...

Người phạm tội không được xem xét cho hưởng án treo trong trường hợp nào?

Người phạm tội không được xem xét cho hưởng án treo trong trường hợp nào?

10:00 20/03/2023

Câu hỏi: Tôi xin hỏi những trường hợp nào người phạm tội không được xem xét cho hưởng án treo? Trả lời: Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao ban hành Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP sửa đổi Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo, trong đó sửa đổi các trường hợp không cho hưởng án treo. Theo đó, người phạm tội không được xem xét cho hưởng án treo được quy định trong các trường hợp sau đây:...

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tôn vinh 75 điển hình ái quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tôn vinh 75 điển hình ái quốc

17:00 08/06/2023

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến 'Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác' đã biểu dương, tôn vinh 75 tập thể, cá nhân tiêu biểu thi đua làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2023.

Vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy: Đã báo cáo Bộ Công an, không để lọt tội phạm

Vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy: Đã báo cáo Bộ Công an, không để lọt tội phạm

15:30 01/04/2023

Liên quan đến vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy, Công an TPHCM đã báo cáo Thường trực Thành ủy TPHCM và lãnh đạo Bộ Công an để triển khai các biện pháp điều tra trên tinh thần không để lọt tội phạm và sẽ thông báo chính thức khi có kết quả điều tra.

Hình ảnh đảo Cô Tô 'nín thở' trước siêu bão YAGI

Hình ảnh đảo Cô Tô 'nín thở' trước siêu bão YAGI

06:20 07/09/2024

Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND huyện Cô Tô ban hành lệnh giới nghiêm tại các địa phương cấp xã trên địa bàn huyện. Thời gian giới nghiêm từ 20h, ngày 6/9 cho đến khi bão tan.

Nhộn nhịp chợ Tết Công đoàn 2024 tại Quảng Ninh

Nhộn nhịp chợ Tết Công đoàn 2024 tại Quảng Ninh

21:30 28/01/2024

Mặc dù thời tiết lạnh và có mưa nhưng phiên chợ Tết Công đoàn năm 2024 tỉnh Quảng Ninh vẫn diễn ra nhộn nhịp. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới