Vi phạm quy định, dù dập tắt đám cháy vẫn có thể bị truy cứu hình sự

18:10 18/06/2024

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao vừa ban hành nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Hiện trường ngôi nhà xảy ra cháy làm 4 người chết ở phố Định Công Hạ, Hà Nội - Ảnh: DANH TRỌNG

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ hôm nay 18-6-2024.

Nghị quyết này hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Không tuân thủ quy định, gây cháy dù được dập tắt vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đáng chú ý, tại Điều 4, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 4 Điều 313 của Bộ luật Hình sự được hướng dẫn cụ thể:

"Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 313 nếu không được ngăn chặn kịp thời'... thuộc một trong các trường hợp:

Chưa xảy ra cháy nhưng nếu không được ngăn chặn kịp thời thì chắc chắn sẽ cháy và dẫn đến thiệt hại, quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 313 của Bộ luật Hình sự.

Đã xảy ra cháy và tất yếu sẽ dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 313 của Bộ luật Hình sự nhưng do được ngăn chặn kịp thời nên thiệt hại dưới mức quy định tại khoản 1 Điều 313 của Bộ luật Hình sự.

Còn "ngăn chặn kịp thời" là trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp ngăn chặn ngay sau khi có hành vị vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy như: dập tắt đám cháy, di chuyển chất nguy hiểm về cháy ra khỏi nơi đông người, mang nguồn lửa, nguồn nhiệt ra khỏi nơi có quy định cấm,... để không xảy ra cháy.

Hoặc đã xảy ra cháy nhưng thiệt hại dưới mức quy định tại khoản 1 Điều 313 của Bộ luật Hình sự.

Ví dụ khi vào đổ xăng, A đang hút thuốc lá (lúc này tại cây xăng có 10 người). B yêu cầu A ra ngoài dập tắt thuốc nhưng A không thực hiện mà còn ném điếu thuốc lá đang cháy xuống đất làm lửa bùng cháy, ngay lập tức B đã dùng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy nên chưa có hậu quả xảy ra.

Hành vi của A vi phạm quy định về "mang nguồn lửa vào nơi có quy định cấm lửa" và bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 4 Điều 313 của Bộ luật Hình sự.

Một số trường hợp gây cháy bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tại Điều 5, truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ thể:

Trường hợp người phạm tội thực hiện công việc bắt buộc phải tuân theo quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

Nhưng trong quá trình thực hiện, họ vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người xảy ra cháy và gây thiệt hại thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 313 của Bộ luật Hình sự mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 295 của Bộ luật Hình sự.

  • Phòng cháy chữa cháy: Quy định mới khiến doanh nghiệp ngồi trên lửa

  • Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Có những quy định phòng cháy, chữa cháy 'trên trời'

Ví dụ: A được B thuê hàn mái nhà các phòng Karaoke. Trong quá trình hàn, A không trang bị tấm chắn tia kim loại nóng chảy bắn ra.

Đồng thời A không theo dõi quá trình hàn một cách an toàn nên khi các hạt kim loại nóng mang nhiệt độ cao bắn ra xung quanh đã hình thành các đám cháy lớn gây thiệt hại về tài sản 1 tỉ đồng.

Hành vi của A đã vi phạm quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về an toàn lao động đối với máy hàn điện và công việc hàn điện.

Trường hợp này, A bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 313 của Bộ luật Hình sự.

Trường hợp người phạm tội thực hiện nhiều lần hành vi phạm tội, nếu mỗi lần phạm tội có đủ yếu tố cấu thành tội phạm nhưng đều chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài việc người này bị áp dụng khung hình phạt tương ứng với tổng số thiệt hại của các lần phạm tội, còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "phạm tội từ 2 lần trở lên" quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Có thể bạn quan tâm
Xe khách đấu đầu ô tô tải, 8 người thương vong

Xe khách đấu đầu ô tô tải, 8 người thương vong

10:40 21/03/2024

Ô tô chở đoàn khách đi trên quốc lộ 1D, qua tỉnh Phú Yên, bất ngờ va chạm với xe tải khiến 5 người nước ngoài và 2 người Việt bị thương, 1 tài xế tử vong.

Phú Yên: Đi bộ qua đường sắt lúc tàu hoả tới, nam thanh niên tử vong

Phú Yên: Đi bộ qua đường sắt lúc tàu hoả tới, nam thanh niên tử vong

16:40 25/01/2024

Vụ tai nạn đường sắt xảy khoảng 7h sáng ngày 25/1 tại địa phận xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Thông tin ban đầu, thời điểm trên, đoàn tàu SE2, máy 968, trưởng tàu Đỗ Văn Hợi, chạy hướng Bắc - Nam, khi đến đoạn Km 1186+800 (lối tự mở) khu gian Tuy Hòa - Hòa Đa, thuộc địa bàn xã An Chấn (huyện Tuy An), tổ lái tàu phát hiện một nam thanh niên đi bộ qua đường sắt. Tổ lái đã liên tục kéo còi và hãm phanh dừng tàu nhưng không kịp, nam thanh...

Tina Dương thuê ôtô, lừa bán chiếm đoạt tiền bị truy tố với 2 tội danh

Tina Dương thuê ôtô, lừa bán chiếm đoạt tiền bị truy tố với 2 tội danh

14:00 05/04/2023

Ngày 5.4, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Ninh Thị Vân Anh, biệt danh “Tina Dương” ,...

Lạng Sơn: Dự án xử lý điểm đen trên QL4A đổ đá không đúng vị trí

Lạng Sơn: Dự án xử lý điểm đen trên QL4A đổ đá không đúng vị trí

12:30 18/04/2023

Như Tri thức và Cuộc sống đã đăng, bà Bế Tuyết Vân (trú tại khu 8, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) phản ánh Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông - Sở GTVT Lạng Sơn (chủ đầu tư) và Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội (nhà thầu) tổ chức thi công dự án xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 4A đoạn Km19+800 – Km20+680, QL 4A, tỉnh Lạng Sơn có hành vi đổ đất, đá thải lên đất hành lang ATGT và một phần đất trồng rừng của...

Bắt giam nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm ở Thái Bình về tội lạm quyền

Bắt giam nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm ở Thái Bình về tội lạm quyền

17:30 15/12/2023

Ông Nguyễn Mạnh Thảo, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình (nhiệm kỳ 2020 - 2025) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cần làm gì để cải chính năm sinh trên giấy khai sinh?

Cần làm gì để cải chính năm sinh trên giấy khai sinh?

07:50 23/08/2024

Mẹ tôi sinh năm 1958 nhưng khi làm giấy khai sinh cho tôi đã ghi nhầm 1957, vậy tôi làm thế nào để cải chính năm sinh của mẹ trên giấy khai sinh của tôi?

Tặng bếp ga, quạt tích điện cho công nhân đường sắt Tuy Hòa - Nha Trang

Tặng bếp ga, quạt tích điện cho công nhân đường sắt Tuy Hòa - Nha Trang

07:00 21/05/2024

Chia sẻ với những khó khăn của công nhân đường sắt ở khu vực đường đèo hiểm trở, Tháng Công nhân 2024, Công đoàn và Tổng Công ty Đường Sắt...

Đẩy nhanh tiến độ trục vớt phương tiện và nhịp cầu Phong Châu bị gãy

Đẩy nhanh tiến độ trục vớt phương tiện và nhịp cầu Phong Châu bị gãy

16:50 20/09/2024

Sáng 20/9, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác trục vớt nhịp cầu, phương tiện và tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

TP.HCM: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường chìm trong biển nước

TP.HCM: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường chìm trong biển nước

22:00 23/10/2023

Mưa không quá nặng hạt nhưng rải rác kéo dài, cứ mưa rồi tạnh rồi lại mưa, đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước, chủ yếu tại các quận 8, Bình Tân, Tân Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới