Vì sao Bình Dương liên tiếp xảy ra tai nạn lao động chết người?

11:00 20/04/2023
Hiện trường vụ tai nạn tại nhà xưởng Cty TNHH Gạch tuynel T.T (phường Khánh Bình, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Ảnh: Hoàng Hoản

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động ở Bình Dương là do người sử dụng lao động chưa chấp hành đúng quy định pháp luật và người lao động bất cẩn.

Liên tiếp xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng

Có thể kể đến các tình huống dẫn đến tai nạn chết người ở các công trình xây dựng, nhà xưởng... xảy ra gần đây trên địa bàn Bình Dương như: bị trượt chân rơi tầng lầu, bị điện giật, sập giàn giáo, sập công trình xây nhà xưởng, sập hố công trình đào đường, tai nạn khi phá dỡ công trình cũ để xây công trình mới...

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra gần đây, ngày 15.4, tại nhà xưởng Công ty TNHH Gạch tuynel T.T (ở Tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), khiến ông N.V.P (sinh năm 1974, quê huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) tử vong.

Vào lúc 6h cùng ngày, tại nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch tuynel T.T, ông N.V.P cùng vợ và hai con làm công việc bốc xếp gạch mộc từ khu vực phơi lên các xe đưa vào lò sấy. Sau khi xếp đầy gạch lên xe điện, ông N.V.P chạy xe sang khu vực xe goòng. Trong khi vận hành xe điện thì có gạch rơi xuống nền nhà xưởng nên ông N.V.P ngoái đầu nhìn lại phía sau và bị mất lái va chạm vào một cột sắt trong nhà xưởng xảy ra tai nạn.

Nạn nhân bị các vật cứng đụng trúng người, được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thành phố Tân Uyên nhưng đã tử vong trước khi nhập viện. Qua khám nghiệm xác định, ông N.V.P tử vong do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ vùng trán trái và phải.

Trước đó, người dân cũng xôn xao vụ tai nạn ở công trình xây dựng chung cư tại phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nạn nhân tử vong là bà N.T.T.V (sinh năm 1985, quê Sóc Trăng). Sự việc xảy ra khi bà N.T.T.V đang làm việc cùng một số công nhân khác tại tầng 11 của toà nhà chung cư. Lúc này, nạn nhân không may bị lọt chân xuống lỗ thông gió, rơi tự do xuống đất ở độ cao khoảng 35-40 m, tử vong tại chỗ.

Tăng cường thanh tra

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương cho biết, đã cử lực lượng phối hợp cùng cơ quan chức năng xác minh làm rõ 2 vụ tai nạn lao động để xảy ra chết người kể trên.

Đối với vụ tai nạn ở công trình xây dựng chung cư, ông Trịnh Đức Tài - Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương - cho biết, đã chỉ đạo thanh tra sở phối hợp cơ quan chức năng xuống hiện trường xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc, đồng thời làm rõ điều kiện đảm bảo an toàn xây dựng ở công trình này.

Theo ông Trịnh Đức Tài, việc xảy ra tai nạn chết người ở công trình xây dựng, một phần do sự bất cẩn của người lao động, một phần thuộc về trách nhiệm của người quản lý công trình, chủ sử dụng lao động không đảm bảo các điều kiện an toàn và nhắc nhở người lao động. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra quá mỏng, không kiểm soát hết được.

Về vấn đề an toàn lao động ở các công trình xây dựng nói chung, ông Trịnh Đức Tài cho biết, hàng năm, Thanh tra Sở LĐTBXH đều tiến hành thanh tra, kiểm tra an toàn lao động ở công trình xây dựng. Trong tháng 5.2023, sở tiến hành tập huấn cho doanh nghiệp để thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh, an toàn lao động.

Thời gian tới, thanh tra sở sẽ tăng cường thanh tra các vấn đề an toàn ở công trình xây dựng có tầng cao; Xử lý các chủ sử dụng lao động không chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động.

Sở cũng sẽ tổ chức tuyên truyền trong tháng an toàn vệ sinh lao động, tuyên truyền cho các chủ sử dụng lao động tuân thủ, thường xuyên nhắc nhở người lao động và đôn đốc kiểm tra điều kiện an toàn trong môi trường làm việc.

Một năm gần 600 vụ tai nạn lao động

Theo số liệu tổng hợp, năm 2022 toàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 599 vụ tai nạn lao động. Trong đó có 36 vụ nghiêm trọng làm chết 39 người, 42 trường hợp có tỉ lệ thương tật từ 1% đến 4%, 433 trường hợp có tỉ lệ thương tật từ 5% đến 30%, 95 trường hợp có tỉ lệ thương tật từ 31% đến 97%.

Nguyên nhân chủ yếu do người sử dụng lao động chưa tổ chức huấn luyện an toàn lao động, chưa trang bị, cấp dụng cụ bảo hộ lao động, không xây dựng các biện pháp an toàn, thiếu kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị định kỳ. Bên cạnh đó, người lao động cũng vô ý, bất cẩn khi thực hiện nhiệm vụ...

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ lên 2 phương án phòng chống COVID-19, người dân có tâm lý chủ quan

Cần Thơ lên 2 phương án phòng chống COVID-19, người dân có tâm lý chủ quan

10:30 15/04/2023

Trước tình hình COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng, Sở Y tế TP Cần Thơ đã chủ động lên phương án phòng dịch.

Điều tra nguyên nhân vụ bé trai 2 tuổi ở Nghệ An mất tích bí ẩn

Điều tra nguyên nhân vụ bé trai 2 tuổi ở Nghệ An mất tích bí ẩn

11:00 04/12/2023

Sau khi gia đình bất ngờ tìm thấy bé trai 2 tuổi bị mất tích một cách bí ẩn, cơ quan chức năng thị xã Hoàng Mai vào cuộc điều...

Quảng Nam bắt thêm 1 đối tượng trong vụ phá rừng làm đường dây thủy điện

Quảng Nam bắt thêm 1 đối tượng trong vụ phá rừng làm đường dây thủy điện

17:20 19/06/2024

Ngày 19.6, Công an huyện Tây Giang cho biết, đã khởi tố bị can, bắt giam thêm 1 đối tượng liên quan đến vụ phá 1,7ha rừng tự nhiên làm đường dây thủy điện.

Quy định nồng độ cồn bằng 0 để xây dựng văn hóa uống rượu, bia thì không lái xe

Quy định nồng độ cồn bằng 0 để xây dựng văn hóa uống rượu, bia thì không lái xe

17:30 30/04/2024

Bộ Công an cho rằng, lái xe say rượu, có thể gây thảm họa nên bộ vẫn bảo lưu quy định nồng độ cồn bằng 0 đối với người tham gia giao thông.

Vợ cũ tái hôn, tôi giành lại quyền nuôi con được không?

Vợ cũ tái hôn, tôi giành lại quyền nuôi con được không?

14:30 28/03/2023

Câu hỏi: Vợ chồng tôi ly hôn lúc con gái 1 tuổi. Toà án tuyên xử giao quyền nuôi con cho vợ tôi. Hiện, con gái tôi 8 tuổi và vợ cũ đã tái hôn. Nhiều lần con gái bày tỏ muốn được sống chung với tôi chứ không chịu sống chung với mẹ và cha dượng. Tuy nhiên, vợ tôi không đồng ý giao con cho tôi. Xin hỏi, tôi có thể nộp đơn ra tòa án để giành quyền nuôi con được không? Trả lời: Theo Luật sư Trần Công Tú - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, vợ chồng sống không...

Án tử hình cho kẻ giết nhân viên massage để cướp vòng vàng

Án tử hình cho kẻ giết nhân viên massage để cướp vòng vàng

14:10 17/08/2023

Sau khi được massage kích dục, Ti ra tay cướp vòng vàng nữ nhân viên đeo trên người.

Đại tướng Phan Văn Giang: Quân đội sẽ diễu binh tại Hà Nội dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập

Đại tướng Phan Văn Giang: Quân đội sẽ diễu binh tại Hà Nội dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập

16:10 16/06/2024

Tại cuộc gặp mặt nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam do Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết, Quân đội sẽ diễu binh tại Hà Nội trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Vụ nổ khí ga trong nhà máy đóng tàu Dung Quất: 3 người nguy kịch

Vụ nổ khí ga trong nhà máy đóng tàu Dung Quất: 3 người nguy kịch

21:40 03/11/2023

9 nạn nhân trong vụ nổ khí ga CO2 bên trong Nhà máy đóng tàu Dung Quất (Quảng Ngãi) được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng.

Đường sắt bị chia cắt vì mưa lũ

Đường sắt bị chia cắt vì mưa lũ

14:20 15/11/2023

Mưa lớn, nước lũ dâng cao khiến nhiều đoạn đường sắt qua tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập sâu, 6 đoàn tàu khách đang phải dừng chờ ở các ga dọc tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới