Vì sao Cần Thơ lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19?

10:30 25/04/2023

Cần Thơ dự kiến lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19, tần suất lấy mẫu 2 lần/tuần, bao gồm học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi, giáo viên, bảo mẫu, người già...

Cần Thơ có kế hoạch lấy 68.000 mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 - Ảnh: T.T.

Ngày 24-4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cho hay sẽ tổ chức lấy mẫu test nhanh COVID-19 trong cộng đồng trước dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, mục đích góp phần an toàn phòng chống dịch trước kỳ nghỉ lễ.

Theo đó, số mẫu sẽ lấy dự kiến là 68.000 mẫu, tần suất lấy mẫu là 2 lần/tuần nhằm phát hiện nhiễm COVID-19 sớm hơn trong cộng đồng.

"Chúng tôi nói cho rõ là kế hoạch 68.000 mẫu, chứ không phải lấy mẫu cho 68.000 người, mà một người được lấy mẫu nhiều lần.

Thời gian thực hiện trong khoảng 3 tuần, trong đó có nhiều nhóm đối tượng khác nhau và trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện", ông Huỳnh Minh Trúc, giám đốc CDC Cần Thơ, cho biết.

Theo ông Trúc, việc lấy mẫu test nhanh COVID-19 nằm trong dự án "Nâng cao hiệu quả sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (Ag-RDT), phát hiện COVID-19 trong cộng đồng tại TP Cần Thơ", do Tổ chức Clinton Health Access Initiative, Inc (CHAI) viện trợ không hoàn lại.

Dự án được Bộ Y tế phê duyệt và thực hiện theo kế hoạch của UBND TP Cần Thơ về triển khai ứng phó các biến chủng mới của SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố.

Việc thực hiện xét nghiệm này nhằm đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn, từ đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch phù hợp.

Dự án sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 2 điểm trường tiểu học (có sự đồng ý của cha mẹ học sinh và ngành giáo dục); lấy mẫu cả giáo viên, bảo mẫu, người lao động, phụ huynh học sinh.

Việc xét nghiệm này là tự nguyện, phụ huynh và học sinh có thể từ chối tham gia.

Ngoài ra, các quận huyện sẽ lấy mẫu test nhanh cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao là người già, trẻ em đang sinh sống tại các trung tâm bảo trợ xã hội; tiểu thương kinh doanh tại các chợ; thành viên tổ COVID cộng đồng/khu công nghiệp… Tất cả cũng tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Dự án dùng loại kit xét nghiệm nào?

Theo CDC Cần Thơ, loại kit xét nghiệm được thực hiện trong dự án có tên là Bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 Antigen Self-Test Abbott Panbio Test Kit, do nguồn viện trợ không hoàn lại từ Tổ chức CHAI.

Theo đánh giá, đây là loại kit xét nghiệm cho độ nhạy cao, cách thực hiện lấy mẫu đơn giản và an toàn. Sau đó, ước tính khoảng 30 mẫu test nhanh có kết quả dương tính được lựa chọn để tiến hành kiểm định lại bằng xét nghiệm PCR.

Trong giai đoạn 2 của dự án, các đối tượng tham gia được phát kit xét nghiệm và tự xét nghiệm tại nhà, các mẫu xét nghiệm dương tính sẽ được kiểm chứng bằng xét nghiệm PCR. "Kế hoạch này góp phần đánh giá hiệu quả chiến lược tự xét nghiệm tại nhà mà trước đây chưa được đánh giá tại Việt Nam", đại diện CDC Cần Thơ thông tin.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại diện Bộ Y tế cho biết đây là dự án của Tổ chức CHAI, nhằm tập dượt quy trình xét nghiệm nhanh và tự xét nghiệm, trên nhóm đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao, tránh bị động, lúng túng trong tình huống xảy ra dịch lớn, không phải nhân đợt dịch này nên xét nghiệm.

"Hiện dự án đang triển khai tập huấn, đáng lưu ý ở điểm miễn phí, tự nguyện và chú ý trong hướng dẫn tự xét nghiệm. Ngoài Cần Thơ, dự án tương tự cũng được triển khai ở một tỉnh phía Bắc" - vị này cho biết.

Vị đại diện này cũng cho rằng kế hoạch dự án đã được chuẩn bị kỹ và sử dụng loại kit chất lượng tốt, được tài trợ, "không phải vì còn dư kit xét nghiệm nên triển khai diện rộng đâu".

(L.ANH)

Có thể bạn quan tâm
Cô gái 'nổ' quen biết nhiều lãnh đạo tỉnh, lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Cô gái 'nổ' quen biết nhiều lãnh đạo tỉnh, lừa đảo hàng chục tỉ đồng

09:10 28/06/2024

Tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 27.6, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt tạm giam đối tượng 'nổ' quen biết nhiều lãnh đạo tỉnh, lừa đảo hơn 74 tỉ đồng của nhiều người.

Cửa Lò rực rỡ pháo hoa khai trương du lịch biển

Cửa Lò rực rỡ pháo hoa khai trương du lịch biển

07:20 19/04/2024

Màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút trong chương trình Khai mạc du lịch biển Cửa Lò 2024 (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) hấp dẫn nhiều du khách, hứa hẹn một mùa du lịch bội thu.

Giả danh công an rồi dùng app để hẹn hò, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của phụ nữ

Giả danh công an rồi dùng app để hẹn hò, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của phụ nữ

12:30 01/05/2024

Đồng Nai - Nguyễn Văn Quang giả danh công an chiếm đoạt số tiền 242,5 triệu đồng của một người phụ nữ ở TP Long Khánh.

Vụ 2 học sinh mất tích khi tắm biển tại Hà Tĩnh: Đã tìm thấy một thi thể

Vụ 2 học sinh mất tích khi tắm biển tại Hà Tĩnh: Đã tìm thấy một thi thể

17:40 20/05/2024

Hà Tĩnh - Sau 2 ngày tìm kiếm 2 học sinh lớp 9 mất tích khi tắm biển ở xã Xuân Hội (Nghi Xuân), sáng 20.5, lực lượng chức năng...

Tăng cường hoạt động tuần tra, phối hợp trên biên giới Việt-Trung

Tăng cường hoạt động tuần tra, phối hợp trên biên giới Việt-Trung

17:00 25/04/2023

Lực lượng bảo vệ hai bên biên giới tăng cường tuyên truyền cho nhân dân vùng biên nâng cao ý thức tự phòng dịch COVID-19; tố giác tội phạm, đặc biệt là tố giác hoạt động vượt biên giới trái phép.

7 phạm nhân ở Lai Châu được giảm án dịp 30/4

7 phạm nhân ở Lai Châu được giảm án dịp 30/4

09:30 01/05/2023

Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 7 phạm nhân dịp 30/4.

42 giờ giải cứu 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM

42 giờ giải cứu 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM

21:30 08/04/2024

Chiều 6/4, Công an phường Bến Nghé, quận 1 tiếp nhận nguồn tin từ chị Nguyễn Thị Chi (SN 1997, trú phường Tân Hưng, quận 7) về việc bị thất lạc hai con là cháu Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thùy Linh (3 tuổi) tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1) từ tối 3/4. Công an TP.HCM giải cứu 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Chị Chi đã tự đi tìm và liên hệ nhiều nơi nhưng không thấy con. Trước tình hình trên, Lãnh...

Lực lượng cứu nạn kết thúc tìm kiếm, không phát hiện 13 ngư dân mất tích

Lực lượng cứu nạn kết thúc tìm kiếm, không phát hiện 13 ngư dân mất tích

11:00 23/10/2023

Lực lượng cứu nạn đã kết thúc hành trình tìm kiếm, không phát hiện thêm nạn nhân nào trong 13 ngư dân còn mất tích, trong vụ chìm 2 tàu...

Không thể bê tông hóa, xóa cây xanh đô thị ở thị trấn Khâm Đức, Quảng Nam

Không thể bê tông hóa, xóa cây xanh đô thị ở thị trấn Khâm Đức, Quảng Nam

14:40 08/11/2023

Với lý do chỉnh trang đô thị, xây dựng vỉa hè, UBND thị trấn Khâm Đức, huyện miền núi Phước Sơn, Quảng Nam đã triệt hạ cây xanh đô thị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra