Vì sao Hà Nội đấu giá ba mỏ cát xuyên đêm

04:00 08/11/2023

Luật đấu giá quy định đấu liên tục đến khi có người trúng nên thời gian đấu giá ba mỏ cát mới kéo dài gần 22 giờ, theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Anh Quân.

Trực tiếp tham gia giám sát phiên đấu giá ba mỏ cát ở huyện Ba Vì và quận Bắc Từ Liêm hôm 5-6/11, ông Quân cho biết phiên đấu giá chọn hình thức bỏ phiếu trực tiếp. Người tham gia sẽ bỏ phiếu nhiều vòng và liên tục đến khi không còn người nào trả giá tiếp. Người trả giá cuối cùng có mức giá cao nhất sẽ là người trúng đấu giá.

Số lượng nhà đầu tư tham gia đông, qua nhiều vòng bỏ phiếu, cũng khiến phiên đấu giá kéo dài. Mỏ Châu Sơn được đấu giá đầu tiên với 29 nhà đầu tư tham gia, qua 89 vòng với thời gian 12 tiếng mới hoàn thành (từ 9h đến 21h ngày 5/11).

"Các phiên đấu giá trước đây thường chỉ vài tiếng xong" ông Quân nói, gửi lời cảm ơn các nhà đầu tư dù thời gian kéo dài nhưng vẫn phối hợp với các đơn vị tổ chức để phiên đấu giá diễn ra thành công.

Về lo ngại người trúng đấu giá bỏ cọc, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho hay Sở đã xây dựng mọi kịch bản, trong đó có đấu giá kéo dài nhiều giờ hay bỏ cọc sau đấu giá. Thực tế, việc nhà đầu tư bỏ cọc cũng không phải hiếm và quy định pháp luật đã có chế tài cho từng trường hợp cụ thể.

Điều hành phiên đấu giá, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam (đơn vị tổ chức), cho rằng các nhà đầu tư sẽ không bỏ cọc vì họ đã so kè từng bước giá và những ràng buộc pháp lý của đấu giá khoáng sản khá lớn.

Theo Luật Đấu giá, nếu đơn vị trúng đấu giá không thực hiện nghĩa vụ tài chính trong thời gian quy định thì sẽ mất tiền đặt trước. Còn theo Luật khoáng sản, nếu các chủ đầu tư từ chối nhận kết quả đấu giá trúng sẽ bị cấm đấu giá trong 12 tháng sau đó.

Bà Lan nhấn mạnh phiên đấu giá ba mỏ cát "là lịch sử về thời gian". "10 năm tôi tham gia tổ chức đấu giá thì đây là cuộc dài nhất. Các cuộc đấu khác chỉ kéo dài nhất 2 đến 3 tiếng", bà Lan nói và thêm rằng khi Sở Tài nguyên Môi trường chọn hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu nhiều vòng, công ty đã lường trước thời gian sẽ kéo dài nên chuẩn bị 5 đấu giá viên để thay phiên điều hành đấu giá. Dù vậy, bà Lan đã điều hành toàn bộ cuộc đấu giá kéo dài gần 22 tiếng.

"Tôi không ăn, chỉ dùng hai hộp sữa tươi và dành 5, 10 phút cho việc cá nhân", bà Lan cho biết do đã chuẩn bị tinh thần cho buổi đấu giá kéo dài và cuộc buổi giá đã diễn ra thành công nên không cảm thấy mệt mỏi", bà nói.

Theo bà Lan, ngoài hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu nhiều vòng, còn ba hình thức đấu giá khác là đấu giá trực tiếp bằng lời nói; đấu giá trực tuyến; đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp. Bà mong những lần đấu giá quyền khai thác mỏ lần sau thành phố sẽ chọn hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp vì hình thức này ưu việt, không mất thời gian như đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường cho biết sau khi có thông báo bằng văn bản công nhận kết quả của Công ty tổ chức đấu giá (chậm nhất sau 5 ngày cuộc đấu giá kết thúc), Sở sẽ chuyển hồ sơ để cơ quan thuế ra thông báo đơn vị trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Chậm nhất sau 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định phê duyệt kết quả đấu giá, Cục thuế thông báo tổ chức cá nhân trúng đấu giá nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền dưới 50 tỷ đồng thì nộp một lần theo thông báo của cơ quan thuế.

Ba mỏ cát trên đều có giá trúng lớn hơn 50 tỷ đồng nên tổ chức cá nhân trúng đấu giá nộp lần đầu tối thiểu 50 tỷ đồng trước khi cấp phép khai thác. Số tiền còn lại được thu nhiều lần với thời gian thu không quá 5 năm tính từ ngày được cấp phép khai thác.

Ngày 5-6/11 Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tổ chức đấu giá ba mỏ cát Châu Sơn (xã Châu Sơn, huyện Ba Vì), Tây Đằng - Minh Châu (thị trấn Tây Đằng, xã Minh Châu, huyện Ba Vì) và mỏ Liên Mạc (phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm). Phiên đấu giá kéo dài từ 9h ngày 5 đến 5h33 ngày 6/11, giá cuối cùng là 1.690 tỷ đồng, gấp 70 lần mức khởi điểm.

Võ Hải

Có thể bạn quan tâm
Hình ảnh khu đất 50ha bỏ không nhiều năm sắp làm dự án 1 tỉ USD ở Bình Dương

Hình ảnh khu đất 50ha bỏ không nhiều năm sắp làm dự án 1 tỉ USD ở Bình Dương

19:30 30/04/2024

Tại Bình Dương, có một khu đất nằm ở vị trí giáp ranh 2 thành phố lớn bị bỏ không suốt nhiều năm qua. UBND tỉnh Bình Dương vừa trao...

Giải thưởng SME100 châu Á 2024: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

Giải thưởng SME100 châu Á 2024: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

09:20 26/06/2024

Được khởi xướng từ năm 2009, giải thưởng SME100 Châu Á thu hút hơn hàng ngàn doanh nghiệp tại Khu vực tham dự hàng năm. Năm nay, với chủ đề “Rise and Roar Above the Best - Bứt phá và chinh phục đỉnh cao” Tạp chí SME Châu Á mong muốn tiếp tục đồng hành, ghi nhận và kết nối những doanh nghiệp đang không ngừng tỏa sáng, không ngừng đổi mới, sáng tạo với thành tích ấn tượng và tiềm năng phát triển bứt phá tại Việt Nam và trong khu vực Châu Á.

Tiệm vàng ngừng bán vẫn có thể bị kiểm tra

Tiệm vàng ngừng bán vẫn có thể bị kiểm tra

08:30 26/04/2024

Cục Quản lý thị trường TP HCM nói vẫn giám sát để kiểm tra, xử lý tiệm vàng vi phạm dù đang kinh doanh hay tạm ngưng bán.

Cập nhật giá vàng sáng 5.6: Giảm không ngừng, chưa thấy đáy

Cập nhật giá vàng sáng 5.6: Giảm không ngừng, chưa thấy đáy

09:50 05/06/2024

Cập nhật giá vàng sáng 5.6: Tính đến 6h, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 77,48 - 78,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở...

Anh dự kiến tăng mức chứng minh tài chính với du học sinh

Anh dự kiến tăng mức chứng minh tài chính với du học sinh

09:00 25/05/2024

Chính phủ dự kiến tăng yêu cầu chứng minh tài chính, có thể cả năng lực tiếng Anh của sinh viên quốc tế, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng du học để nhập cư.

Trụ sở Bộ GDĐT, Bộ Xây dựng và loạt công trình vi phạm PCCC

Trụ sở Bộ GDĐT, Bộ Xây dựng và loạt công trình vi phạm PCCC

08:30 19/05/2023

UBND quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) vừa có văn bản công khai các công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC CNCH). Theo danh sách này, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 19 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Việc công bố danh sách này, theo UBND quận Hai Bà Trưng là thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố và Công an thành phố. Cụ thể, các công trình, tòa nhà vi phạm về PCCC trên địa bàn...

SJC bất ngờ đóng cửa, khách mua vàng miếng lẫn nữ trang cùng ngậm ngùi ra về

SJC bất ngờ đóng cửa, khách mua vàng miếng lẫn nữ trang cùng ngậm ngùi ra về

23:50 17/06/2024

Đại diện SJC cho biết, tạm đóng cửa do hiện tượng tụ tập đám đông gây nguy hiểm cho công ty và khách xếp hàng chờ.

LPBank sắp khai trương Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng

LPBank sắp khai trương Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng

10:10 04/06/2024

Đà Nẵng đang trên đường băng của lộ trình trở thành Trung tâm tài chính quốc tế. Và với “tầm vóc” ấy, không thể thiếu sự góp mặt của những định chế tài chính lớn như LPBank.

Gỡ vướng vật liệu, không để ảnh hưởng tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Gỡ vướng vật liệu, không để ảnh hưởng tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

07:30 25/03/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra