Vì sao chuột Capybara được giới trẻ Việt săn lùng, mê điên đảo?

08:10 17/07/2024
Những ngày này, hình ảnh loài chuột lang nước Capybara tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội, từ hình ảnh chụp chúng đang ăn cỏ, tắm nắng, tắm suối nước nóng đến tranh vẽ hài hước hay phiên bản thú bông. Dường như các bạn trẻ đang "phát cuồng" với con vật đáng yêu này.

Giải mã “cơn sốt” Capybara trên mạng xã hội

Capybara là chuột lang nước, loài chuột lớn nhất thế giới hiện nay, mỗi con có thể nặng từ 35kg đến 66kg và dài tới 1,3 mét. Capybara "đốn tim" giới trẻ nhờ ngoại hình mập mạp dễ thương, bộ lông mềm mại, đặc tính hiền lành, thân thiện và những biểu cảm đáng yêu, có phần ngốc nghếch.

Cabybara được gọi là "idol giới trẻ", "bộ trưởng ngoại giao" và có lượng người hâm mộ hùng hậu. Trên mạng xã hội, những đoạn phim về Capybara thu hút nhiều lượt xem và bình luận. Đa phần cộng đồng mạng đều mê mẩn trước vẻ đáng yêu của chúng.

Vì sao chuột Capybara được giới trẻ Việt săn lùng, mê điên đảo?

Chuột lang nước Capybara trở thành hiện tượng mạng, được giới trẻ săn lùng. (Ảnh: Zoo Berlin)

Theo nghiên cứu số liệu thị trường của YouNet Media gần đây, Capybara đang là chủ đề được đông đảo giới trẻ, nhất là gen Z yêu thích và nhiệt tình bình luận. Chủ đề Capybara thu hút hơn 210.9000 người tham gia, tạo ra gần 350.000 cuộc thảo luận và 4,7 triệu tương tác.

Hình ảnh về Capybara càng lan truyền mạnh khi hai idol của giới trẻ là Sơn Tùng M-TP và Jennie (BLACKPINK) đều tỏ ra mê mệt chú chuột lang nước này. Cả hai từng bị Capybara “thao túng tâm lý” tới mức có hàng loạt hành động "vô tri" và mang chú chuột lang nước này vào sản phẩm âm nhạc của mình.

Jennie mang Capybara vào MV của BLACKPINK, làm hẳn bộ sưu tập phụ kiện chú chuột lang nước gây bùng nổ mạng xã hội. Ca sỹ Sơn Tùng M-TP đổi ảnh đại diện Instagram thành Capybara khiến chú chuột lang nước khổng lồ càng được yêu mến.

Nhờ trở thành hiện tượng mạng, nhiều điểm nuôi chuột lang nước Capybara ở Việt Nam đã mở cửa đón khách tham quan. Được mệnh danh là "hoa hậu thân thiện", Capybara có khả năng giao tiếp rất tốt với mọi người và các loài vật xung quanh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên nuôi Capybara như thú cưng, bởi nếu bị sổng chuồng, chúng có thể phá hoại môi trường sống của các loài khác.

Jennie đưa chú chuột gặm nhấm đáng yêu Capybara vào MV. (Ảnh: VKR NEWS)

Khách tham quan hào hứng chụp hình cùng Capybara. (Ảnh: Doan Thu Huynh)

Mặt hàng "hot hit" được giới trẻ ưa chuộng

Chuột lang nước Capybara không chỉ là một hiện tượng mạng xã hội mà đã nhanh chóng bước ra đời thực với phiên bản thú bông, trở thành mặt hàng "hot hit " xâm chiếm vị trí đắc địa tại nhiều nhà sách, shop phụ kiện, đặc biệt đắt hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Thú bông Capybara là sản phẩm đồ chơi đáng yêu với nhiều phiên bản được bày bán trên thị trường. Các bạn trẻ dễ dàng mua Capybara ở khắp mọi nơi, bởi các nhà sản xuất đã biến tấu thành thú bông, gối ôm, móc khóa; cả cặp sách, gương soi, túi... cũng in hình những chú chuột lang này. Sản phẩm gấu bông Capybara có giá từ 40.000 đồng đến 500.000 đồng tùy kích cỡ, mẫu mã và chất liệu.

Gian hàng dành riêng cho thú bông Capybara. (Ảnh: Gấu Bông Online)

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều đơn vị nhanh chân sản xuất những thú bông Capybara ngộ nghĩnh, hài hước như Capybara đeo ba lô rùa, Capybara chảy nước mũi, Capybara hồng.

Là người "nghiện" sưu tầm Capybara, Trần Ngọc Hà (21 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Mình săn lùng đủ một bộ sưu tầm chuột lang nước từ thú bông, túi, móc khóa, hộp bút đến gương soi. Cứ có sản phẩm nào về Capybara mới ra là mình đều mua bằng được, kể cả mua trực tiếp và mua trên sàn thương mại điện tử".

Hoàng Mai Hoa (19 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng có niềm yêu thích đặc biệt với Capybara: "Không được nuôi Capybara nên mình đã sắm một chú thú bông Capybara cỡ lớn nhất để trong phòng. Mỗi ngày nhìn thấy Capybara bằng bông, mình lại thấy yêu đời và bớt stress".

Sàn thương mại điện tử bày bán nhiều sản phẩm liên quan đến chuột lang nước. (Ảnh chụp màn hình)

Giới trẻ đua nhau săn lùng sản phẩm Capybara mới ra. (Ảnh: Nhật Thùy)

Theo nền tảng phân tích dữ liệu thị trường EcomHeat của công ty YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2024, 17 cửa hàng bán chạy nhất trên Shopee và TikTok Shop đã thu về hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 gấu bông Capybara bán ra. Cơn sốt Capybara đã tạo ra "địa chấn" trên sàn thương mại điện tử. Không chỉ gấu bông Capybara mà các sản phẩm có hình ảnh Capybara cũng đều liên tục cháy hàng.

Cùng điểm danh những mặt hàng "hot hit" theo trào lưu Capybara được bày bán trên thị trường:

Gấu bông Capybara phủ kín kệ hàng của một shop phụ kiện. (Ảnh: Gấu Bông Online)

Đa dạng các mẫu mã Capybara bán trên sàn thương mại điện tử. (Ảnh: Shopee)

Capybara với tạo hình đáng yêu. (Ảnh: Bamboo.box)

Chuột máy tính với tạo hình Capybara dễ thương. (Ảnh: Shopee)

Áo thun in hình Capybara. (Ảnh: Shopee)

Quạt mini cũng bắt trend Capybara. (Ảnh: Shopee)

Bình sữa của các bé cũng không nằm ngoài xu hướng. (Ảnh: Tuyết Hoa)

Có thể bạn quan tâm
Lừa chạy án, chiếm đoạt 600 triệu đồng

Lừa chạy án, chiếm đoạt 600 triệu đồng

18:10 24/01/2024

Ngày 23/1, theo tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa khởi tố, bắt giam Nguyễn Tiến Dũng (SN 1972), trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận đơn thư của công dân, tố cáo Nguyễn Tiến Dũng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc nhận tiền để chạy án. Sau một thời gian vào cuộc xác minh, ngày 17/1,...

Thành phố rực rỡ cờ hoa mừng 60 năm thành lập, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô

Thành phố rực rỡ cờ hoa mừng 60 năm thành lập, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô

12:00 30/09/2023

Trên các tuyến đường ở thành phố Vinh (Nghệ An) những ngày này đã rực rỡ cờ hoa, băng rôn, bảng hiệu chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô.

Bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An

Bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An

07:10 16/04/2024

Ông Nguyễn Thành Bông – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh.

Hỗ trợ người Việt trong vụ cưỡng ép lao động ở Philippines

Hỗ trợ người Việt trong vụ cưỡng ép lao động ở Philippines

22:30 09/05/2023

Bộ Ngoại giao chỉ đạo đề nghị phía Philippines tăng cường hợp tác trong xử lý tình trạng công dân Việt Nam bị cưỡng ép lao động và xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

Học sinh chuyên Ams hóa thân thành diễn viên, kể câu chuyện tình người lôi cuốn

Học sinh chuyên Ams hóa thân thành diễn viên, kể câu chuyện tình người lôi cuốn

12:40 21/06/2024

Tại buổi nhạc kịch, ông Nguyễn Văn Định, Bí thư Đoàn trường trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, English Performance không chỉ là nơi các bạn học sinh, thể hiện đam mê, nhiệt huyết, cống hiến hết mình cho nghệ thuật mà còn là dịp để giới thiệu hình ảnh học sinh khối chuyên Anh năng động, sáng tạo với các hoạt động ngoại khóa bổ ích. Mang sứ mệnh là dự án nhạc kịch tiếng Anh duy nhất của trường THPT chuyên Amsterdam, English...

2 tuần ra quân, 5 tổ công tác đặc biệt phạt gần 1.500 trường hợp, tạm giữ 459 xe

2 tuần ra quân, 5 tổ công tác đặc biệt phạt gần 1.500 trường hợp, tạm giữ 459 xe

07:30 04/06/2024

Mới đây, Công an TP Hà Nội lập 5 tổ công tác đặc biệt bao gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, phối hợp với Công an các quận tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các quận nội thành nhằm phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông. Từ 16h ngày 16/5, các tổ công tác đồng loạt ra quân tập trung kiểm tra và xử lý những hành vi vi phạm: Người điều khiển xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao...

Công bố quyết định của Bộ Công an về kiện toàn bộ máy Công an tỉnh Vĩnh Long

Công bố quyết định của Bộ Công an về kiện toàn bộ máy Công an tỉnh Vĩnh Long

21:00 31/08/2023

Chiều 31/8, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định về kiện toàn tổ chức bộ máy Công an tỉnh và điều động, bố trí cán bộ công an các đơn vị, địa phương theo đề án của Bộ Công an.

Bạn trẻ TPHCM cùng lãnh đạo bàn cách giải những bài toán lớn của thành phố

Bạn trẻ TPHCM cùng lãnh đạo bàn cách giải những bài toán lớn của thành phố

00:30 24/03/2023

Ngày 23/3, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu, với chủ đề “Khát vọng sinh viên thành phố Bác” nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023).

Dấu mốc mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Mozambique và Nam Phi

Dấu mốc mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Mozambique và Nam Phi

18:20 17/09/2023

Chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước thể hiện quyết tâm mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ Hữu nghị Truyền thống giữa Việt Nam-Mozambique, Quan hệ Đối tác vì Hợp tác và Phát triển Việt Nam-Nam Phi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra