Vào bán kết, nữ võ sĩ bị nghi là đàn ông Imane Khelif tuyên bố: 'Tôi là nữ'

08:00 04/08/2024

TPO - Imane Khelif chắc chắn sẽ giành huy chương Olympic Paris 2024 sau khi giành quyền vào bán kết quyền Anh nữ hạng bán trung. Trong cuộc tranh cãi gay gắt xung quanh giới tính thực, võ sĩ người Algeria đã hét lên "Tôi là nữ".

Tiền Phong 1

Sau trận đấu gây tranh cãi với Angela Carini, người xin bỏ cuộc chỉ sau 46 giây, Imane Khelif bước vào trận tứ kết với Anna Luca Hamori của Hungary. Không ngạc nhiên khi võ sĩ người Algeria chiếm thế thượng phong và thắng trên cả năm bảng điểm trong cả ba hiệp. Cô giành chiến thắng chung cuộc bằng quyết định nhất trí của trọng tài.

Mặc dù đăng tải hình ảnh bản thân đấu với quái thú trước trận, nhưng Hamori đã thi đấu đầy cố gắng và thể hiện sự tôn trọng với Khelif bằng những cái ôm. Khelif cũng tế nhị ngồi sang một bên trong lúc Hamori chào khán giả khi trận đấu kết thúc. Cô chỉ rời khỏi đấu trường sau khi bật khóc, rồi hét lên trước đông đảo giới truyền thông, rằng: "Tôi là nữ".

Khelif đã trải qua một tuần đầy sóng gió khi đối mặt với làn sóng chỉ trích từ các đối thủ, người hâm mộ đến các chính trị gia như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay người nổi tiếng như tác giả Harry Potter, JK Rowling. Cô từng vào đến chung kết Giải vô địch quyền Anh thế giới 2023 trước khi bị loại vì không vượt qua bài kiểm tra giới tính. Kết quả cho biết Khelif mang trong mình nhiễm sắc thể XY.

Tiền Phong Imane Khelif ngồi sang một bên khi Hamori cúi chào khán giả... 1

Imane Khelif ngồi sang một bên khi Hamori cúi chào khán giả...

Tiền Phong ... sau đó bật khóc và rời sàn đấu. 1

... sau đó bật khóc và rời sàn đấu.

Mặc dù vậy Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn cho phép Khelif thi đấu với tư cách VĐV nữ, với lập luận "testosterone có thể ở mức của nam giới, nhưng vẫn là nữ trên khai sinh". Chủ tịch IOC Thomas Bach nói rằng "không có bất cứ nghi ngờ nào về giới tính của Khelif" và trường hợp của Khelif hay nữ võ sĩ Đài Loan Lin Yu-ting chỉ là "sự khác biệt trong quá trình phát triển giới tính".

Ở diễn biến mới nhất, võ sĩ bỏ cuộc Carini ngỏ ý muốn xin lỗi Khelif vì các phản ứng sau trận đấu ở vòng 1/8. "Những tranh cãi là không đáng có và khiến tôi buồn", Carini bày tỏ, "Tôi tôn trọng quyết định cho Khelif thi đấu của IOC và muốn xin lỗi cô ấy".

Trong trận đấu với Hamori tại North Paris Arena, rất đông người Algeria đã tới để biểu thị sự ủng hộ dành cho Khelif. Với chiến thắng ở tứ kết, Khelif đã đảm bảo cho mình tấm huy chương Olympic 2024 vì góp mặt ở bán kết. Tại đó, cô sẽ đối đầu với Janjaem Suwannapheng của Thái Lan vào thứ Ba (6/8).

Có thể bạn quan tâm
Giấc mơ Olympic của 'bà mẹ hai con' Hà Thị Linh

Giấc mơ Olympic của 'bà mẹ hai con' Hà Thị Linh

08:10 04/06/2024

TP - Sau gần 2 thập kỷ theo nghiệp thể thao, nữ võ sĩ boxing Hà Thị Linh mới hiện thực hóa được giấc mơ Olympic. 'Bà mẹ hai con' thi đấu xuất sắc ở giải vòng loại Olympic để mang về tấm vé dự Olympic Paris 2024 thứ 11 cho đoàn thể thao Việt Nam.

Runner Việt đầu tiên tập huấn ở Kenya

Runner Việt đầu tiên tập huấn ở Kenya

09:50 11/12/2023

Chi Nguyễn - runner Việt từng hoàn thành sáu giải marathon Major đang tham gia khóa huấn luyện ở Iten - ngôi trường Kipchoge từng theo học.

Văn Hậu đưa vợ đi khám thai

Văn Hậu đưa vợ đi khám thai

15:20 13/05/2024

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu hạnh phúc khi thấy thai nhi phát triển khỏe mạnh, hồi hộp chờ đón con đầu lòng.

Người dân Sơn La đội nắng cổ vũ cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024'

Người dân Sơn La đội nắng cổ vũ cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024'

07:10 04/05/2024

Dù thời tiết nắng nóng nhưng người dân Sơn La vẫn đến Quảng trường Tây Bắc để cổ vũ các vận động viên về đích ở chặng 3 cuộc đua...

Long An khen thưởng vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 32

Long An khen thưởng vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 32

07:00 15/07/2023

Chiều ngày 14.7, UBND tỉnh Long An tổ chức họp mặt khen thưởng các vận động viên Long An đạt thành tích cao tại Đại hội thể thao Đông Nam...

Ông Trần Tiến Đại lại dẫn dắt Công an Hà Nội

Ông Trần Tiến Đại lại dẫn dắt Công an Hà Nội

03:50 15/05/2024

Giám đốc Kỹ thuật Trần Tiến Đại một lần nữa làm HLV tạm quyền tại CLB Công an Hà Nội, sau khi Kiatisuk Senamuang từ chức hôm nay 14/5.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia khen ngợi thành tích đoàn thể thao Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia khen ngợi thành tích đoàn thể thao Việt Nam

14:30 16/05/2023

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã gặp mặt, động viên thành viên đoàn thể thao Việt...

Chiến lược nâng tầm chất lượng tại học viện Gôn Jack Nicklaus

Chiến lược nâng tầm chất lượng tại học viện Gôn Jack Nicklaus

10:20 20/06/2024

Học viện Gôn Jack Nicklaus đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, vận hành độc quyền bởi BRG Golf đã và đang trở thành điểm đến uy tín cho người yêu gôn có nhu cầu tập luyện môn thể thao tinh hoa này.

Vợ chồng Văn Quyết đón em bé thứ hai

Vợ chồng Văn Quyết đón em bé thứ hai

09:20 22/03/2024

Huyền Mi - bà xã tiền đạo Nguyễn Văn Quyết - sinh con thứ hai hôm 21/3, là một bé gái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới