Vì sao bão Krathon dự báo vào Biển Đông nhưng đột ngột vòng lên phía Đài Loan?

09:10 29/09/2024

Bão Krathon đang hoạt động ngoài khơi Philippines ban đầu được các mô hình dự báo sẽ vào Biển Đông nhưng đột ngột đổi hướng, vì sao?

Đường đi của bão Krathon có sự thay đổi - Ảnh: JMA

Hiện nay ngoài khơi Philippines có cơn bão tên quốc tế Krathon đang hoạt động. Bão này được nhận định khá mạnh, mắt rõ. Mô hình của các nước ban đầu nhận định bão Krathon sẽ vào Biển Đông rồi hướng về miền Trung.

Tuy nhiên dự báo mới nhất cho thấy bão sẽ đổi hướng lên phía Bắc, đi về Đài Loan (Trung Quốc). Tại sao có sự chuyển hướng đột ngột này?

  • Miền Bắc mưa to trước khi đón không khí lạnhĐỌC NGAY

Bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - phân tích không khí lạnh là nguyên nhân chính.

"Mỗi cơn bão chịu tác động các khối không khí khác nhau. Hiện nay có đợt không khí lạnh tăng cường xuống. Rìa khối khí này đã tới đông nam của Trung Quốc. Không khí lạnh sẽ làm nhiệt độ nước biển giảm, bão bị mất đi năng lượng.

Có thể hiểu không khí lạnh như một bức tường cản bão không vào Biển Đông được. Thêm vào đó bão này chịu tương tác bão đôi với bão Jebi đang hoạt động ở phía nam Nhật Bản nên kéo nhau ra", bà Lan nói.

Tuy không vào Biển Đông nhưng rìa phía tây của bão sẽ khiến vùng đông bắc Biển Đông biển động mạnh. Thêm vào đó không khí lạnh gây ra gió mạnh, mưa dông. Tàu thuyền hoạt động tại đây vẫn chịu tác động của mưa gió, cần chú ý trú tránh.

Không khí lạnh áp chế bão ra sao?

Thông thường cơn bão hình thành trên các dải hội tụ nhiệt đới. Bão di chuyển và hút năng lượng từ các vùng biển ẩm, ấm và mạnh lên.

Các đợt không khí lạnh làm nhiệt độ nước biển giảm khiến bão không có năng lượng phát triển và yếu đi. Có thể nói không khí lạnh là "khắc tinh" áp chế các cơn bão.

Bão Krathon đang hoạt động ngoài khơi Philippines, sát với vùng Bắc Biển Đông - Ảnh: WINDY
Có thể bạn quan tâm
48 du khách nhập viện do nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Mũi Né

48 du khách nhập viện do nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Mũi Né

18:40 28/07/2024

Chiều 28/7, Sở Y tế Bình Thuận đã có báo cáo nhanh đến UBND tỉnh về trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm khiến 48 du khách phải nhập viện điều trị. Theo đó, lúc 19h ngày 27/7, Sở Y tế nhận thông tin có ca nghi ngờ ngộ độc thực phẩm của hàng chục khách du lịch tại Mũi Né hiện đang điều trị tại Bệnh viện An Phước (TP. Phan Thiết). Đoàn khách trên của Công ty Hòn Gai Tour gồm có 182 người, hiện đang có chuyến du lịch và lưu trú tại Resort Sailing...

'Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để thống nhất pháp luật'

'Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để thống nhất pháp luật'

13:40 29/11/2023

Theo trung tướng Nguyễn Minh Đức, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe cần tiếp tục quy định trong luật mới, đảm bảo thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.

Hàng chục bác sĩ 'chạy đua' cứu nữ sinh bị tai nạn ngừng tim

Hàng chục bác sĩ 'chạy đua' cứu nữ sinh bị tai nạn ngừng tim

11:20 22/03/2024

Bác sĩ Ngô Sĩ Qúy - Trưởng đơn vị Hồi sức ngoại khoa, Đơn nguyên B, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cô gái vào viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn ngoại viện, đa chấn thương, chấn thương ngực kín, tràn máu ngoài tim, xương sườn 2 bên gãy gần hết, theo dõi chấn thương sọ não, sốc mất máu, tràn khí màng phổi 2 bên. 'Tính mạng bệnh nhân nguy kịch', bác sĩ Quý nói và cho biết cô gái được mổ cấp cứu ngay trong đêm. Hàng chục bác sĩ ở Trung tâm Gây mê...

Tìm thấy thi thể bé trai 10 tuổi mất tích ở Hà Tĩnh

Tìm thấy thi thể bé trai 10 tuổi mất tích ở Hà Tĩnh

10:10 08/01/2024

Sáng 8/1, nguồn tin từ UBND xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, đã tìm thấy thi thể cháu bé 10 tuổi mất tích vào chiều hôm qua (7/1). Hiện chính quyền địa phương đã cử người xuống nhà, để thăm hỏi động viên và chia buồn với gia đình của cháu. Nạn nhân là em B.T.A. 10 tuổi, trú thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến. Trước đó, vào khoảng 14h30p ngày 7/1, em B.T.A đạp xe di chuyển từ nhà đến thôn Bùi Xá (xã Việt Tiến) chơi. Tuy nhiên, đến chiều tối...

Cố vượt qua đường tàu, người đàn ông thoát chết trong tích tắc

Cố vượt qua đường tàu, người đàn ông thoát chết trong tích tắc

22:10 01/09/2023

Video: Cố vượt qua đường tàu, người đàn ông thoát chết trong tích tắc Chiều 1/9, ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp đến thăm, tặng và trao quà của Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh đến chị Phạm Thị Hường. Trước đó, 8h ngày 31/8, chị Phạm Thị Hường, công nhân thuộc cung Thông tin tín hiệu Cầu Giát, Công ty Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh đang làm nhiệm vụ kiểm tra thiết bị...

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

19:20 19/08/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện số 750/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 kéo dài 4 ngày, đồng thời là tháng cao điểm về ATGT với việc bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên trên cả nước, dự báo lưu lượng giao thông tăng cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn...

Dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến thanh niên 17 tuổi tử vong

Dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến thanh niên 17 tuổi tử vong

09:30 02/05/2023

Bắc Giang - Quá trình nói chuyện, 2 bên xảy ra xô xát, Thức lấy dao nhọn đâm nhiều nhát khiến anh T tử vong.

Dùng xe hơi chở đi xả rác bừa bãi

Dùng xe hơi chở đi xả rác bừa bãi

11:20 25/10/2023

UBND phường 8, TP Vũng Tàu đã mời một người lên làm việc về hành vi xả rác bừa bãi. Trước đó, người này đã chở rác bằng xe hơi.

Những hoạt động và việc làm ý nghĩa hướng đến nữ công nhân dịp 20.10

Những hoạt động và việc làm ý nghĩa hướng đến nữ công nhân dịp 20.10

14:40 15/10/2023

Thanh Hóa - Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2023), các cấp Công đoàn Thanh Hóa đã có những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới