Vì sao nhiều xã nông thôn mới có nhà máy nước sạch nhưng dân vẫn 'khát'?

07:00 29/05/2023

Ninh Bình - Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có hàng loạt xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã đều đã được đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch, hợp vệ sinh, tuy nhiên, người dân ở đây vẫn chưa một ngày được sử dụng nước sạch từ những nhà máy này.

Tình trạng các nhà máy, công trình nước sạch một số địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được đầu tư xây dựng với số tiền hàng tỉ đồng nhưng nằm bỏ hoang gây lãng phí, trong khi đó, người dân vẫn phải sử dụng nước mưa, nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh.

Tại xã Yên Quang, huyện Nho Quan, Ninh Bình, mặc dù là xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ nhiều năm nay nhưng gần 2.000 hộ dân ở đây vẫn phải dùng nước mưa, nước giếng khoan để sinh hoạt hàng ngày.

Nhà máy nước sạch Yên Quang được đầu tư xây dựng và hoàn thành từ năm 2015, công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư với giá trị hơn 10 tỉ đồng nhưng chưa một ngày đi vào vận hành. Ảnh: Diệu Anh

Xã Yên Quang cũng được đầu tư một nhà máy nước sạch để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Năm 2015, nhà máy nước sạch xã Yên Quang được hoàn thành với tổng mức đầu tư trên 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay, nhà máy này chưa một lần đi vào hoạt động.

Ông Hoàng Xuân Ảnh, Chủ tịch UBND xã Yên Quang cho biết, khi nhà máy nước này hoàn thành, chỉ có 170/1.900 hộ dân trong xã đăng ký sử dụng nguồn nước mua từ nhà máy này. Với nhu cầu quá thấp như vậy, nhà máy không thể duy trì hoạt động.

"Thói quen của người dân lâu nay dùng nước mưa, nước giếng khoan để sinh hoạt, nên nhu cầu sử dụng nước máy là rất thấp.

Để vận hành nhà máy và tăng tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đăng ký sử dụng nước sạch, nếu số lượng đăng ký trên 60% thì nhà máy sẽ đi vào vận hành để cung cấp nước sạch cho người dân" - ông Ảnh cho hay.

Tương tự, tại xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, Ninh Bình, hiện toàn xã vẫn còn trên 1.100 hộ dân hằng ngày vẫn phải dùng nước sông, giếng khoan, nước mưa… để sinh hoạt. Mặc dù, xã Yên Mạc đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, nhưng đến nay, người dân vẫn “khát” nước sạch.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Phạm Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Yên Mạc cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã Yên Mạc có 2 điểm (trạm) cấp nước sạch bán cho người dân, trong đó, một điểm là tư nhân và một trạm xã quản lý, vận hành để cấp bán với giá 8.000 đồng/m3. Tuy nhiên, do trạm xây dựng đã lâu, công suất nhỏ nên không đáp ứng đủ nước sạch cho người dân toàn xã.

Trên 1.100 hộ dân tại xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, Ninh Bình hàng ngày vẫn phải dùng nước sông, nước mưa, nước giếng khoan để sinh hoạt. Ảnh: Diệu Anh

Trước mắt, các hộ chưa có nước sạch dùng chúng tôi tuyên truyền, khuyến cáo người dân nếu sử dụng nước sông, giếng khoan thì phải lọc cẩn thận, có máy lọc nước… mới sử dụng.

Hiện chúng tôi đã có kiến nghị, đề xuất với UBND huyện để sớm có phương án cấp nước sạch, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng cho người dân về sử dụng nước sạch", ông Thọ cho hay.

Hiện, nhiều xã khác ở các huyện Gia Viễn, Kim Sơn, Nho Quan, Yên Mô của tỉnh Ninh Bình cũng đang trong tình trạng tương tự, sống bên cạnh các nhà máy, công trình nước sạch nhưng người dân vẫn phải sử dụng nước sông, nước mưa, nước giếng khoan... không đảm bảo vệ sinh.

Có thể bạn quan tâm
Tin mới vụ cô giáo mầm non ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai ở TPHCM

Tin mới vụ cô giáo mầm non ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai ở TPHCM

16:10 24/04/2024

Đại diện Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TPHCM cho rằng hành vì đè lên người rồi nhét thức ăn vào miệng học sinh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (TP.Thủ Đức) là 'không thể chấp nhận'.

Nữ hành khách được nhân viên đường sắt hỗ trợ sinh con trên tàu

Nữ hành khách được nhân viên đường sắt hỗ trợ sinh con trên tàu

18:00 06/09/2023

Đang trên chuyến tàu SE đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam , một hành khách có dấu hiệu chuyển dạ. May mắn, nhân viên đường sắt đã kịp thời...

Cây đinh lăng có dễ trồng?

Cây đinh lăng có dễ trồng?

11:00 30/06/2024

Theo chia sẻ của lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) trên Vietnamnet, đinh lăng được coi là 'nhân sâm của người nghèo' bởi những công dụng mà nó đem lại cho sức khoẻ. Lá của cây đinh lăng có thể dùng để làm gia vị trong nhiều món ăn, mang lại hương vị đặc trưng và bổ dưỡng. Các bộ phận khác của cây như rễ, thân và lá đều có thể sử dụng để làm thuốc, hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh. Biết về những...

Bản tin Hình sự: Tham gia 'tình một đêm' người đàn ông nhận cái kết đắng

Bản tin Hình sự: Tham gia 'tình một đêm' người đàn ông nhận cái kết đắng

18:21 10/12/2023

TIN NÓNG ngày 10/12: Đi thăm bạn trai, cô gái bị trói, cướp tài sản trong khách sạn; Điều tra hai người đàn ông hung hãn tấn công nhân viên cây xăng tại Huế; Tham gia 'tình một đêm' người đàn ông nhận cái kết đắng...

6 bài thuốc dân gian trị đau đầu kinh niên

6 bài thuốc dân gian trị đau đầu kinh niên

19:40 21/04/2024

Theo bài viết trên website Bệnh viện Vinmec, đau đầu còn được gọi là chứng đầu thống, được chia làm 2 loại là đau đầu do ngoại cảm và đau đầu ngoại thương. Ngoài ra, chứng đau đầu còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như chấn thương, té ngã hoặc do khí trệ, huyết ứ do các bệnh lý mãn tính. Người bệnh cần lưu ý, đau đầu đơn giản chỉ là triệu chứng. Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên không nhất thiết xuất phát ở đầu mà đôi khi xảy ra do những...

Người đầu độc bữa ăn bán trú của 400 học sinh bị khởi tố

Người đầu độc bữa ăn bán trú của 400 học sinh bị khởi tố

16:20 26/10/2023

Bà Hà Thị Thi khai không được giao phụ trách bếp ăn bán trú sau khi chồng rời chức hiệu trưởng nên cho thuốc trừ sâu vào chậu su su luộc phục vụ 400 học sinh.

Khởi tố đối tượng hất CSGT lên nắp capo vì bị yêu cầu đo nồng độ cồn

Khởi tố đối tượng hất CSGT lên nắp capo vì bị yêu cầu đo nồng độ cồn

22:30 10/03/2023

Hà Nội - Không chấp hành đo nồng độ cồn, Nguyễn Đức Trung đã nhấn ga bỏ chạy và hất 1 cán bộ CSGT lên nắp capo.

Đình chỉ tài xế xe buýt chạy ngược chiều ở TP Hồ Chí Minh

Đình chỉ tài xế xe buýt chạy ngược chiều ở TP Hồ Chí Minh

16:20 14/09/2023

Sau khi Báo Lao Động đăng bài “Xe buýt đi ngược chiều gây ách tắc giao thông” , Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh...

Lận đận mưu sinh khi thiếu việc

Lận đận mưu sinh khi thiếu việc

13:00 22/04/2023

Nhiều người lao động trong tình trạng giãn việc, ngưng việc tại TP Hồ Chí Minh đang vừa lo toan với cuộc sống hằng ngày, vừa thêm nỗi băn khoăn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới