Vì sao tòa án quốc tế ICC muốn bắt thủ tướng Israel?

00:20 01/05/2024

Truyền thông đang râm ran chuyện Israel lo ngại Tòa án Hình sự quốc tế ICC sắp phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Tờ New York Times dẫn lời 5 quan chức Israel và ngành ngoại giao nước này tin rằng tòa án quốc tế ICC đang chuẩn bị lệnh bắt thủ tướng Israel.

Trong khi đó, NBC News cho biết một quan chức Israel đề nghị không nêu tên thừa nhận nước này đang vận động các kênh ngoại giao nhằm ngăn việc phát lệnh bắt ông Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, và Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi.

Thủ tướng Israel có thể bị ICC bắt vì tội gì?

Tin đồn ICC sẽ bắt thủ tướng Israel lan truyền trong bối cảnh cuộc chiến ở Dải Gaza vào giai đoạn khốc liệt. Israel được biết đã thông qua kế hoạch tấn công Rafah, khu vực đông dân và được xem là nơi trú ẩn cuối cùng của nhiều người dân Palestine vô tội, mà vốn dĩ Israel tin rằng các thành viên Hamas đang hiện diện.

Thoạt nghe lệnh bắt dự kiến của ICC liên quan mật thiết tới chiến dịch Dải Gaza của Israel, bắt đầu từ ngày 7-10-2023. Đó là thời điểm Hamas tấn công làm chết khoảng 1.200 người trên đất Israel. Nhưng màn đáp trả của Israel cũng đứng dưới áp lực lớn từ cộng đồng quốc tế vì tình hình nhân đạo, với hơn 34.000 người đã chết chỉ trong nửa năm qua.

Mặc dù vậy hiện nay chưa rõ ICC sẽ bắt thủ tướng Israel vì tội gì, kể cả khi việc này có thật.

Trả lời câu hỏi của báo chí quốc tế, ICC đưa ra một thông điệp chung rằng họ đang có một cuộc điều tra độc lập liên quan tới tình hình Nhà nước Palestine. Tuy nhiên tòa án trụ sở Hague (Hà Lan) này nhấn mạnh sẽ không bình luận gì liên quan tới các cuộc điều tra đang diễn ra, cũng không hồi đáp "suy đoán từ các bài báo trên truyền thông".

  • Tin tức thế giới 30-4: Tìm thấy mảnh tên lửa Triều Tiên ở Ukraine; Mỹ phản đối ICC điều tra IsraelĐỌC NGAY

Để nói về "tội" của thủ tướng Israel nếu thông tin lệnh bắt có thật, hiện nay báo chí cho rằng rất có thể đó là một trường hợp điều tra cách đây 3 năm.

Vào năm 2021, ICC khởi động cuộc điều tra nhằm vào khả năng phạm tội ác chiến tranh của cả Israel lẫn các tay súng Palestine. Đó là vụ việc liên quan tới xung đột Israel - Hamas, nhưng là cuộc chiến từ năm 2014.

Ngoài ra Newsweek cũng lưu ý tin đồn về lệnh bắt tiềm năng của ICC lần này cũng không liên quan tới cuộc điều tra diệt chủng nhắm vào Israel của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ, cũng có trụ sở ở Hague). ICJ xử lý tranh chấp giữa các nước, còn ICC là tòa án tập trung vào khả năng phạm tội ác chiến tranh.

ICC khó bắt thủ tướng Israel, nhưng sẽ gây ảnh hưởng

Tối chủ nhật (28-4) vừa qua, Thủ tướng Israel Netanyahu được biết đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Hiện nay Mỹ đang tìm cách bảo vệ Israel. CNBC khẳng định bất kỳ lệnh bắt nào cũng không đồng nghĩa ông Netanyahu phải đi tù.

Cả Israel lẫn Mỹ đều không công nhận thẩm quyền của ICC. Tòa án này không thể thực thi lệnh bắt, mà phải nhờ các nước thành viên đã ký (hơn 120 nước), bao gồm đa số các nước châu Âu.

"Như đã nhiều lần tuyên bố công khai, ICC không có thẩm quyền trong tình huống này và chúng tôi không ủng hộ cuộc điều tra ấy", một phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói.

Vấn đề nằm ở chỗ cả Mỹ lẫn Israel đều không muốn ICC phát lệnh bắt. Việc này dù không ảnh hưởng trực tiếp tới lãnh đạo Israel trên thực tế, song vẫn làm mất uy tín của nước này. Bên cạnh đó, quyết định của ICC có khả năng tác động tới quyết định riêng biệt của ICJ nêu trên.

Điều quan trọng là một lệnh bắt như thế có thể dẫn tới các cuộc biểu tình chống Israel khắp các nước trở nên mạnh mẽ hơn, tức trực tiếp gây ảnh hưởng tới chính quyền các quốc gia muốn ủng hộ Israel. Đây sẽ là tác động thực sự.

Tính tới ngày 30-4, đa số các bài phân tích trên truyền thông Mỹ đều nghiêng theo hướng ICC có khả năng không ban hành lệnh bắt lúc này.

Có thể bạn quan tâm
Cân nhắc phát triển đường sắt cao tốc khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long

Cân nhắc phát triển đường sắt cao tốc khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long

19:10 28/01/2024

Dự án đường sắt cao tốc đang rất được người dân quan tâm.

Nữ Tiến sĩ sản khoa giữ chức Phó Giám đốc bệnh viện hạng I Bộ Y tế

Nữ Tiến sĩ sản khoa giữ chức Phó Giám đốc bệnh viện hạng I Bộ Y tế

23:41 07/12/2023

QUẢNG BÌNH - TS.BS Trần Thị Sơn Trà được Bộ Y tế quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam -...

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đăng cai các sự kiện quan trọng của IPU

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đăng cai các sự kiện quan trọng của IPU

22:10 14/09/2023

Chủ tịch Quốc hội đề nghị IPU tiếp tục quan tâm, xúc tiến các chương trình tăng cường năng lực cho các nghị sỹ và bộ máy giúp việc của các nghị viện nói chung, của Quốc hội Việt Nam nói riêng.

Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Quảng Ninh với vận tốc 160km/h

Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Quảng Ninh với vận tốc 160km/h

06:50 07/09/2023

Chiều 6/9, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Cục đã tổ chức họp báo cáo đầu kỳ và đang hoàn thiện quy hoạch để báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Theo đơn vị tư vấn lập quy hoạch, đường sắt quốc gia trục Đông - Tây hiện có hai tuyến chính kết nối với Thủ đô là Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lào Cai. Trong đó, trục đường sắt Đông - Tây nối khu vực cảng biển phía Đông tại Hải Phòng lên vùng Tây Bắc (Yên Bái...

Nga tố Mỹ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Putin

Nga tố Mỹ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Putin

19:00 04/05/2023

Nga cáo buộc Mỹ chủ mưu vụ dùng máy bay không người lái (drone) tấn công Điệm Kremlin để ám sát Tổng thống Putin nhưng không nêu ra chứng cứ.

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

13:30 29/05/2023

Trong quá trình xây dựng nhà sát đường dây trung thế 22kV tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bìn h), nhiều người đã bị điện giật dẫn...

Công nhân gồng mình dưới cái nóng 'chảy nhựa đường'

Công nhân gồng mình dưới cái nóng 'chảy nhựa đường'

15:50 14/07/2023

Phú Thọ - Những ngày qua, các công nhân lao động ngoài trời vất vả chống chọi với cái nóng oi bức, nóng tới mức 'chảy nhựa đường'.

Mỹ ủng hộ Ukraine 'tấn công' Crimea, Nga phản ứng giận dữ

Mỹ ủng hộ Ukraine 'tấn công' Crimea, Nga phản ứng giận dữ

17:30 17/02/2023

Ngày 17-2, một quan chức ngoại giao Mỹ khẳng định nước này ủng hộ Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự ở bán đảo Crimea. Trong phản ứng ngay sau đó, Mátxcơva nói bình luận này cho thấy Mỹ can dự trực tiếp vào xung đột Nga-Ukraine.

Nguy cơ rình rập trên cao tốc

Nguy cơ rình rập trên cao tốc

10:30 25/10/2023

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương khảo sát 11 tuyến, đoạn cao tốc trên cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới