Vì sao bà Harris đi gặp người Hồi giáo và Ả Rập ở bang Michigan?

09:45 05/10/2024

Nhiều người Mỹ gốc Ả Rập và Hồi giáo giận dữ vì chính quyền Tổng thống Joe Biden ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza và Lebanon.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris vỗ tay trong một sự kiện vận động tranh cử tại Trung tâm Tài chính Dort ở Flint, bang Michigan, Mỹ ngày 4-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 4-10, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gặp các nhà lãnh đạo cộng đồng người Hồi giáo và Ả Rập tại thành phố Flint, bang Michigan trong bối cảnh chiến dịch tranh cử tổng thống của bà tìm cách giành lại sự ủng hộ từ những cử tri này.

Thời gian qua sự ủng hộ của chính quyền ông Biden đối với Israel trong các cuộc chiến ở Trung Đông đang khiến nhiều gia đình người Mỹ gốc Ả Rập và Hồi giáo cảm thấy tổn thương.

Theo các nguồn tin, bà Harris đã gặp nhóm vận động Emgage Action (nhóm gần đây ủng hộ bà), Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Lebanon (ATFL, tổ chức phi chính phủ), và một người bạn lâu năm của bà Harris là Hala Hijazi (người đã mất hàng chục thành viên gia đình ở Gaza).

  • Tin tức thế giới 5-10: Mỹ khuyên Israel về tấn công Iran; Mỹ không kích 15 cơ sở Houthi ở YemenĐỌC NGAY

Một quan chức tiết lộ bà Harris đã thảo luận về cuộc bầu cử Mỹ cùng các cuộc xung đột ở Gaza và Lebanon trong cuộc gặp.

Bà bày tỏ sự quan ngại của mình về tình hình ở Gaza, sự thương vong của dân thường và tình trạng di dời ở Lebanon, đồng thời thảo luận về những nỗ lực chấm dứt xung đột. Bà cũng thảo luận về những nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn khu vực.

Cuộc gặp trên là một trong số nhiều nỗ lực trong những ngày gần đây của bà Harris nhằm hàn gắn mối quan hệ với các cử tri Hồi giáo và Ả Rập.

Ông Wa'el Alzayat, giám đốc điều hành của Emgage Action, thông tin: "Emgage Action đã yêu cầu Phó tổng thống Harris nhấn mạnh với Tổng thống Biden về tính cấp thiết của việc chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực ở Gaza và Lebanon".

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông Biden từng giành được hầu hết số phiếu bầu của người gốc Ả Rập và Hồi giáo ở nước này.

Nhưng hiện nay sự ủng hộ của họ dành cho đảng Dân chủ đã giảm mạnh sau gần một năm xung đột giữa Israel - Hamas ở Dải Gaza. Và trong cuộc bầu cử tổng thống 2024, có thể những cử tri này sẽ không bỏ phiếu cho bà Kamala Harris với số lượng lớn, khiến bà mất bang quan trọng Michigan.

Các nhà phân tích nói rằng mặc dù những người này không ủng hộ ứng viên Donald Trump, nhưng việc họ không đi bỏ phiếu cho bà Harris hoặc chuyển sang bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng thứ ba (chẳng hạn bà Jill Stein của Đảng Xanh) có thể gây tổn hại cho ứng viên Dân chủ này.

Một cuộc thăm dò hồi cuối tháng 8 do nhóm vận động "Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo" tiến hành cho thấy tại bang Michigan, nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập đông đảo, 40% cử tri Hồi giáo ủng hộ ứng viên Stein của Đảng Xanh. Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được 18% sự ủng hộ, trong khi bà Harris tụt lại phía sau với 12%.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Ngành y tế toàn Ấn Độ đình công 24 giờ

Ngành y tế toàn Ấn Độ đình công 24 giờ

12:00 17/08/2024

Gần như toàn bộ hệ thống y tế Ấn Độ tê liệt trong vòng 24 giờ, sau khi đội ngũ y tế cả nước bắt đầu cuộc đình công phản đối vụ hiếp dâm và sát hại một nữ bác sĩ.

Tăng cường đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên Ấn Độ và TP. Hồ Chí Minh

Tăng cường đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên Ấn Độ và TP. Hồ Chí Minh

22:50 28/08/2023

Thời gian tới, Thành Đoàn TP.HCM mong có thêm nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi giữa thanh niên thành phố và Tổng đội Thiếu sinh quân Ấn Độ; tạo cơ hội cho thanh niên hai nước trao đổi kinh nghiệm.

Thứ trưởng Mỹ-Hàn thảo luận về 'răn đe mở rộng' trước Triều Tiên

Thứ trưởng Mỹ-Hàn thảo luận về 'răn đe mở rộng' trước Triều Tiên

15:30 12/06/2023

Đặc phái viên hạt nhân hai nước cũng sẽ gặp gỡ để thảo luận về hợp tác, đối phó với hoạt động phóng tên lửa và vệ tinh mới đây của Triều Tiên.

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tìm cách ngăn Moscow tập trung lực lượng, Nga khép vòng vây ở mặt trận chiến lược, Mỹ không lạc quan

Xung đột Nga-Ukraine: VSU tìm cách ngăn Moscow tập trung lực lượng, Nga khép vòng vây ở mặt trận chiến lược, Mỹ không lạc quan

02:20 19/08/2023

Thông tin cập nhật về tình hình xung đột Nga-Ukraine: VSU tìm cách ngăn quân Moscow tập trung lực lượng, Nga khép vòng vây ở mặt trận chiến lược, Mỹ không lạc quan về chiến dịch phản công của Kiev...

Niger trục xuất quan chức Liên Hợp Quốc

Niger trục xuất quan chức Liên Hợp Quốc

09:30 12/10/2023

Chính quyền quân sự Niger yêu cầu Louise Aubin, điều phối viên Liên Hợp Quốc tại quốc gia này, phải rời đi trong vòng 72 tiếng

Đề nghị phía Hoa Kỳ đánh giá khách quan về tự do tôn giáo ở Việt Nam

Đề nghị phía Hoa Kỳ đánh giá khách quan về tự do tôn giáo ở Việt Nam

19:40 04/07/2024

Chiều ngày 4/7, trả lời câu hỏi của phóng viên khi Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào trong danh sách theo dõi đặc biệt về tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2023, theo báo cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:

Nepal yêu cầu Nga không tuyển mộ chiến binh Gurkha

Nepal yêu cầu Nga không tuyển mộ chiến binh Gurkha

15:10 06/12/2023

Nepal cho hay 6 công dân nước này đã chết khi gia nhập quân đội Nga và tham chiến ở Ukraine, yêu cầu Moskva không tuyển mộ chiến binh Gurkha.

CNN bác cáo buộc chỉnh sửa nội dung phỏng vấn bà Harris

CNN bác cáo buộc chỉnh sửa nội dung phỏng vấn bà Harris

00:40 02/09/2024

CNN khẳng định không can thiệp cuộc phỏng vấn bà Harris và ông Walz, sau cáo buộc cho rằng đài này cắt ngắn và chắp nối nội dung.

An ninh Mỹ lập 'vành đai thép' bảo vệ đại hội đảng Dân chủ

An ninh Mỹ lập 'vành đai thép' bảo vệ đại hội đảng Dân chủ

22:30 18/08/2024

Cảnh sát Chicago lên kế hoạch siết chặt an ninh, ứng phó mọi mối đe dọa trong 4 ngày đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra ở thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới