Vì mưu sinh, 30,2% trẻ là con công nhân phải sống xa cha mẹ

07:00 12/04/2024
Nhiều khu nhà trọ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội có môi trường sống không đảm bảo cho con công nhân. Ảnh: Quế Chi

Khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho thấy, có 30,2% trẻ là con công nhân từ độ tuổi 0 đến dưới 16 tuổi đang phải sống xa cha mẹ. Với đặc thù công việc, đa số công nhân phải tăng ca, làm thêm giờ dẫn đến phải gửi con về quê vì không có thời gian chăm sóc. Việc trẻ không được ở cùng cha mẹ ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Xoay xở để chăm lo cho con tốt hơn

Cách đây vài tháng, chị Vũ Thị Linh (28 tuổi, quê Nghệ An) phải xin nghỉ làm ở công ty để đưa con gái đi khám bệnh. Chị Linh hiện là công nhân ở Cụm công nghiệp Phú Minh (phường Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

Con đã 4 tuổi nhưng chậm nói, không thích tiếp xúc với người lạ, kết quả khám bệnh cho thấy, cháu có dấu hiệu tự kỷ, khiến chị Linh bàng hoàng, lo lắng.

Chị Linh bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân của căn bệnh, phần do di truyền, phần do môi trường xung quanh tác động.

Nghĩ lại quãng thời gian mang bầu và bắt đầu đi làm trở lại sau thời gian nghỉ sinh, chị Linh lao vào công việc. Ngoài việc đi làm giờ hành chính ở công ty, chị Linh còn xin đi làm thời vụ ở nơi khác. Là trụ cột chính, nữ công nhân phải cố gắng 300% sức lực. Chồng chị từng bị tai nạn giao thông nên chỉ gánh vác công việc nhẹ.

“Tôi phải gửi con về cho bà ngoại. Nhiều chi phí phát sinh, nếu không đi làm thêm, gia đình không biết trông chờ vào đâu” - chị Linh nói.

Cũng bởi vì cuốn vào guồng quay công việc, nữ công nhân nhận ra bản thân dành khá ít thời gian cho con nhỏ.

“Những năm tháng đầu đời của con là thời gian quan trọng nhất, nhưng tôi lại quá quan tâm việc kiếm tiền, không tương tác với con nhiều” - chị Linh tâm sự.

Hiện tại, hy vọng con có tiến triển tốt hơn, chị Linh chỉ đăng ký làm giờ hành chính, không tăng ca.

“Ngoài việc giao tiếp bình thường, tôi cũng hay hát và đọc truyện cho con nghe. Chi phí cho buổi học can thiệp của trẻ tự kỷ so với với mức lương công nhân rất chênh nhau. Tôi không đủ khả năng” - nữ công nhân cho hay.

Nghỉ làm về quê vì không ai trông con

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều vợ chồng công nhân gửi con về quê để tập trung làm việc, tăng ca kiếm thu nhập. Ngược lại, có những trường hợp công nhân chấp nhận khó khăn, mang con nhỏ lên ở cùng để được gần con, chăm sóc con tốt hơn.

Cũng có những nữ công nhân sinh con xong đồng nghĩa là nghỉ làm công nhân để trở về quê bởi những khó khăn không thể khắc phục...

Cách đây 1 năm, khi sinh con, chị Lê Thị Ngọc Hà đã trở về quê ở Hà Tĩnh, chấm dứt quãng thời gian 10 năm làm công nhân của mình tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Chị Hà cho biết, dù vẫn muốn tiếp tục làm công nhân, nhưng con nhỏ không có người trông nên hai mẹ con đành ở quê, không tiếp tục ra Hà Nội.

“Bố mẹ đã già yếu, không thể ra Hà Nội để giúp vợ chồng tôi trông con. Nếu không có người giúp, vợ chồng công nhân như chúng tôi sẽ không thể xoay xở được, nhất là khi phải làm ca kíp, không cố định giờ giấc” - chị Hà chia sẻ.

Trước khi về quê, tổng thu nhập của nữ công nhân này được khoảng 7 triệu đồng/tháng nếu chỉ làm giờ hành chính; nếu làm thêm, thu nhập của chị tăng thêm được 1-2 triệu đồng/tháng. Thu nhập này khá ổn định, nhưng vì con, chị đành phải dứt bỏ.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây mua bán vũ khí qua mạng từ Hà Nội

Phá đường dây mua bán vũ khí qua mạng từ Hà Nội

15:30 15/09/2023

Công an Gia Lai vừa khám phá một vụ mua bán vũ khí trái phép với số lượng lớn.

Bình Thuận lên tiếng vụ hồ chứa nước đầu tư hơn chục tỷ bị bỏ hoang

Bình Thuận lên tiếng vụ hồ chứa nước đầu tư hơn chục tỷ bị bỏ hoang

15:40 09/09/2023

UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, hồ Biển Lạc thực chất là công trình có tên cầu giao thông kết hợp cống điều tiết lũ trên đường ĐT.720, huyện Tánh Linh. Biển Lạc là hồ tự nhiên có từ lâu đời, nối với sông La Ngà qua suối Loăng Quăng, Bình Thuận chỉ mới đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

3 tháng, Kiên Giang xử phạt vi phạm giao thông hơn 19 tỉ đồng

3 tháng, Kiên Giang xử phạt vi phạm giao thông hơn 19 tỉ đồng

11:40 21/09/2023

Theo Công an tỉnh Kiên Giang , từ ngày 15.6 đến 14.9.2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức hơn 3.700 cuộc tuần tra kiểm soát, kiểm tra hơn...

Chạy nước rút bàn giao mặt bằng xây cao tốc ở Khánh Hòa

Chạy nước rút bàn giao mặt bằng xây cao tốc ở Khánh Hòa

09:00 16/10/2023

Để đáp ứng mốc thời gian thi công cao tốc Bắc - Nam, các địa phương ở Khánh Hòa đang tập trung mọi nguồn lực để tổ chức giải phóng...

Xin thu hẹp hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ từ 9m xuống 5m

Xin thu hẹp hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ từ 9m xuống 5m

16:50 19/09/2023

Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định giảm hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ...

TPHCM xử lý nhiều trường hợp chung cư mini biến tướng

TPHCM xử lý nhiều trường hợp chung cư mini biến tướng

06:30 20/09/2023

TP - Theo Sở Xây dựng TPHCM, thành phố hiện có hơn 42.000 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Về việc cấp phép nhà cho thuê theo kiểu chung cư mini, Sở Xây dựng TPHCM đã có hướng dẫn thẩm định thiết kế xây dựng công trình nhà ở cho người lao động, công nhân thuê.

Tổ quốc nhìn thấy tương lai tươi sáng trong sức sống căng tràn, những ước mơ, hoài bão cao đẹp của các bạn sinh viên

Tổ quốc nhìn thấy tương lai tươi sáng trong sức sống căng tràn, những ước mơ, hoài bão cao đẹp của các bạn sinh viên

20:10 19/12/2023

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam khoá XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Điều khiển xe môtô gây tai nạn chết người lĩnh án tù

Điều khiển xe môtô gây tai nạn chết người lĩnh án tù

19:30 24/05/2023

Ngày 24.5, Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử đối với Phan Triệu Phú (sinh năm 2002, ngụ huyện...

Lâm Đồng: Mưa lớn ở TP Bảo Lộc, nhiều tuyến đường bị ngập sâu

Lâm Đồng: Mưa lớn ở TP Bảo Lộc, nhiều tuyến đường bị ngập sâu

23:40 25/06/2023

Đường Lê Văn Tám bị ngập chiều 25/6. Theo ghi nhận, trận mưa kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, nước từ nhiều khu vực đổ về khiến đường Lê Văn Tám (phường 2, TP Bảo Lộc) bị ngập sâu hơn 1 mét và kéo dài hàng chục mét. Tại đây, một số xe máy của người dân không kịp di dời đã bị chìm trong nước. Nước ngập tràn vào một số nhà dân bên đường và khiến đoạn đường này bị chia cắt không thể lưu thông hơn 1 giờ đồng hồ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra