Vì sao 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc?

09:20 20/03/2024
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 - International Day of Happiness là ngày lễ tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại. Ngày này ra đời chưa lâu nên chưa có nhiều người biết rõ nguồn gốc và ý nghĩa của nó.

Vì sao ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc?

Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc tuyên bố chọn 20/3 hằng năm làm Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, bao gồm Việt Nam, cam kết ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy ý tưởng từ Bhutan - quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý mức sống và chất lượng sống của người dân.

Năm 1970, vua Bhutan đưa ra một tiêu chí mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số hạnh phúc quốc gia được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Theo Liên Hợp Quốc, Ngày Quốc tế Hạnh phúc là một dịp để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống của nhân loại trên khắp thế giới. Tổ chức này lưu ý thêm rằng hạnh phúc không chỉ bắt nguồn từ sự sung túc về kinh tế mà còn từ những cử chỉ quan tâm, biết ơn và tử tế giữa con người với nhau; và mọi người cần trân trọng, lan tỏa hạnh phúc đang có vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Vì sao ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc? (Ảnh: Hindustantimes)

Vì sao ngày 20/3 được chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc? Đây là ngày đặc biệt trong năm - ngày xuân phân, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau. Đây là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

Vì thế, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài lòng là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

“Hạnh phúc cho mọi người” là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2024 nhằm khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày 26/12/2013, Thủ tướng có Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”.

Điều này mang ý nghĩa nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam. Đây còn là ngày tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động vì hạnh phúc của người dân.

Đây là dịp nhắc nhở mọi người kế thừa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam; yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và những người xung quanh, trước hết là gia đình, có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực...

Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng là hình thức lan tỏa giá trị hạnh phúc để mang lại hạnh phúc cho mọi gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc. Trong đó, mỗi gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng của xã hội hạnh phúc. Mọi gia đình đều hạnh phúc thì sẽ tạo dựng được xã hội, đất nước hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị truy tố 22 nguyên cán bộ liên quan sai phạm đất đai ở Phú Yên

Đề nghị truy tố 22 nguyên cán bộ liên quan sai phạm đất đai ở Phú Yên

17:10 26/05/2024

Ngày 26/5, Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên ban hành kết luật điều tra, đề nghị truy tố 22 nguyên cán bộ, công chức ở thị xã Đông Hòa về các tội vi phạm về quản lý đất đai, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể về tội Vi phạm về quản lý đất đai, Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên đề nghị truy tố các bị can: Võ Ngọc Hòa - nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa; Lê Tấn Thảo - nguyên Phó...

Người nuôi tôm miền Tây 'treo' ao vì lo dịch bệnh

Người nuôi tôm miền Tây 'treo' ao vì lo dịch bệnh

09:30 07/03/2023

Khác mọi năm, đến rằm tháng 2, nông dân nuôi tôm ở các tỉnh miền Tây vẫn ngại xuống giống vì thời tiết bất lợi, dịch bệnh tăng cao; trong khi giá tôm đang cao kỷ lục.

4 ngành Bác sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội không có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

4 ngành Bác sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội không có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

15:10 20/08/2024

Hôm nay, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức lễ tốt nghiệp Bác sĩ Y khoa năm 2024 cho sinh viên văn bằng 1 và văn bằng 2.

Hơn 600 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn KCN

Hơn 600 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn KCN

14:10 08/09/2023

Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non...

Tiểu thương Cái Dầu kêu cứu vì buôn bán trong cảnh ‘hai không’

Tiểu thương Cái Dầu kêu cứu vì buôn bán trong cảnh ‘hai không’

22:30 18/03/2023

Suốt một năm nay, kể từ khi xảy ra cháy chợ, tiểu thương tại trung tâm thương mại Cái Dầu phải buôn bán trong cảnh “hai không”: không điện, không nước.

'Chốt chặn' hơn 1 tấn ma túy tuồn vào Việt Nam

'Chốt chặn' hơn 1 tấn ma túy tuồn vào Việt Nam

13:00 06/07/2023

Theo Tổng cục Hải quan, tình hình tội phạm ma tuý có chiều hướng gia tăng đột biến. Trong nửa đầu năm, lực lượng hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 140 vụ/148 đối tượng vận chuyển ma túy trái phép. Tang vật thu giữ hơn 1.142 kg và 13.666 viên ma túy các loại.

Vụ trẻ mầm non bị quên trên xe: Cần quy trình của sự tận tâm, trách nhiệm và ứng xử vì đứa trẻ

Vụ trẻ mầm non bị quên trên xe: Cần quy trình của sự tận tâm, trách nhiệm và ứng xử vì đứa trẻ

12:10 04/06/2024

Nhìn từ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe ô tô, dù luật có chặt chẽ, công nghệ có hiện đại đến mấy, nếu không có một quy trình gắn với sự tận tâm, trách nhiệm và những ứng xử phù hợp vì trẻ thì vẫn có thể xảy ra những sự việc tương tự.

Bình Dương chia sẻ mô hình phát triển hạ tầng KCN với 9 tỉnh

Bình Dương chia sẻ mô hình phát triển hạ tầng KCN với 9 tỉnh

03:00 25/03/2023

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương mong muốn các tỉnh, thành nhân rộng mô hình phát triển Khu công nghiệp VSIP; qua đó thúc đẩy chuyển đổi kinh tế xanh, áp dụng KHCN và sáng tạo mà Bình Dương đang định hướng.

Mưa giông làm sập nhà ở Hà Giang, một bé gái tử vong

Mưa giông làm sập nhà ở Hà Giang, một bé gái tử vong

17:30 21/04/2024

Chiều 21/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Ly Mí Pó, Phó Bí thư xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn (Hà Giang) xác nhận, mưa to và giông lốc gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn xã. Đặc biệt, một bé gái đã tử vong do sập nhà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới