Vì sao không tích hợp được giấy phép lái xe trên VNeID?

16:30 04/08/2023

Đại diện các cơ quan chức năng đã có lý giải nguyên nhân người dân không thể tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID.

Nhiều người dân phản ảnh dù đã kích hoạt ứng dụng định danh điện tử VNeID mức độ 2 nhưng lại không thể tích hợp được giấy phép lái xe - Ảnh: GIA HÂN

Không thể tích hợp giấy phép lái xe lên VNeID

Chị Phạm Thị Hồng Hạnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ảnh đã kích hoạt ứng dụng định danh điện tử VNeID mức độ 2 nhưng lại không thể tích hợp được giấy phép lái xe vào đây. Chị đề nghị giải đáp nguyên nhân không tích hợp được vào ứng dụng trong khi tra cứu trên hệ thống gplx.gov.vn vẫn có các thông tin của mình.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Hải (Linh Đàm, Hà Nội) cũng đã làm đầy đủ theo hướng dẫn, nhưng vẫn không thể tích hợp giấy phép lái xe lên ứng dụng VNeID...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 - Bộ Công an) cho hay theo nghị định 59 của Chính phủ, tài khoản định danh sẽ có 2 mức.

  • Sinh trắc học phát hiện căn cước giả trong hồ sơ hưởng bảo hiểm

  • Dự án Luật Căn cước: Thảo luận sôi nổi từ chụp ảnh phải 'đúng, đẹp' đến cách khai quê quán

  • Đổi 'nơi thường trú' thành 'nơi cư trú' trên căn cước công dân

Trong đó, mức 1 là người dân có thể đăng ký trực tiếp trên điện thoại của mình bằng cách tải ứng dụng VNeID và thực hiện đăng ký trực tiếp trên ứng dụng này. Mức 2 là người dân ra cơ quan công an để đăng ký cấp căn cước công dân.

Hiện nay VNeID có thể tích hợp và hiển thị các thông tin giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế...

Để các thông tin này được hiển thị trên ứng dụng VNeID, người dân sẽ thực hiện kê khai các thông tin của các loại giấy tờ này khi đi làm định danh mức 2. Hoặc có thể kê khai trực tiếp trên ứng dụng VNeID khi người dân đã có tài khoản định danh mức 2.

Sau khi đã có các thông tin giấy tờ yêu cầu tích hợp, hệ thống định danh sẽ gửi yêu cầu xác thực sang hệ thống của các đơn vị đã cấp các loại giấy tờ này để xác thực. Nếu xác thực thành công, VNeID sẽ hiển thị thông tin các loại giấy tờ này.

Việc hiển thị trên VNeID sẽ phụ thuộc vào xác thực dữ liệu của đơn vị cấp giấy tờ cần tích hợp và việc xác nhận này sẽ phải yêu cầu có dữ liệu đã được số hóa. Các loại giấy tờ chưa được số hóa sẽ không xác nhận được để hiển thị.

Đại diện trung tâm cũng nêu rõ theo quy định hiện hành, việc sử dụng các thông tin, giấy tờ được tích hợp trên VNeID có giá trị như các loại giấy tờ nên việc xác thực để giấy tờ có tính pháp lý khi hiển thị trên VNeID là bắt buộc.

Giấy phép lái xe sử dụng chứng minh nhân dân 9 số vẫn đang bị lỗi

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ hiện còn một số bản giấy phép lái xe dù có trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe của cục nhưng chưa được xác thực với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong đó, loại giấy phép lái xe sử dụng chứng minh nhân dân 9 số vẫn đang bị lỗi chưa thể tích hợp vào tài khoản VNeID.

Nguyên nhân là do dữ liệu về giấy phép lái xe máy bìa cứng chỉ có thông tin về họ tên và năm sinh người lái xe. Đồng thời không có đủ thông tin ngày tháng sinh và không có thông tin về số căn cước công dân nên không đồng bộ với dữ liệu cư dân quốc gia.

Bên cạnh đó, số chứng minh nhân dân 9 số để cấp giấy phép lái xe khác với số căn cước công dân 12 số.

Trường hợp khác là do giấy phép lái xe bìa giấy, hoặc giấy phép lái xe có thay đổi thông tin… cũng chưa hiển thị trên VNeID.

Thời gian tới, cục sẽ tiếp tục phối hợp với Cục C06 hoàn thiện phần mềm, cung cấp các công cụ cho phép người dân tự đối soát, đồng bộ dữ liệu về chứng minh nhân dân và căn cước công dân để hiển thị được thông tin giấy phép lái xe trên VNeID.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa: Chuẩn bị khai quật chân móng Di tích Thành nhà Hồ

Thanh Hóa: Chuẩn bị khai quật chân móng Di tích Thành nhà Hồ

14:50 27/10/2023

Lần đầu tiên các nhà khoa học sẽ tiến hành khai quật khoảng 60m2 khu vực chân móng Thành nhà Hồ, để làm rõ kỹ thuật xây thành của người xưa, phục vụ xây dựng phương án tu sửa cấp thiết phần móng.

ADN bí ẩn tìm thấy ở cá voi xanh, chúng đã từng giao phối với các loài khác

ADN bí ẩn tìm thấy ở cá voi xanh, chúng đã từng giao phối với các loài khác

07:00 07/02/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy, cá voi xanh ở Đại Tây Dương đang chứa một lượng ADN lai chưa được biết đến trước đây. Cá voi xanh (Balaenoptera musculus) là loài động vật lớn nhất thế giới, có khả năng đạt chiều dài đáng kinh ngạc là 34m, dài hơn khoảng ba lần so với một chiếc xe buýt.

Bí ẩn trại quân sự bị tàn phá bởi 'thiên thần của Chúa'

Bí ẩn trại quân sự bị tàn phá bởi 'thiên thần của Chúa'

08:50 21/06/2024

Một học giả cho biết, các trại quân sự được sử dụng bởi vua Assyria Sennacherib, người có chiến tích bao vây Lachish và Jerusalem được trình bày chi tiết trong Kinh thánh tiếng Do Thái, cuối cùng đã được xác định.

Trung Quốc bất ngờ hạn chế xe điện, không muốn ra mắt xe vô tội vạ

Trung Quốc bất ngờ hạn chế xe điện, không muốn ra mắt xe vô tội vạ

20:20 22/02/2024

Trung Quốc vừa bất ngờ lên tiếng khẳng định sẽ tự tay hạn chế bùng nổ xe điện, vừa để tránh tình trạng cung vượt quá cầu, vừa để hạ nhiệt với châu Âu.

Ý tưởng xây dựng xã hội trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Ý tưởng xây dựng xã hội trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

08:50 02/09/2024

Xã hội Trí tuệ nhân tạo được phác thảo là một xã hội ứng dụng sâu rộng trí tuệ nhân tạo vào mọi mặt chính trị, xã hội, kinh tế, khoa học công nghệ, kinh doanh, văn hóa, giáo dục.

Nước Anh dự định cấm học sinh dùng điện thoại di động

Nước Anh dự định cấm học sinh dùng điện thoại di động

09:00 20/02/2024

Bộ Giáo dục Anh ra hướng dẫn cách cấm điện thoại trong trường học vì lo tác động tiêu cực của thiết bị này đến học sinh.

Tiến sĩ trồng nấm vân chi đỏ bằng vỏ trấu

Tiến sĩ trồng nấm vân chi đỏ bằng vỏ trấu

07:30 17/02/2024

Từ lõi ngô và vỏ trấu, TS Trần Đức Tường nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ thay vì mùn cưa cao su, cho năng suất cao hơn và hoạt chất sinh học tốt hơn.

Đỗ xe chắn cửa nhà người khác có bị phạt?

Đỗ xe chắn cửa nhà người khác có bị phạt?

18:20 06/05/2024

Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định cụ thể về việc đỗ xe .

Phục dựng chân dung nhà thiên văn học Copernicus

Phục dựng chân dung nhà thiên văn học Copernicus

05:50 28/03/2024

Lần đầu tiên sau hơn 400 năm, các nhà nghiên cứu có thể dựng lại gương mặt của cha đẻ thuyết nhật tâm dựa vào một hộp sọ ở Ba Lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới