Vì sao quản lý thị trường bắt giữ xe chở hàng 21 ngày rồi thả ra?

04:30 19/09/2024

Xe tải chở hàng trên quốc lộ 14 bị Đội quản lý thị trường số 1 tỉnh Kon Tum chặn lại kiểm tra rồi tạm giữ 21 ngày, xong thả ra với lý do hết thời hạn tạm giữ.

Chiếc xe tải chở hàng bị Đội quản lý thị trường số 1 tỉnh Kon Tum tạm giữ 21 ngày trước khi thả ra vì lý do hết hạn tạm giữ - Ảnh: NHẬT TRƯỜNG

Ngày 18-9, nguồn tin cho biết Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã trả lại tang vật là xe tải chở hàng cùng các giấy tờ cho tài xế Nguyễn Đức Thăng (27 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Trả lại xe vì hết thời hạn tạm giữ

  • Nhận hối lộ, nguyên quyền đội trưởng quản lý thị trường lãnh ánĐỌC NGAY

Theo quyết định, lý do "trả lại phương tiện" do "đã hết thời gian tạm giữ".

Trước đó, tối 26-8, tài xế Thăng cùng tài xế Nguyễn Nhật Trường lái xe tải biển số tỉnh Đắk Lắk chở hàng chạy trên quốc lộ 14. Khi đến TP Kon Tum thì tổ công tác gồm công an, quản lý thị trường dừng xe kiểm tra.

Tại đây, cán bộ quản lý thị trường đọc quyết định khám xe nhưng không cung cấp quyết định nên bị cả hai tài xế phản đối, không đồng ý kiểm tra xe.

Sau đó, cán bộ quản lý thị trường dán nhiều tờ giấy có chữ ký của đoàn kiểm tra lên xe tải và bị tài xế Trường xé đi. Lúc này công an ập vào khống chế đưa cả hai tài xế về Công an phường Ngô Mây làm việc.

Đến rạng sáng 27-8, hai tài xế quay lại hiện trường thì phát hiện xe tải của họ không còn ở đó nữa nên quay lại công an phường trình báo bị mất xe.

Chiếc xe sau đó xác định đã được Đội Quản lý thị trường số 1 đưa về Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Kon Tum.

Tài xế nói không được giao quyết định khám xe, tạm giữ xe

Theo tài xế Trường, khi bị dừng xe để khám, ông đã yêu cầu đoàn liên ngành cung cấp văn bản quyết định khám xe nhưng không được đáp ứng. Tại thời điểm chiếc xe bị cẩu đi ông không được biết, không được cung cấp quyết định và biên bản giữ xe.

Tài xế này nói việc cẩu xe thực hiện trong đêm 26-8 nhưng đến ngày 4-9 mới có quyết định giữ phương tiện, còn việc trả xe được thực hiện sau khi đã quá hạn tạm giữ 5 ngày.

Hiện tại, hai tài xế xe tải này đã khiếu nại lên các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum hành vi tự ý cẩu kéo, tự ý niêm phong khi không có biên bản, giữ người trái pháp luật. Theo tài xế Trường, vụ việc khiến xe tải bị giam 21 ngày vả các chủ hàng đã yêu cầu chủ xe đền bù thiệt hại.

Đại diện lực lượng quản lý thị trường cho biết ngày 29-8, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra xe tải và phát hiện trên xe có nhiều hàng hóa bao gồm thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, ghế mát xa, máy chụp cộng hưởng từ.

Ngày 9-9, làm việc với cơ quan chức năng, chủ xe đã cung cấp nhiều hóa đơn, chứng từ. Còn lại 12 mặt hàng, chủ xe đã cung cấp số điện thoại chủ hàng để cơ quan chức năng liên hệ xác minh.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản trả lại 36 mặt hàng và tạm giữ số hàng hóa chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Trường Giang - cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum - khẳng định trước khi dừng xe, lực lượng quản lý thị trường đã có quyết định khám phương tiện. Theo quyết định này, địa điểm khám phương tiện là Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Kon Tum, nhưng tài xế không chấp hành đưa xe về nơi khám.

Ông Giang cho hay hiện cơ quan chức năng đang xử lý đơn khiếu nại của tài xế nên chưa thể cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc.

Hiện do hết thời hạn tạm giữ nên cơ quan quản lý thị trường đã trả xe, còn hàng hóa thì đang thông báo ai là chủ hàng đến làm việc.

Luật sư: Phải giao quyết định khám xe, lập biên bản giữ xe

Theo luật sư Phạm Thảo (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành quy định việc khám xe chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong xe có cất giấu tang vật vi phạm hành chính và phải tuân thủ quy trình sau:

Phải có quyết định bằng văn bản, trừ trường hợp có căn cứ cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy.

Phải có mặt chủ xe hoặc người lái xe và 1 người chứng kiến. Trong trường hợp chủ xe hoặc lái xe vắng mặt thì phải có 2 người chứng kiến.

Mọi trường hợp khám phương tiện, đồ vật đều phải lập biên bản. Quyết định khám và biên bản phải giao cho chủ phương tiện, đồ vật hoặc người điều khiển phương tiện 1 bản.

Nếu tại thời điểm kiểm tra, tài xế không thể xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết, lực lượng chức năng có quyền tạm giữ xe trước khi ra quyết định xử phạt.

Trước khi thực hiện tạm giữ xe, cần phải lập biên bản vi phạm hành chính, chụp ảnh và quay phim hình ảnh phương tiện tại địa điểm vi phạm.

Sau đó, phải lập biên bản niêm phong, đồng thời lấy chữ ký của nhân chứng trực tiếp chứng kiến hoặc đại diện của chính quyền địa phương nơi tạm giữ phương tiện.

Có thể bạn quan tâm
Tiết lộ về dàn xe đặc chủng hiện đại tại lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSCĐ

Tiết lộ về dàn xe đặc chủng hiện đại tại lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSCĐ

15:40 10/04/2024

Theo kế hoạch, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân sẽ diễn ra vào ngày 14/4 tới. Chương trình sẽ có màn diễu binh và diễu hành của hơn 5.000 chiến sĩ và hơn 100 phương tiện đặc chủng.

Ứng phó mưa bão, Đà Nẵng quản lý chặt chẽ tàu thuyền

Ứng phó mưa bão, Đà Nẵng quản lý chặt chẽ tàu thuyền

11:40 21/07/2024

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng được yêu cầu tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi...

Vụ mai phục 'đất tặc': Phóng viên Báo Tiền Phong bị đe dọa 'giết cả nhà'

Vụ mai phục 'đất tặc': Phóng viên Báo Tiền Phong bị đe dọa 'giết cả nhà'

19:30 26/05/2023

Sau khi thực tế xác minh để viết bài về vấn nạn 'đất tặc', nhà báo Tuấn Nguyễn (báo Tiền Phong) bị một số đối tượng gọi điện đe doạ giết cả nhà. Ban Biên tập báo Tiền Phong đã có công văn gửi tới Hội Nhà báo Việt Nam, Công an tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị liên quan đề nghị vào cuộc xác minh, xử lý các đối tượng, bảo vệ phóng viên tác nghiệp.

Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam bị tỉnh 'đòi nợ' hàng tỉ đồng

Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam bị tỉnh 'đòi nợ' hàng tỉ đồng

22:30 21/05/2024

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam nộp trả nợ gốc và lãi phát sinh đối với các dự án nước sạch công ty tiếp nhận, khai thác kinh doanh.

Nếu Trường Lê Quý Đôn bán vé số gây quỹ học bổng thì không phải kinh doanh

Nếu Trường Lê Quý Đôn bán vé số gây quỹ học bổng thì không phải kinh doanh

05:30 16/04/2024

Một phụ huynh cung cấp toàn bộ chứng cứ, hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa liên quan đến sự việc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số trong nhà trường.

Củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Kazakhstan

Củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Kazakhstan

10:30 19/08/2023

Chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 22/8 của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan trên nhiều lĩnh vực.

Đường đến án tử của sĩ quan công an háo sắc

Đường đến án tử của sĩ quan công an háo sắc

08:50 04/05/2024

Lương Quan Trung, trưởng công an phường ở thành phố Hohhot, dụ dỗ vợ đồng nghiệp ngoại tình nhưng sau đó khốn đốn vì cô này.

4 ngày 3 vụ chìm tàu

4 ngày 3 vụ chìm tàu

09:00 13/03/2023

TP - Ngày 12/3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đang phối hợp các đơn vị liên quan tìm kiếm, cứu nạn 2 thuyền viên trên tàu Tuấn Tú 09, bị chìm ở vùng biển huyện Phú Quý. Đây là vụ chìm tàu thứ 3 trong 4 ngày qua ở tỉnh Bình Thuận.

Khu dân cư ở Ninh Bình, Hà Nam ngập sâu dù nước lũ trên sông đã rút

Khu dân cư ở Ninh Bình, Hà Nam ngập sâu dù nước lũ trên sông đã rút

20:50 13/09/2024

Nước lũ trên các sông ở Ninh Bình và Hà Nam đã rút nhưng nhiều khu dân cư ngoài đê vẫn bị ngập sâu, giao thông chia cắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới