Văn hóa phải được thụ hưởng, tạo động lực, truyền cảm hứng bởi mọi người dân

19:20 19/04/2024

Nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19.4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời chào thân ái, lời chúc sức khỏe, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu trong cả nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, văn hóa các dân tộc không chỉ là tài sản riêng của mỗi con người, vùng đất, quê hương, địa phương mà là tài sản chung của cả quốc gia, dân tộc, của toàn dân.

Văn hóa các dân tộc Việt Nam thống nhất trong đa dạng, là nguồn lực và sức mạnh mềm để phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng. Mỗi dân tộc anh em đều gìn giữ kho tàng văn hóa quý báu, có bề dầy lịch sử và đậm đà bản sắc.

Những nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú luôn nặng lòng với văn hoá truyền thống, văn hoá nguồn cội, như ông Lò Văn Lả (dân tộc Thái tỉnh Sơn La), ông Vi Văn Sang (dân tộc Khơ Mú tỉnh Yên Bái), bà Nguyễn Thị Quỳnh (dân tộc Kinh, tỉnh Bắc Ninh) - những người đã dành cả cuộc đời để sưu tầm, nghiên cứu, lưu giữ, biên soạn, thực hành di sản văn hóa dân tộc và luôn trăn trở, suy nghĩ tìm mọi cách trao truyền, hướng dẫn con cháu, các lớp thế hệ trẻ.

"Và còn rất nhiều tấm gương sáng, tiêu biểu khác đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, sáng tác, luyện tập, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cho sự trường tồn và phát triển của đất nước", Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, văn hóa là những gì tinh túy, tinh hoa, cốt lõi nhất của dân tộc, của xã hội, của mỗi người. Văn hóa có tính dân tộc, khoa học và đại chúng. Văn hóa phải được thụ hưởng, tạo động lực, truyền cảm hứng bởi mọi người dân.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, hoàn thiện thể chế, phát huy dân chủ trong phát triển văn hóa; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục văn hóa truyền thống, tích cực tích hợp chủ đề văn hóa truyền thống vào chương trình giáo dục cơ bản các cấp; đồng thời khuyến khích nghiên cứu và sáng tạo trong lĩnh vực này.

Thứ hai, huy động mọi nguồn lực, nhất là hợp tác công-tư; khuyến khích sự tham gia tích cực của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp để phát triển văn hóa; phát huy mạnh mẽ vai trò của văn hóa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp văn hóa, khuyến khích mọi sự tìm tòi, tôn trọng tự do sáng tạo. Thúc đẩy tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội và sự kiện cộng đồng để tăng cường nhận thức và niềm tự hào về di sản.

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín. Ảnh: VGP

Thứ ba tiếp tục hoàn thiện đầu tư xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với cơ chế quản lý phù hợp, xứng đáng là "Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em.

Thứ tư, nghiên cứu, hoàn thiện và triển khai hiệu quả chính sách ưu đãi để khuyến khích già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín thực hiện hiệu quả chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước ta.

Thứ năm, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển văn hóa; phát triển hạ tầng văn hóa, khẩn trương khắc phục các vùng lõm về điện và sóng tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ sáu, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, trao đổi kinh nghiệm và tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa, văn minh từ các nền văn hóa khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Chợ cóc bủa vây khu công nghiệp ở Tiền Giang

Chợ cóc bủa vây khu công nghiệp ở Tiền Giang

17:00 12/04/2023

Không ki-ốt, không người quản lý, mất vệ sinh môi trường... là hiện trạng của những khu chợ “cóc” gần các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Bãi rác phao xốp lớn ở Quảng Ninh sẽ được xử lý xong trước tháng 4.2024

Bãi rác phao xốp lớn ở Quảng Ninh sẽ được xử lý xong trước tháng 4.2024

05:00 14/01/2024

Hiện bãi tập kết phao xốp chờ xử lý tại cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn , tỉnh Quảng Ninh ) ước tính lên đến 2,5 triệu chiếc. Đơn vị...

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bật khóc, khẳng định mình cũng từng là nạn nhân

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bật khóc, khẳng định mình cũng từng là nạn nhân

14:10 21/09/2023

TPHCM - Tại phiên xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm vào ngày 21.9, sau khi nghe Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố (VKS)...

Cầm hộ đồ mà không biết là ma túy thì có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Cầm hộ đồ mà không biết là ma túy thì có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

00:30 19/03/2023

Hỏi: Tôi thường xuyên đi nước ngoài nên hay được bạn bè đang sinh sống ở các nước nhờ chuyển hàng cho người thân ở Việt Nam. Thường các gói đồ khi đưa đến tay tôi đều được gói bọc kín và rất cẩn thận. Vừa qua, đọc sự việc liên quan đến 4 tiếp viên hàng không, tôi cảm thấy lo lắng. Xin hỏi luật sư, trong trường hợp nếu tôi vận chuyển hàng hộ người bạn, bị phát hiện trong gói hàng có ma túy, nhưng tôi hoàn toàn không biết thì tôi có bị truy cứu...

TP.HCM: Ngán ngẩm với con đường lầy lội, ngập rác ở khu tái định cư Bến Lức

TP.HCM: Ngán ngẩm với con đường lầy lội, ngập rác ở khu tái định cư Bến Lức

10:00 19/09/2023

Hơn 20 năm triển khai, một số tuyến đường ở khu tái định cư Bến Lức (phường 7, quận 8, TP.HCM) vẫn chưa hoàn thiện nhiều hạng mục hạ tầng, một số đã trở thành bãi tập kết rác. Ghi nhận của PV VTC News, chiều 18/9 tại một số tuyến đường ở khu tái định cư Bến Lức, rác thải xuất hiện tràn làn, nước mưa tồn đọng trong các 'ổ voi, ổ gà' bốc mùi hôi thối. Người dân gặp nhiều khó khăn khi lái xe trên đường có nhiều 'ổ voi, ổ gà' và rác thải. Người dân...

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép hơn 16.000 viên ma túy tổng hợp

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép hơn 16.000 viên ma túy tổng hợp

06:10 21/11/2023

QUẢNG BÌNH - Ngày 20.11 Công an tỉnh cho biết, Công an huyện Quảng Ninh vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép 16.181 viên ma túy...

Đầu tư cho giáo dục đại học ở Việt Nam đang quá thấp

Đầu tư cho giáo dục đại học ở Việt Nam đang quá thấp

09:00 07/11/2023

Một trong những vấn đề nổi lên tại Hội thảo giáo dục 2023 về 'Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học' do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội và Bộ GD-ĐT vừa tổ chức là đầu tư cho giáo dục đại học quá thấp dẫn đến nhiều khó khăn.

Hơn 22 triệu học sinh cả nước khai giảng năm học mới

Hơn 22 triệu học sinh cả nước khai giảng năm học mới

07:00 05/09/2023

Sáng nay 5-9, hơn 22 triệu học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước dự khai giảng năm học mới 2023-2024.

Hải Dương: Gây ô nhiễm môi trường,Cty Hanoi Green Food bị phạt nặng

Hải Dương: Gây ô nhiễm môi trường,Cty Hanoi Green Food bị phạt nặng

13:50 29/08/2023

Ngày 29/8, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, tháng 7/2023, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an huyện Cẩm Giàng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ Môi trường đối với Công ty TNHH Hanoi Green Food (Công ty Green Food), địa chỉ tại Cụm Công nghiệp Cao An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Tại buổi kiểm tra, Công an huyện Cẩm Giàng đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành thu mẫu nước thải mà Công ty Green Food thải ra...

Co loi xay ra
Co loi xay ra