Vì sao chưa huy động 172 MW điện mặt trời của Trung Nam?

17:30 16/03/2023

EVN khẳng định việc dừng huy động 172,12 MW điện mặt trời của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam là đúng quy định. Trong khi Ban Dân nguyện yêu cầu hoàn thiện hồ sơ dự án phục vụ công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Dự án điện mặt trời Trung Nam và trạm biến áp 500 kV - Ảnh: N.HIỂN

Thông tin vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát ra cho hay, việc dừng huy động là thực hiện theo quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương. Dừng huy động khi nhiều lần có chỉ đạo: “EVN huy động phát điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam trên cơ sở hợp đồng mua bán điện (PPA) đã ký và theo các quy định của pháp luật”.

Trong đó, căn cứ để tập đoàn này dừng huy động 172,12 MW điện mặt trời là trên cơ sở văn bản 12158 của Bộ Công Thương quy định: nếu các nhà máy điện không có hợp đồng mua bán điện hoặc có hợp đồng mua bán điện nhưng giá điện đã hết hiệu lực, EVN chỉ đạo các đơn vị liên quan không huy động các nhà máy điện này phát điện lên lưới.

EVN: Dừng huy động nguồn điện của Trung Nam là đúng quy định

Theo EVN, đến nay các bên đang phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở Bộ Công Thương ban hành thông tư 15 về cách tính khung giá cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, cũng như quyết định 21 về khung giá cho các dự án chuyển tiếp, EVN đã yêu cầu Công ty Mua bán điện (thuộc EVN) mời Công ty Trung Nam đến để họp bàn.

  • Ninh Thuận kiến nghị khai thác toàn bộ công suất dự án điện mặt trời 450MW của Trung Nam

  • EVN ngưng mua 40% công suất của dự án điện mặt trời 450MW, Trung Nam kiến nghị gì?

  • Bị cắt giảm 40% công suất của nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam, Trung Nam nói gì?

Theo đó, hai bên đã có trao đổi và thống nhất là 172 MW chưa được huy động nằm trong danh mục các công suất chuyển tiếp thực hiện theo quy định trong thông tư 15 và quyết định 21.

Tuy vậy, EVN cho rằng theo quy định của nghị định 137 của Chính phủ quy định thi hành chi tiết một số điều Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực, giá phát điện và giá bán buôn điện theo hợp đồng mua bán điện sẽ do bên mua và bên bán điện thỏa thuận trên cơ sở phương pháp mà Bộ Công Thương hướng dẫn, không được vượt quá khung giá.

Vì vậy, EVN cho biết đã đề nghị Công ty Trung Nam khẩn trương rà soát, chuẩn bị các hồ sơ pháp lý của dự án và tham khảo phương pháp đàm phán giá điện theo hướng dẫn tại thông tư 57 của Bộ Công Thương về phương pháp xác định giá hợp đồng mua bán điện.

Tập đoàn này khẳng định sau khi Công ty Trung Nam hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo quy định, hai bên sẽ tiến hành đàm phán theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Trung Nam phải hoàn thiện hồ sơ phục vụ nghiệm thu công trình xây dựng

Trước đó, báo cáo của Ban Dân nguyện ở phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu ra những dự án tồn tại vướng mắc kéo dài chưa được xử lý, bao gồm dự án của Trung Nam.

Cụ thể, EVN dừng huy động 172 MW của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam từ 0h ngày 1-9-2022 với lý do chưa có cơ chế giá điện, nên dự án chỉ vận hành thương mại được 60% so với thiết kế. Ban Dân nguyện cho rằng không phù hợp quy định và thiếu cơ sở pháp lý.

Đối với việc EVN chưa thực hiện tiếp nhận, quản lý, vận hành trạm biến áp 500 kV và đường dây 500 kV, 220kV đấu nối, là do pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc chuyển giao tài sản trong trường hợp này.

Do đó, Ban Dân nguyện kiến nghị cần sớm ban hành quy định, hướng dẫn làm cơ sở pháp lý về việc tiếp nhận đường dây 500 kV. Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo EVN giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp, sớm đưa vào khai thác phần công suất 172 MW theo đúng quy định; hướng dẫn EVN hoàn thành việc xác định giá mua điện đối với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Đáng chú ý, cơ quan này cũng yêu cầu địa phương là tỉnh Ninh Thuận và chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án phục vụ công tác nghiệm thu, hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng theo quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa xử phạt chủ khu nhà liền kề thương mại vi phạm PCCC

Thanh Hóa xử phạt chủ khu nhà liền kề thương mại vi phạm PCCC

10:40 19/06/2024

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần xây dựng - phát triển nhà 379, ở phố Bào Ngoại, phường Đông Hương (TP Thanh Hoá) vì đã đưa hạng mục công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

TPHCM: Kiến Phước Thành “một mình một ngựa” trúng 2 gói thầu tại Phường 12

TPHCM: Kiến Phước Thành “một mình một ngựa” trúng 2 gói thầu tại Phường 12

09:30 04/04/2024

Một ngày trúng 2 gói thầu Thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chỉ trong ngày 2/10/2023, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Sản xuất trang trí nội thất Kiến Phước Thành đã trúng liền 2 gói thầu xây lắp của UBND Phường 12, Quận 8, toàn “một mình một ngựa”. Cụ thể: Gói thầu xây lắp, tại KHLCNT Hẻm 166 Cao Xuân Dục; ngày 2/10/2023, UBND P...

Phó Chủ tịch Lâm Đồng: Chủ đất quá tham, từ 2 thửa đất xây taluy để làm 4 lô

Phó Chủ tịch Lâm Đồng: Chủ đất quá tham, từ 2 thửa đất xây taluy để làm 4 lô

18:20 10/07/2023

Nói về sự cố sạt lở khiến 2 người chết ở Đà Lạt, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Phạm S khẳng định chủ đất quá tham, từ 2 thửa...

Sóc Trăng huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng ở vùng đồng bào Khmer

Sóc Trăng huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng ở vùng đồng bào Khmer

11:50 20/03/2024

Cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, tỉnh Sóc Trăng tích cực huy động các nguồn lực, giúp giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào Khmer.

Thêm động lực bảo tồn di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Thêm động lực bảo tồn di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

23:00 06/11/2023

Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Gia Lai giai đoạn 2023-2025” được kỳ vọng sẽ mang đến luồng sinh khí mới, tiếp thêm động lực cho công tác bảo tồn di sản tại địa phương trong vòng xoáy của các luồng văn hóa hiện đại.

Bình Dương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Bình Dương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

07:30 23/05/2023

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bài toán quy hoạch để phát triển kinh tế biển và bảo vệ môi trường

Bài toán quy hoạch để phát triển kinh tế biển và bảo vệ môi trường

10:00 13/06/2024

Hệ sinh thái, tài nguyên biển đang bị suy thoái, thu hẹp nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, nếu không có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc bảo tồn và phát triển kinh tế biển.

Một phụ nữ ở Bình Định bị lừa gần 1,6 tỉ đồng vì tin việc nhẹ lương cao

Một phụ nữ ở Bình Định bị lừa gần 1,6 tỉ đồng vì tin việc nhẹ lương cao

05:00 12/03/2024

Tin lời mời tham gia đầu tư việc nhẹ lương cao của người đàn ông lạ qua mạng xã hội, một phụ nữ ở Bình Định bị lừa gần 1,6...

Đỉnh núi nổi tiếng nhất ở Philippines bị hủy hoại

Đỉnh núi nổi tiếng nhất ở Philippines bị hủy hoại

09:20 26/03/2024

Khu nghỉ dưỡng Captain's Peak Garden and Resort tại Philippines bị phát hiện nhiều sai phạm trong quy định bảo tồn thiên nhiên, trong đó có việc san bằng cả một đỉnh núi nổi tiếng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra