Vị hoàng đế duy nhất của Trung Quốc bị xử tử với hơn 1.000 nhát dao

08:30 04/04/2023

Hồng Thiên Quý Phúc sinh năm 1849, là con trai cả của thiên vương Hồng Tú Toàn (Hồng Tú Toàn cho rằng chỉ Thượng đế mới có thể xưng đế, còn mình là con thứ của Thượng đế, em ruột của chúa Jesu, nên xưng là thiên vương - theo Đào Đoản Phòng, “Thiên quốc này chẳng có thái bình”), người sáng lập Thái Bình Thiên Quốc.

Hồng Thiên Quý Phúc là người con mà Hồng Tú Toàn đặt nhiều hi vọng nhất. Theo giai thoại kể lại, lúc Hồng Thiên Quý Phúc sinh ra, có vạn con chim bay đến triều đình, sớm dự báo đây sẽ là vị thiên vương của Thái Bình Thiên Quốc sau này. Điều này cho thấy Hồng Tú Toàn đặt nhiều kỳ vọng và ngay cái tên của thiên vương tương lai của Thái Bình Thiên Quốc cũng đã nói lên điều này. (Theo Wenshigu).

Khi Hồng Thiên Quý Phúc 6 tuổi, Hồng Tú Toàn đã tìm cho con một người thầy kèm cặp. Người này chẳng phải ai khác, mà chính là nữ anh hùng Hồng Thiên Kiều.

Hồng Tú Toàn vô cùng chú trọng đến việc kèm cặp dạy dỗ Hồng Thiên Quý Phúc. Vị thiên vương tương lai nhất nhất tuân theo quy định, không được tự do đi lại trong kinh thành, không được phép gặp mẹ của mình. Nhìn bề ngoài thì Hồng Thiên Quý Phúc là một “ông chủ nhỏ” trong cung điện, nhưng thực tế, không quá khi nói rằng như một “tù nhân” (Theo Wenshigu).

Trong môi trường này, Hồng Thiên Quý Phúc dần trở thành người không biết gì khác ngoài cung cấm.

Năm thứ 6 Thái Bình Thiên Quốc (tức năm Hàm Phong thứ 6 triều Thanh, 1856), khi Hồng Thiên Quý Phúc 7 tuổi, cuộc nội loạn trong thành Thiên Kinh nổ ra, triều đình Thái Bình Thiên Quốc tự tàn sát lẫn nhau, lịch sử thường gọi là sự biến Thiên Kinh.

Vấn đề phát sinh từ chính mối quan hệ giữa Hồng Tú Toàn và Dương Tú Thanh (người nắm quyền thực sự cả về chính trị và quân sự) cùng một số lãnh tụ cao cấp khác của Thái Bình Thiên Quốc. Thành Thiên Kinh chìm trong biển máu.

Ngày 2/6/1857, sau hơn nửa năm nắm quyền phụ chính, Tả quân chủ tướng Dực vương Thạch Đạt Khai vì phẫn chí mà ra đi, dẫn theo một lượng lớn binh lính tinh nhuệ, không về trợ thủ cho Thiên Kinh, làm cho tình hình Thái Bình Thiên Quốc càng diễn biến theo hướng xấu đi.

Sau khi bỏ đi, ông có để lại những lời lẽ đau xót rằng, ông tuy trung thành với Thái Bình Thiên Quốc, nhưng lại không nhận được sự tín nhiệm của Hồng Tú Toàn, trái lại còn bị nghi kỵ, nên đành rời bỏ Thiên Kinh, để tỏ lòng mình (Theo Đào Đoản Phòng, “Thiên quốc này chẳng có thái bình”).

Tuy có một số vị tướng tài ba “lâm nguy thụ mệnh” (chấp nhận nguy nan để làm nhiệm vụ) nhưng cuối cùng cũng không làm thay đổi được cục diện của Thái Bình Thiên Quốc vốn đã suy yếu, do nội bộ lục đục, tự tàn sát lẫn nhau. Thất bại dường như đã được bày sẵn.

Năm 1864, khi thế của Thái Bình Thiên Quốc tới đường cùng, Hồng Tú Toàn trong tuyệt vọng, đã lựa chọn tự sát. Hồng Thiên Quý Phúc khi đó mới 16 tuổi, vốn là đứa trẻ sống trong nhung lụa, kế vị vua cha, trong tình hình đất nước vô cùng gian nan.

Ngày 19 tháng 7 năm 1864 (năm Đồng Trị thứ 3 triều Thanh), Thiên Kinh (còn gọi là Nam Kinh), kinh đô của Thái Bình Thiên Quốc thất thủ.

Dưới sự hộ tống của Can vương Hồng Nhân Can, Hồng Thiên Quý Phúc qua được phía nam An Huy. Nhưng khi vào đến Thạch Thành, Giang Tây, hơn 1.000 vệ binh Thái Bình Thiên Quốc bị quân Thanh truy sát.

Hồng Thiên Quý Phúc cũng cố chạy thoát thân, trốn trong hang núi 4 ngày. Sau đó, vì đói quá nên ra ngoài tìm cái ăn. Đúng tháng 10, lúc người dân đang vào mùa thu hoạch.

Khi đó, người dân nơi đây có thói quen thuê người gặt lúa, gọi là “hương khách”. Hồng Thiên Quý Phúc nhờ người cạo trọc đầu, cải trang thành người hành hương đi gặt lúa thuê. Nhưng vị vua trẻ nhanh chóng bị quân Thanh đang truy lùng phát hiện. Ngày 25 tháng 10, Hồng Thiên Quý Phúc bị bắt.

Ngay sau đó, Hồng Thiên Quý Phúc bị áp giải đến Giang Tây. Khi trả lời thẩm vấn tại nha môn của Tuần phủ Giang Tây, vị vua trẻ tuổi đổ hết lỗi cho vua cha và các tướng lĩnh Hồng Nhân Can, Lý Tú Thành, còn mình thì vô can.

Hồng Thiên Phú Quý khai thêm rằng, sau khi đăng cơ, mọi việc đều do Can vương Hồng Nhân Can, Trung vương Lý Tú Thành điều khiển.

Ấu thiên vương cũng nhân cơ hội này, bày tỏ niềm hi vọng mãnh liệt rằng: “Vùng Quảng Đông không tốt, tôi cũng không muốn quay về. Tôi chỉ muốn cùng với Đường lão gia đến Hồ Nam, muốn đi học, để tương lai thi lấy tú tài”, rồi quỳ gối xin chính quyền Thanh khoan dung.

“Đường lão gia” mà Hồng Thiên Phú Quý nhắc đến ở trên là Đường Gia Đồng, người Hồ Nam, người đã phụng mệnh áp giải Hồng Thiên Quý Phúc về Nam Xương, Giang Tây. Hiển nhiên là trong quá trình áp giải, Đường Gia Đồng tỏ ra rất tốt với Hồng Thiên Quý Phúc, để cho Hồng Thiên Quý Phúc tin tưởng và cảm động. Hồng Thiên Quý Phúc chỉ là một cậu thiếu niên, còn ngây thơ nên dễ dàng tin tưởng Đường Gia Đồng, thậm chí còn coi Đường Gia Đồng là chỗ dựa, là “lão gia”.

Hồng Thiên Quý Phúc khom lưng uốn gối cầu xin, nhưng vẫn không đổi lại được sự sống mà vẫn phải nhận án tử hình, thậm chí còn là án tử hình nặng nhất - lăng trì.

Ngày 18/11/1864, Hồng Thiên Quý Phúc bị quân Thanh đóng chặt vào xe bò bằng bốn chiếc đinh ở hai tay, hai chân, sau đó bị hành hạ với hơn 1.000 nhát dao, thi thể bị vứt bỏ nơi hoang dã.

Kết cục này đối với Ấu thiên vương quả là quá thê thảm, chưa từng có trong lịch sử đế vương của Trung Quốc, có thể nói là “tiền vô cổ nhân, hậu vô lai giả” (trước không có ai, sau cũng không ai như vậy).

Có thể bạn quan tâm
Chị Trần Thị Diễm Trinh giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương

Chị Trần Thị Diễm Trinh giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương

18:20 14/08/2024

Tại Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Bình Dương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029, chị Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh Đoàn được hiệp thương giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Diện mạo mới của Chùa Cầu Hội An gây tranh luận

Diện mạo mới của Chùa Cầu Hội An gây tranh luận

09:20 29/07/2024

Ngay khi diện mạo mới của Chùa Cầu ở Hội An lộ diện, nhiều du khách nổ ra tranh luận di tích trông 'mới lạ' và 'rất trẻ' so với trước.

Phụ nữ mà cũng vẽ vũ trụ á?

Phụ nữ mà cũng vẽ vũ trụ á?

05:20 25/12/2023

Khi biết họa sĩ Hiền Nguyễn vẽ tranh sơn mài về đề tài vũ trụ, có người nói: Phụ nữ mà cũng vẽ vũ trụ á?

Hơn 100 món ngon Nam Bộ trong 'Hương sắc phương Nam'

Hơn 100 món ngon Nam Bộ trong 'Hương sắc phương Nam'

07:00 12/07/2024

Tối 11-7, người dân TP.HCM hào hứng đến tham quan, trải nghiệm đêm khai mạc không gian ẩm thực của Liên hoan ẩm thực “Hương sắc phương Nam” năm 2024

Nước non vạn dặm: Bộ tiểu thuyết 'ôm trọn' cuộc đời Bác Hồ

Nước non vạn dặm: Bộ tiểu thuyết 'ôm trọn' cuộc đời Bác Hồ

10:10 20/05/2024

Đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác, ông Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ ba Từ Việt Bắc về Hà Nội, trong bộ tiểu thuyết Nước non vạn dặm gồm 5 tập.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đối thoại với thanh niên tại Đại hội Hội LHTN tỉnh

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đối thoại với thanh niên tại Đại hội Hội LHTN tỉnh

19:50 02/08/2024

Một nét mới tại Đại hội Hội LHTN tỉnh Bắc Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 là cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh với đại biểu.

Hội LHTN, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An và báo Tiền Phong khám, phát thuốc miễn phí cho người dân

Hội LHTN, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An và báo Tiền Phong khám, phát thuốc miễn phí cho người dân

16:30 23/07/2023

Để tri ân đến những người có công với cách mạng, thương binh, gia đình chính sách, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức buổi khám, phát thuốc miễn phí trên địa bàn xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương.

Melania Trump diện váy 4.000 USD ủng hộ chiến dịch tranh cử của chồng

Melania Trump diện váy 4.000 USD ủng hộ chiến dịch tranh cử của chồng

23:20 10/07/2024

Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania xuất hiện rạng rỡ trong chiếc váy đỏ tại buổi gây quỹ cho Đảng Cộng hòa được tổ chức tại nhà riêng.

Chàng thanh niên đánh thức 'nữ hoàng trà' Tam Đảo

Chàng thanh niên đánh thức 'nữ hoàng trà' Tam Đảo

07:50 12/02/2024

Khi những cây trà hoa vàng hoang dại trên núi Tam Đảo có nguy cơ tuyệt chủng, chàng thanh niên Nguyễn Đức Độ (30 tuổi, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) vượt qua nhiều khó khăn, nghiên cứu nhân giống thành công và khởi nghiệp với thương hiệu trà hoa vàng Tam Đảo nức tiếng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới