Vất vả dò lòng chọn quả sầu riêng chất lượng

01:10 03/09/2024
Thợ gõ kiểm tra kỹ từng quả sầu riêng.Ảnh: Thanh Quỳnh

Đắk Lắk - Dò lòng sầu riêng (phía trong vỏ sầu riêng) đó là nhiệm vụ quan trọng, bắt buộc và cũng là khó khăn nhất trong khâu thu mua sầu riêng.

Thời điểm này, rất nhiều địa phương ở Đắk Lắk đang bước vào thời điểm cuối vụ thu hoạch sầu riêng. Hiện nay, thời tiết mưa nhiều nên không ít vườn sầu riêng đã bị sượng nước.

Thế nên, việc thu mua sầu riêng trong điều kiện thời tiết mưa nhiều là không hề đơn giản. Bởi nhìn những quả sầu riêng xanh đẹp, tròn trịa nhưng bên trong rất dễ bị sượng, bị hư... Do đó, người mua nếu không soi được lòng sầu riêng thì rất dễ thất bại, tiền mất tật mang.

Để hiểu rõ hơn về tình hình thu mua sầu riêng năm nay, chúng tôi đã theo chân một nhóm thu mua của anh Đàm Văn Luân, ở thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Anh Luân là người có kinh nghiệm nhiều năm kinh nghiệm trong việc thu mua sầu riêng. Tuy nhiên nói về vụ thu hoạch năm này, anh Luân cho biết cả chủ vườn, người mua và cả doanh nghiệp xuất khẩu đang đứng trước nguy cơ bị lỗ nếu không kiểm soát được chặt chẽ về chất lượng.

Để lý giải cho nhận định trên, anh Luân cho rằng, với các loại cây ăn quả khác, người mua nhìn bên ngoài là có thể biết được chất lượng, trả giá để cắt. Còn quả sầu riêng thì không, vẻ bề ngoài như da xanh, gai nhím, quả to, tròn đẹp… mới là điều kiện cần.

Điều kiện đủ thì lại nằm ở bên trong trái sầu riêng. Tức là muốn biết chất lượng ra sao, phải gõ và cắt xuống một vài quả, kiểm tra màu cơm, tỉ lệ lên bột và đặc biệt là nếm thử vị ngọt của nó...

Cẩn thận gõ từng quả sầu riêng, anh Luân cho biết, để chọn được quả sầu riêng chất lượng không đơn giản. Người thợ gõ phải có kinh nghiệm, nghe tiếng gõ để biết quả đã già chưa. Khi phát ra tiếng bộp bộp, tức là sầu riêng đã già, ngược lại boong boong thì chưa thể cắt.

Sau khi cắt từ trên cây xuống, quả sầu riêng tiếp tục qua nhiều lần gõ để kiểm tra, phân loại, trước khi chở đến đại lý thu mua. Tại đây, một biệt đội gõ sầu riêng chuyên nghiệp của doanh nghiệp tiếp tục gõ để kiểm tra lần cuối trước khi đưa vào sơ chế, đóng gói, xuất khẩu.

Anh Luân tâm sự, nếu không kiểm tra kỹ cắt trúng sầu riêng chưa đủ tuổi thì thương lái lỗ sấp mặt. Từ đầu mùa đến nay, nhiều thương lái bị lỗ vì cắt trúng sầu riêng chưa già, phải chở đi khắp nơi, thậm chí ngay giữa đêm khuya để tìm đầu ra cho sản phẩm bị lỗi.

"Năm nay thời tiết thất thường, chưa kể chủ vườn áp dụng kỹ thuật vào phân kali khác nên khi gõ, quả sầu riêng vẫn phát ra tiếng bộp bộp. Gặp thợ gõ non kinh nghiệm, thiếu cẩn trọng, rất dễ cắt phải quả chưa già đủ độ" - anh Luân phân tích thêm.

Có thể bạn quan tâm
Nghi vấn Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc dùng bằng giả?

Nghi vấn Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc dùng bằng giả?

13:20 27/07/2023

Vừa qua, PV Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh liên quan bằng cấp của ông Đoàn Xuân Tiếp (sinh ngày 19/5/1950), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh Bắc. Ông Tiếp bị cho là không có bằng THCS nhưng lại có bằng tốt nghiệp đại học và cao nhất là bằng thạc sĩ (đang làm luận án tiến sĩ). Lộ sự thật từ hệ đào tạo “Vừa học vừa làm”? Theo tài liệu do bạn đọc cung cấp, ông Đoàn Xuân Tiếp có bằng tốt nghiệp Trường ĐH Mỏ...

Xây dựng Đà Lạt thành trung tâm du lịch chất lượng cao ở Đông Nam Á

Xây dựng Đà Lạt thành trung tâm du lịch chất lượng cao ở Đông Nam Á

04:00 09/05/2024

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tỉnh Lâm Đồng, đến năm 2030, tỉnh này sẽ phát triển khá toàn diện; xây dựng Đà Lạt thành trung tâm du lịch chất lượng cao mang tầm khu vực Đông Nam Á.

Để thiếu điện, EVN truy trách nhiệm đơn vị thành viên

Để thiếu điện, EVN truy trách nhiệm đơn vị thành viên

14:10 21/06/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN ) vừa có văn bản gửi các đơn vị thành viên là Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Công...

Giá heo hơi hôm nay 15/8: Tiếp tục đi ngang; Ngành chăn nuôi áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học

Giá heo hơi hôm nay 15/8: Tiếp tục đi ngang; Ngành chăn nuôi áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học

08:20 15/08/2024

Giá heo hơi tương đối ổn định ở cả ba miền. Bắc Ninh tập huấn kỹ thuật phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Ngành chăn nuôi áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học.

Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Bạo lực Trung Đông leo thang đẩy giá dầu leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Bạo lực Trung Đông leo thang đẩy giá dầu leo dốc

11:50 22/07/2024

Giá xăng dầu hôm nay 22/7, cuối tuần qua, bạo lực tại Trung Đông leo thang khiến căng thẳng tại khu vực này tiếp tục gia tăng, đe dọa đến nguồn cung dầu. Điều này đã đẩy giá dầu leo dốc.

Bắc Ninh: Thông xe cây cầu gần 2.000 tỷ vượt sông Đuống

Bắc Ninh: Thông xe cây cầu gần 2.000 tỷ vượt sông Đuống

12:50 11/10/2023

Sáng 11/10, tỉnh Bắc Ninh long trọng tổ chức lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương (hay còn gọi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành), do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư. Dự lễ khánh thành và thông xe cầu Kinh Dương Vương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; ông Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Hương Giang-...

Khai mạc Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Thái Bình

Khai mạc Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Thái Bình

07:30 02/12/2023

Tối ngày 1/12, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và Hội chợ nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2023 tại Quảng trường Thái Bình, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát'

14:00 15/04/2024

Sáng 13/4/2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Đà Nẵng lập tổ công tháo gỡ vướng mắc thủ tục đất đai

Đà Nẵng lập tổ công tháo gỡ vướng mắc thủ tục đất đai

11:00 16/05/2023

Ngày 15/5, UBND TP Đà Nẵng cho biết, vừa có quyết định thành lập tổ công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới