Văn hóa thưởng thức cà phê Việt Nam quảng bá trên CNN

05:10 13/07/2024

Bài viết đăng trên CNN giới thiệu "Cà phê đạo" của Trung Nguyên Legend, với sự đồng hành của Hoa hậu Thùy Tiên nhằm lan tỏa văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới.

Bài viết của hãng truyền thông Mỹ CNN có tựa đề The Tao of Coffee: From Beans to Beauty (Cà phê đạo: Từ cà phê năng lượng tới giá trị tinh thần). Mở đầu bài viết là hình ảnh Nguyễn Thúc Thùy Tiên được trao vương miện Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021, trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên nhận danh hiệu này. Đối với Thùy Tiên, chiếc vương miện ngoài ý nghĩa là thành tựu cá nhân còn mang đến cơ hội thay đổi cuộc đời, lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới.

Sau khi nhận vương miện, cô nói với truyền thông: "Nếu đủ đam mê và kiên nhẫn, mọi thứ đều có thể. Hãy dám mơ ước, tin vào chính mình".

Trong bài viết, tác giả nhận định: "Mong muốn quảng bá Việt Nam trên trường quốc tế của Thùy Tiên được phản ánh qua Trung Nguyên Legend - một nhà sản xuất và phân phối cà phê trong nước lẫn toàn thế giới, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, EU và ASEAN...".

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 từng bày tỏ sự ấn tượng với những thành tựu của Trung Nguyên Legend trên hành trình lan tỏa văn hóa cà phê Việt Nam với thế giới. "Họ không vì lợi ích riêng mà cho toàn bộ đất nước", CNN trích lời nhân vật.

Hoa hậu Thùy Tiên thưởng thức cà phê tại Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend số 7 Nguyễn Văn Chiêm (quận 1, TP HCM). Ảnh: CNN

Theo đó, trong nỗ lực phát triển văn hóa cà phê Việt Nam, Trung Nguyên Legend từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Buôn Ma Thuột - nơi khai sinh thương hiệu, trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".

Cà phê bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào giữa thế kỷ 19, nhờ các nhà truyền giáo người Pháp mang đến. Ngày nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Bài báo trích lời ông Dương Hải Đăng, Trợ lý chủ tịch của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, chia sẻ hạt robusta phản ánh những đặc điểm cốt lõi của con người và đất nước Việt Nam: sức mạnh, sự kiên cường và nghị lực, cùng với sự hài hòa trong xã hội. "Những phẩm chất này cũng mang lại sự ổn định trong thế giới đầy biến động và không chắc chắn của chúng ta", ông Đăng nói.

Lấy cảm hứng, năng lượng, trí tuệ và di sản từ chính cà phê, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã sáng tạo phương pháp "thiền cà phê", biến việc thưởng thức cà phê thành những trải nghiệm sống mang tính biểu tượng, đồng thời theo đuổi triết lý mà ông gọi là "Cà phê đạo". Theo Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên Legend, phương pháp thiền này gồm các nguyên tắc: hòa, kính, thanh, tịnh, trách nhiệm và tôn tạo (hòa hợp, tôn trọng, thanh khiết, tĩnh lặng, có trách nhiệm và nuôi dưỡng).

Người tham gia trải nghiệm thiền cà phê cơ bản trong vòng nửa giờ sẽ thực hành lối sống tỉnh thức trong khi tự pha chế và chờ đợi cà phê được chiết xuất.

Trung Nguyên Legend mong muốn người tham gia thiền cà phê có thể nâng cao nhận thức về bản thân, chuyển hóa đam mê cá nhân thành lòng trắc ẩn, phát triển sự kiên nhẫn thành tính kiên cường trước những trách nhiệm lớn lao hơn.

Sau khi trải nghiệm, Thùy Tiên chia sẻ: "Thiền giúp tôi thư giãn và tìm lại sự cân bằng. Thiền cà phê mang lại cả sự tỉnh thức và năng lượng cùng một lúc".

Cô nhận định bản thân có nhiều điểm chung với tinh thần thiền cà phê: duy trì sự đam mê, kiên trì và nuôi dưỡng lòng trắc ẩn. Đây là một trong những lý do để Thùy Tiên hợp tác với Trung Nguyên Legend, góp phần quảng bá mô hình khởi nghiệp cà phê Trung Nguyên E-Coffee. Hiện mô hình này đã có 700 cửa hàng hoạt động và dự kiến sẽ tăng gấp đôi con số này vào năm 2025.

Theo Trung Nguyên Legend, giải pháp kinh doanh Trung Nguyên E-Coffee đại diện một phần tầm nhìn chiến lược của tập đoàn nhằm nâng tầm thưởng thức văn hóa cà phê Việt Nam. Điều này lấy cảm hứng từ cách tiếp cận của người Nhật với các nghi lễ trà đạo truyền thống. Tầm nhìn bao gồm trải nghiệm cà phê vật lý, cà phê tinh thần thông qua thiền cà phê và cà phê xã hội thông qua chương trình "khởi nghiệp kiến quốc" với mô hình Trung Nguyên E-Coffee.

Khép lại bài báo, CNN trích lại câu nói của Nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ: "Một ngày nào đó, nói đến cà phê, thế giới sẽ nghĩ tới Việt Nam".

Đây là lần thứ hai, "Cà phê đạo" của Trung Nguyên Legend lan tỏa trên các kênh truyền thông quốc tế. Cuối tháng 11 năm ngoái, bộ phim tài liệu The Tao of Coffee do Warner Bros. Discovery sản xuất đã phát sóng tại nhiều khu vực trên thế giới.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm
Hà Nam: Lễ hội Đền Lảnh Giang tưởng nhớ công đức của người xưa

Hà Nam: Lễ hội Đền Lảnh Giang tưởng nhớ công đức của người xưa

12:30 19/07/2023

Đền Lảnh Giang đã được xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia. Đền thờ 3 vị tướng thời Hùng Duệ Vương thứ 18 có công dẹp tan giặc Thục giữ yên bờ cõi và thờ Chử Đồng Tử-Tiên Dung công chúa.

Phạm Băng Băng diện kiến Quốc vương Malaysia

Phạm Băng Băng diện kiến Quốc vương Malaysia

09:50 07/12/2023

Phạm Băng Băng cùng mẹ và người đại diện Zhang Xinling diện kiến Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim Sultan Iskandar hôm 6/12 tại cung điện.

Anh nói nhiều hơn em nhé

Anh nói nhiều hơn em nhé

08:20 30/11/2023

Em thấy nhà nước kêu gọi công dân nên kết hôn trước 30 tuổi, vậy mà em sắp ngưỡng 30 rồi vẫn chưa tìm được một nửa cho mình.

Kỹ năng tránh ngạt khí khi cháy nổ

Kỹ năng tránh ngạt khí khi cháy nổ

08:40 28/05/2024

Việc trang bị những kỹ năng sinh tồn khi có cháy nổ như tránh ngạt khói sẽ giúp nhanh chóng thoát hiểm

Phẫu thuật lấy răng giả lạc trôi vào dạ dày

Phẫu thuật lấy răng giả lạc trôi vào dạ dày

10:00 23/05/2023

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật lấy hàm răng giả cho nữ bệnh nhân ở Bắc Ninh.

Ra mắt website về cựu cán bộ Đoàn và trang số hóa tuyến đường 1C

Ra mắt website về cựu cán bộ Đoàn và trang số hóa tuyến đường 1C

11:00 20/04/2024

Website là kênh thông tin giúp tăng khả năng tiếp cận, tương tác giữa Ban Liên lạc với các thành viên và các cựu cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, tạo được sự kết nối các thế hệ cựu cán bộ Đoàn với các tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

17:10 22/12/2023

Sáng nay (22.12), Viện Pasteur TPHCM tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động công tác phòng chống dịch khu vực phía Nam 2023”. Nhiều vấn đề được các cơ...

Khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Hải Phòng

Khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Hải Phòng

06:30 28/06/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực...

Tỷ lệ sinh ở châu Á ngày càng giảm

Tỷ lệ sinh ở châu Á ngày càng giảm

11:20 11/07/2024

Người trẻ ngại kết hôn, các bậc cha mẹ ngại đẻ khiến tỷ lệ sinh ở châu Á ngày càng giảm, dân số già hóa, gây nhiều hệ lụy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra