Về vương quốc trầu lớn nhất miền Tây

09:20 14/10/2023

Huyện Vị Thủy (Hậu Giang) được xem là nơi trồng trầu lớn nhất ở Miền Tây. Trầu ở đây không chỉ là vật se duyên đôi lứa mà còn là câu chuyện về kinh tế, nhiều hộ trồng trầu có cuộc sống ổn định, vươn lên khá giả vừa góp phần bảo tồn nét đặc trưng văn hóa truyền thống quê hương.

Ngày nay “Hoa cau vườn trầu” có lẽ chỉ còn trong thơ ca nhưng ở xã Vị Thủy, Vị Thuận Tây (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) những vườn trầu xanh mướt vẫn cứ vươn mình trong nắng mang đậm hồn quê.
Theo nhiều bậc cao niên ở đây cho biết, trầu được trồng cách đây hơn 50 năm. Trước chủ yếu để phục vụ cho tục “ăn trầu” của nhiều người lớn tuổi hoặc dùng cho đám hỏi, cưới. Sau này, lá trầu được xuất khẩu sang một số nước như Đài Loan, Trung Quốc nên nghề trồng trầu ở Vị Thủy bắt đầu phát triển mạnh.
Hiện nay toàn huyện Vị Thủy có gần 40ha trồng trầu - được xem là “vựa” trầu lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Được thiên nhiên ưu đãi, nhất là nước ngọt ven sông Hậu, nên trầu Vị Thủy luôn tươi tốt, lá trầu to có màu vàng, hương vị cay nồng được nhiều người yêu thích.
Chị Nguyễn Thị Mai - một hộ trồng trầu ở Vị Thủy (Hậu Giang) - cho biết: “Dây trầu rất dễ sống, khi trồng chỉ cần lên liếp đắp rơm rạ để đất ẩm có độ tơi xốp. Dây trầu quá dài thì cắt ngọn ghim xuống đất lại có thêm dây mới. Cứ 1.000m2 đất trồng được 1.000 nọc trầu (trụ để dây trầu bám leo lên). Nọc trầu làm bằng cây tràm, vì thân tràm giúp trầu bám rễ, phát triển tốt”.
Thời gian qua, dây trầu đã giúp rất nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên khá giả, nhiều hộ dân có của ăn của để, xây dựng nhà cửa khang trang, cho con cái ăn học đàng hoàng.
Ông Nguyễn Thanh Kiệt - một hộ trồng trầu ở Vị Thủy - cho biết: Trầu từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 3-4 tháng. Sau đó cứ 1 tháng là hái 3 đợt trầu. Nếu 1.000m2, 10 ngày hái 1 lần được khoảng 5.000 ốp (mỗi ốp 40 lá trầu) bán với giá 5.500 - 6.000 đồng/ốp, thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng khoảng 9 triệu đồng. Với những tháng Tết thì tăng đến 11.000 - 15.000 đồng/ốp.
Không chỉ giúp nhiều hộ trồng trầu có kinh tế khấm khá mà nhiều lao động nông nhàn ở địa phương cũng có việc làm ổn định từ nghề trồng, chăm sóc, hái lá trầu thuê. Từ 20 tuổi chị Nguyễn Thị Gấm ở xã Vị Thủy đã đi hái trầu thuê cho nhiều người trồng làng trầu, đến nay cũng gần 30 năm. Với công việc này mỗi ngày có thu nhập khoảng 120.000 đồng.
Trầu sau khi hái sẽ được liễn trầu (xếp trầu thành từng ốp) gọn gàng, sau đó giao cho thương lái.
Tại huyện Vị Thủy có khoảng chục vựa thu mua trầu. Mỗi ngày thương lái sẽ đến thu gom và mang đi tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, xuất sang Campuchia, Đài Loan, Trung Quốc.
Năm 2020, tỉnh Hậu Giang đã công nhận nghề trồng trầu đạt chuẩn nghề truyền thống. Và thành lập Hợp tác xã Trầu Vàng Vị Thủy có 22 thành viên với diện tích khoảng 16ha.
Địa phương cũng làm đề án phát triển làng nghề trồng trầu Vị Thủy gắn với phát triển du lịch cộng đồng hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách đến tham quan và trải nghiệm.
Có thể bạn quan tâm
Bắt thêm 6 người liên quan vụ án ở Công ty Xi măng Hoàng Thạch

Bắt thêm 6 người liên quan vụ án ở Công ty Xi măng Hoàng Thạch

09:00 18/03/2023

Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục khởi tố 6 bị can về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch.

Thủ tướng trả lời loạt câu hỏi của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp WEF

Thủ tướng trả lời loạt câu hỏi của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp WEF

06:00 26/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chia sẻ về định hướng phát triển và các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Mất mùa, giá vải thiều tăng gấp rưỡi

Mất mùa, giá vải thiều tăng gấp rưỡi

09:00 26/05/2024

Vải thiều (Bắc Giang) năm nay mất mùa, sản lượng giảm mạnh khiến người trồng lỗ dù giá tăng gấp rưỡi.

7 nhóm giải pháp để bố trí quỹ đất 470ha xây nhà ở xã hội tại Bình Dương

7 nhóm giải pháp để bố trí quỹ đất 470ha xây nhà ở xã hội tại Bình Dương

09:20 29/06/2024

Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu xây dựng trên 160.000 căn nhà ở xã hội. Tỉnh Bình Dương sẽ sử dụng 7 nguồn quỹ đất để bố trí xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp.

Hết tắc ATM, ngân hàng lại nghẽn chuyển tiền online ngày Tết, khách than trời

Hết tắc ATM, ngân hàng lại nghẽn chuyển tiền online ngày Tết, khách than trời

08:50 06/02/2024

Gần một tuần nay, chị Hà, kế toán trưởng của một doanh nghiệp ở Hà Nội mệt mỏi, bức xúc với việc thanh toán tiền lương, thưởng cho nhân viên trước khi nghỉ Tết. Phải chuyển tiền tới hơn 100 người nên chị Hà rất vất vả khi hệ thống online của ngân hàng bị tắc nghẽn phải chờ đợi kéo dài, thậm chí dính lỗi hệ thống không thể chuyển tiền. 'Tôi đã gửi lệnh nhưng hệ thống của ngân hàng không phản hồi, khiến tôi không thể biết được trạng thái của giao...

PC Lạng Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân

PC Lạng Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân

12:30 20/09/2023

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới, hệ thống lưới điện quản lý rộng, nhiều xuất tuyến đi qua vực đồi núi, các khu dân cư, vùng sản xuất… nên công tác quản lý, đặc biệt là việc đảm an toàn hệ thống lưới điện trong nhân dân rất phức tạp. Trong đó, các tai nạn điện thường xảy ra do các nguyên nhân như tự ý trèo lên cột điện, trạm biến áp; dùng thiết bị điện để quay cá; thả diều vướng vào đường dây; xe cẩu mắc lên đường dây; treo các loại biển...

Lạng Sơn phấn đấu trồng mới hơn 9.000ha rừng

Lạng Sơn phấn đấu trồng mới hơn 9.000ha rừng

10:40 16/02/2024

Trong ngày 15/2, Lễ phát động 'Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ' đã được tổ chức tại 11 huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn, tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu xuân mới.

Dự án gang thép 'khủng' ở biển Bình Định: Sự cố Formosa là bài học

Dự án gang thép 'khủng' ở biển Bình Định: Sự cố Formosa là bài học

19:30 30/05/2023

Phần đông người dân Lộ Diệu đã bày tỏ sự chưa đồng thuận việc triển khai dự án tại địa phương, qua đó đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định xem xét lại.

EVNHCMC được trao Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30

EVNHCMC được trao Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30

11:50 31/05/2024

Công trình “Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS)” của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) được trao giải Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 năm 2023. Việc trao giải diễn ra tối 30/5, tại Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới