Vì sao cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương bị đề nghị thay đổi tội danh?

12:30 23/08/2023

TPO - Luật sư cho rằng, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã can thiệp vào hoạt động của cơ quan, tổ chức. Chính vì thế, cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Viện KSND Tối cao xem xét phê chuẩn quyết định thay đổi tội danh từ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” sang “Nhận hối lộ” với bị can này là đúng diễn biến vụ án.

Tại kết luận điều tra, CQĐT xác định, ông Phạm Xuân Thăng trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương được ông Nguyễn Thanh Long, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Y tế giới thiệu, đề nghị cho Công ty Việt Á về Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm, phòng chống dịch.

Do vậy, tại các cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vào năm 2021, Bí thư Phạm Xuân Thăng chỉ đạo UBND tỉnh ký hợp đồng với Công ty Việt Á.

Trong quá trình Công ty Việt Á thực hiện việc xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch tại Hải Dương, Phan Quốc Việt đến phòng làm việc của ông Phạm Xuân Thăng, đề nghị tạo điều kiện để Công ty Việt Á được xét nghiệm cho công nhân tại các khu công nghiệp, công nhân, người lao động ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tại buổi gặp này, Phan Quốc Việt đưa cho ông Thăng 100.000 USD (tương đương hơn 2,3 tỷ đồng).

Ngoài ra, ông Thăng còn được ông Phạm Duy Tuyến, khi đó là Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương đưa 600 triệu đồng và 50.000 USD.

Ở giai đoạn điều tra, ông Phạm Xuân Thăng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Viện KSND Tối cao phê chuẩn thay đổi tội danh của ông Thăng sang tội "Nhận hối lộ".

Tiền Phong Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng. 1

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Công ty Luật TNHH Trường Lộc cho rằng, ông Phạm Xuân Thăng đã can thiệp vào hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức trong Nhà nước làm mất uy tín của cơ quan nhà nước, khiến cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng và Nhà nước là dấu hiệu của tội phạm “Nhận hối lộ”, không phải là dấu hiệu của “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Viện KSND Tối cao xem xét phê chuẩn quyết định thay đổi tội danh đối với bị can này, để truy tố theo quy định là căn cứ vào kết quả điều tra xác định ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương có nhận tiền từ ông Phan Quốc Việt 100.000 USD (tương đương hơn 2,3 tỷ đồng) và nhận của Phạm Duy Tuyến, khi đó là Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương đưa 600 triệu đồng và 50.000 USD.

CQĐT đánh giá, ông Phạm Xuân Thăng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có thành tích xuất sắc trong công tác; đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền đã nhận của Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến.

Nêu quan điểm về việc này, luật sư Bùi Phan Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc đề nghị VKSND Tối cao phê chuẩn quyết định thay đổi tội danh này vì theo kết luận điều tra, ngoài việc ông Phạm Xuân Thăng nhận tiền từ Việt Á và qua trung gian, thì trong buổi họp trực tuyến phòng chống dịch, ông này đã chỉ đạo "thực hiện hợp đồng kinh tế với Việt Á và ưu tiên số một là xét nghiệm vì Việt Á đã vào cuộc với chúng ta, đây là một công ty tin cậy, Bộ trưởng Y tế đã khẳng định".

Từ chỉ đạo này, CDC Hải Dương phối hợp cùng Việt Á làm thủ tục chỉ định thầu, ký hợp đồng và thanh toán theo giá doanh nghiệp đưa ra là 470.000 đồng/kit.

Luật sư Phan Anh nhấn mạnh, như vậy, việc chọn Việt Á đã được thực hiện trước khi chỉ định thầu, việc chỉ định thầu chỉ là hình thức để hợp pháp hóa chỉ đạo của Phạm Xuân Thăng.

“Theo kết luận điều tra, ông Phan Quốc Việt đưa cho ông Phạm Xuân Thăng 100.000 USD (tương đương hơn 2,3 tỷ đồng). Ông Thăng còn được ông Phạm Duy Tuyến, khi đó là Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương đưa 600 triệu đồng và 50.000 USD. Như vậy, ông Phạm Xuân Thăng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trực tiếp và qua trung gian nhận tiền, để làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ", luật sư Phan Anh phân tích về dấu hiệu nhận hối lộ của ông Thăng.

Cơ quan điều tra xác định khi dịch Covid-19 bùng phát, CDC Hải Dương mua hơn 226.000 kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất, trị giá hơn 106 tỷ đồng. Mức giá trên đã được Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á cùng đồng phạm tự nâng khống.

Việc làm này của Phan Quốc Việt gây thiệt hại hơn 73,8 tỷ đồng cho chính quyền tỉnh Hải Dương.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái bị nhóm người cắt tóc, lột đồ giữa đường

Cô gái bị nhóm người cắt tóc, lột đồ giữa đường

19:00 27/03/2023

Nhóm phụ nữ đi ô tô đã lột hết quần áo, làm nhục nạn nhân ngay giữa đường trước sự bất lực của người đàn ông. Công an Bình Dương đã vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Hoang tàn di tích lăng mộ thân mẫu vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn

Hoang tàn di tích lăng mộ thân mẫu vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn

06:50 01/10/2024

Video: Cảnh đổ nát tại khu lăng mộ thân mẫu vị vua đầu tiên của nhà Nguyễn Điện Thoại Thánh - thuộc Quần thể di tích lăng Vua Gia Long (xã Hương Thọ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đây là khu lăng mộ và nơi thờ tự thân mẫu của vua Gia Long - bà Hiếu Khang hoàng hậu Nguyễn Thị Hoàn. Đây cũng là công trình lăng mộ, thờ tự có ý nghĩa quan trọng trong Quần thể di tích Cố đô Huế. Các nhà nghiên cứu đánh giá, Điện Thoại Thánh là công trình kiến trúc...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chăm lo hơn nữa cho các trường dân tộc nội trú

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chăm lo hơn nữa cho các trường dân tộc nội trú

16:40 19/08/2023

Trong chương trình công tác tại tỉnh Kon Tum, sáng 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tu Mơ Rông ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 của tỉnh Kon Tum.

Điều động Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ làm Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Bình

Điều động Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ làm Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Bình

09:00 29/09/2024

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình vừa ký Quyết định số 1775-QĐ/TU về việc điều động, bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ Đặng Đại Tình giữ chức Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Bình.

Kỳ vọng Dự án xử lý nước thải Yên Xá sẽ 'hồi sinh' dòng sông Tô Lịch

Kỳ vọng Dự án xử lý nước thải Yên Xá sẽ 'hồi sinh' dòng sông Tô Lịch

13:30 27/06/2024

150 điểm xả nước thải sinh hoạt chính ở ven sông Tô Lịch sẽ được thu gom về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý, đảm bảo quy chuẩn, sau đó mới được đổ trở lại sông Tô Lịch, sông Nhuệ.

Bắt giữ người trái pháp luật và đánh cả công an: 9 bị cáo lãnh án

Bắt giữ người trái pháp luật và đánh cả công an: 9 bị cáo lãnh án

19:50 27/09/2023

Do ngăn những người vào thanh lý vườn cây, Nguyễn Thành Giang ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) cùng 8 bị cáo khác đã bắt giữ người trái pháp luật, phải lãnh án tù.

Tân sinh viên đổ về trường Đại học CMC nhập học từ 4 giờ sáng

Tân sinh viên đổ về trường Đại học CMC nhập học từ 4 giờ sáng

13:40 01/09/2023

Từ ngày 29/8 đến ngày 31/8, tân sinh viên trúng tuyển trường Đại học CMC đã đến trường làm thủ tục nhập học. Trong đó, có những sinh viên và người nhà đã đến đây từ lúc tờ mờ sáng.

Không lắp đặt phương tiện chiếu sáng trên lối thoát nạn, bị phạt thế nào?

Không lắp đặt phương tiện chiếu sáng trên lối thoát nạn, bị phạt thế nào?

11:40 15/06/2024

Bạn đọc có email tuanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, không lắp đặt phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ...

Trung tâm Du học trả lại tiền cho người dân sau khi Báo Lao Động liên hệ làm việc

Trung tâm Du học trả lại tiền cho người dân sau khi Báo Lao Động liên hệ làm việc

15:10 16/05/2024

2 ngày sau khi Báo Lao Động liên hệ làm việc, Trung tâm tư vấn Du học Quốc tế VCI (thuộc Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam) đã hoàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới