Vì sao không khởi tố vụ án điều tra vi phạm tại dự án của Quốc Hân ở Nha Trang?

09:20 09/08/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết quả xác minh nguồn tin về tội phạm tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng, TP Nha Trang do Công ty TNHH Quốc Hân làm chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng, TP Nha Trang hiện vẫn còn dở dang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Những người dân có đất bị UBND TP Nha Trang thu hồi theo "sáng tác" đất vắng chủ cho Công ty TNHH Quốc Hân thực hiện dự án kinh doanh Khu nhà ở Phước Đồng vừa nhận được thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa về kết quả xác minh nguồn tin tội phạm theo tố cáo của họ.

Nhiều vi phạm tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng, TP Nha Trang

Theo thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, dự án Khu nhà ở Phước Đồng có nhiều vi phạm pháp luật quy định tại các Luật Nhà ở năm 2005 và năm 2014, Luật Đầu tư năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành các luật đó.

Đối với tố cáo hành vi liên quan đến khai thác khoáng sản tại dự án đã nêu của Công ty TNHH Quốc Hân, hiện cơ quan điều tra tiếp tục giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định pháp luật.

Về dự án, cách đây 20 năm, Công ty TNHH Quốc Hân được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận đầu tư, phê duyệt dự án vào năm 2004 cho phép đầu tư thực hiện dự án kinh doanh bất động sản là Khu biệt thự nhà vườn Phước Đồng.

Khoảng 10 năm sau, chủ dự án vẫn không hoàn thành việc thỏa thuận bồi thường thu hồi đất của dân để thực hiện dự án.

  • Hủy 'sáng tác' đất vắng chủ để thu hồi đất dân cho dự án tư nhânĐỌC NGAY

Đến ngày 2-6-2014, theo đề nghị của nhà đầu tư và cơ quan chức năng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận, cấp giấy phép đầu tư mới cho Công ty TNHH Quốc Hân thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Đồng, trên cơ sở sáp nhập dự án Khu biệt thự nhà vườn Phước Đồng với khu quy hoạch Khu tái định cư tại xã Phước Đồng.

Theo cơ quan điều tra, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư Khu nhà ở Phước Đồng (6-2014) cho Công ty TNHH Quốc Hân và chấp thuận đầu tư dự án vừa nêu theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa (7-2016) nhưng không tiến hành lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ chấp thuận đầu tư chưa đảm bảo về hình thức là vi phạm các quy định tại các luật Nhà ở, Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành đã nêu.

Còn việc thu hồi đất thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Đồng là thực hiện theo nghị quyết số 13 ngày 10-12-2014 của HĐND tỉnh Khánh Hòa và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, UBND TP Nha Trang thu hồi đất của dân nhưng chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Do đó, có trường hợp quyết định thu hồi đất đã bị TAND tỉnh hủy trong một vụ án hành chính.

"Vi phạm hành chính, chưa cấu thành tội phạm"

Cũng theo cơ quan điều tra, tại thời điểm giao đất cho Công ty TNHH Quốc Hân thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Đồng không phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt.

Tháng 10-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao đất, cho thuê đất cho Công ty TNHH Quốc Hân thực hiện dự án kinh doanh Khu nhà ở Phước Đồng và doanh nghiệp này đã phân lô, bán nền đất thu hồi của dân theo sáng tác "đất vắng chủ" tại dự án.

Thế nhưng, đến nay UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất và Công ty TNHH Quốc Hân cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quyết định giao đất, cho thuê đất cách đây 5 năm. Do đó, theo cơ quan điều tra là "chưa gây thất thoát ngân sách nhà nước từ việc giao đất".

Vì vậy, cơ quan điều tra cho rằng các vi phạm kể trên tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng "là vi phạm hành chính, chưa cấu thành tội phạm theo khoản 2 Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự" nên ngày 15-72024, cơ quan này đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng của Công ty TNHH Quốc Hân.

Cơ quan điều tra còn kiến nghị tỉnh chỉ đạo UBND TP Nha Trang rà soát toàn diện việc thực hiện các thủ tục thu hồi đất tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng, kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế trong công tác thu hồi đất để chấn chỉnh, khắc phục nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện dự án.

Kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan đánh giá toàn diện các thủ tục pháp lý, rà soát toàn diện quy hoạch, xem xét tính khả thi đối với dự án Khu nhà ở Phước Đồng để tiến hành các thủ tục hành chính có liên quan nhằm đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, chủ đầu tư và người dân có đất bị ảnh hưởng vì dự án; tránh gây khiếu kiện, khiếu nại phức tạp về sau.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị người dân bị ảnh hưởng do việc xác định người sử dụng đất chưa đảm bảo quy định pháp luật tại dự án trên gởi đơn đến TAND tỉnh để xem xét, xử lý trong vụ án hành chính nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Có thể bạn quan tâm
Tập huấn cho hơn 370 cán bộ và kế toán Công đoàn

Tập huấn cho hơn 370 cán bộ và kế toán Công đoàn

14:20 07/09/2024

Lâm Đồng - Liên đoàn Lao động huyện Di Linh vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hơn 370 cán bộ và kế toán Công đoàn cơ sở.

Xét xử vụ ‘chuyến bay giải cứu’, lộ diện kẻ trục lợi giấu mặt

Xét xử vụ ‘chuyến bay giải cứu’, lộ diện kẻ trục lợi giấu mặt

11:50 24/07/2023

Trở lại thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc và lây lan nhanh trên toàn thế giới, sự việc chưa từng có trong lịch sử nhân loại, gây ra hậu quả nặng nề về kinh tế, đời sống, sức khỏe và cả tính mạng con người. Trước tình hình dịch bệnh có thể kéo dài với những hậu quả phức tạp ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người Việt Nam ở nước ngoài, do nhu cầu của công dân về nước rất lớn, Chính phủ đã đồng ý cho tổ...

Ukraine khoe bộ sưu tập lựu đạn do phương Tây cung cấp

Ukraine khoe bộ sưu tập lựu đạn do phương Tây cung cấp

19:30 08/05/2023

Các quốc gia phương Tây đã trang bị cho quân đội Ukraine nhiều loại lựu đạn cầm tay được sử dụng với các mục đích khác nhau.

Bộ GD&ĐT tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường đại học

Bộ GD&ĐT tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường đại học

13:00 20/06/2023

Trưa 20/6, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã ban hành văn bản yêu cầu một số trường đại học không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Nguyên nhân, các trường này từng tuyển vượt số lượng chỉ tiêu tuyển sinh công bố hàng năm. Các trường sẽ bị tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời gian 5 năm tới, tuỳ vào mốc thời gian ra quyết định với từng trường. Về danh sách các trường...

Uống rượu bia lái xe máy tông vào ô tô khách, hai công nhân chết thảm

Uống rượu bia lái xe máy tông vào ô tô khách, hai công nhân chết thảm

10:30 15/05/2023

Sáng 15/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có báo cáo chi tiết về vụ hai công nhân thiệt mạng sau khi đi xe máy rồi tông trực diện vào xe ô tô 16 chỗ. Cụ thể, khoảng 15h15 ngày 14/5 tại Km 7+750 tỉnh lộ 15 đoạn qua xã Thuỷ Phù (thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế), anh Nguyễn Đình V. (SN 1983, trú phường Thuận Hoà, TP Huế) điều khiển xe ô tô 16 chỗ mang BKS: 75B - 011.48 chạy hướng hướng quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế đi...

Nhân viên vệ sinh ở sân bay Đà Nẵng nhặt được gần 1,4 tỉ đồng

Nhân viên vệ sinh ở sân bay Đà Nẵng nhặt được gần 1,4 tỉ đồng

17:30 28/06/2024

Trong lúc dọn vệ sinh tại sân bay Đà Nẵng bà Trần Thị Hường phát hiện một ba lô bên trong chứa gần 1,4 tỉ đồng.

Các vụ án liên quan đến tham nhũng, chức vụ tăng cao ở Lâm Đồng

Các vụ án liên quan đến tham nhũng, chức vụ tăng cao ở Lâm Đồng

13:20 06/07/2023

Số vụ khởi tố liên quan đến án tham nhũng, chức vụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm nay tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai ông chồng bị phạt gần 40 triệu đồng vì bạo lực gia đình

Hai ông chồng bị phạt gần 40 triệu đồng vì bạo lực gia đình

15:50 07/10/2023

Hai người đàn ông ở tỉnh Phú Thọ vừa bị xử phạt tổng cộng 37,5 triệu đồng vì dùng dao gây thương tích cho vợ con.

Hơn 4.000 phụ huynh, học sinh lớp 9 'đi tour' trường chuyên Lê Hồng Phong

Hơn 4.000 phụ huynh, học sinh lớp 9 'đi tour' trường chuyên Lê Hồng Phong

20:30 02/04/2023

Hơn 4.000 phụ huynh, học sinh lớp 9 đã có một ngày thú vị tại ngôi trường chuyên lâu đời, nổi tiếng của TP.HCM: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới