Vận động được 2,2 tỉ đồng ủng hộ cán bộ dân số ở Quảng Trị

12:00 08/01/2024
Nhân viên y tế ở Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Hưng Thơ

Đang nghỉ chế độ thai sản ở nhà, viên chức dân số Lê Thị Diễm Anh (công tác tại Trạm Y tế xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) có lúc hụt hẫng, vì danh sách được hưởng Nghị định 05/2023/MĐ-CP không có tên mình. Bất ngờ, điện thoại của chị báo có số dư tài khoản chuyển đến với tổng số tiền 28,5 triệu đồng - số tiền này là của đồng nghiệp san sẻ lại cho chị, khiến chị vui không nói nên lời.

Viên chức dân số không bị bỏ rơi

Giữa tháng 2.2023, Chính phủ ban hành Nghị định 05/NĐ-CP, quy định viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2023.

Tại trạm Y tế xã Hải Dương có 6 cán bộ nhân viên, thì chỉ mình chị Diễm Anh không được hưởng phụ cấp, vì chị là viên chức dân số.

Cuối năm 2023, 5 cán bộ nhân viên ở trạm được nhận phụ cấp, người cao nhất hơn 90 triệu đồng, thấp nhất hơn 50 triệu đồng, lúc này chị Diễm Anh đang nghỉ thai sản ở nhà. Bất ngờ, điện thoại có nhiều tin nhắn ngân hàng đến, thông báo số dư vừa được cộng vào tài khoản là 28,5 triệu đồng.

Số tiền này, là của các đồng nghiệp ở Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng và anh chị em đồng nghiệp ở Trạm Y tế xã Hải Dương san sẻ cho chị Diễm Anh. Từ chỗ không có tên trong danh sách hưởng phụ cấp, đến khi nhận được số tiền lớn 28,5 triệu đồng, chị Diễm Anh không khỏi bất ngờ, và khi biết được 5 cán bộ nhân viên ở trạm và các đồng nghiệp hỗ trợ cho mình số tiền trên, chị mừng chảy nước mắt. “Số tiền này rất lớn đối với tôi, nó không chỉ trang trải cuộc sống, mà ý nghĩa ở chỗ mọi người nhớ đến mình, chia sẻ với mình, nên mình rất xúc động, biết ơn” - chị Diễm Anh nói.

Theo bà Lê Thị Hoa - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hải Dương, thời điểm dịch COVID-19 xảy ra, có khối lượng công việc rất lớn. Lúc đó, Diễm Anh dù làm viên chức dân số, nhưng cũng lao vào phục vụ công tác phòng chống dịch, và toàn đi chốt phòng dịch COVID-19 không chút nề hà. Vì vậy, khi các anh em ở trạm được hỗ trợ phụ cấp, thì mỗi người góp một ít để san sẻ cho Diễm Anh.

Không có chủ trương, nhưng ai cũng san sẻ

Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, chính sách ở Nghị định 05 nhằm bù đắp một phần công sức mà các nhân viên y tế đã bỏ ra để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Nên người lao động không thuộc chức danh nghề nghiệp y tế như viên chức dân số, kế toán, lái xe, hành chính, tin học… không được hưởng, dù quá trình phòng chống dịch COVID-19 họ cũng chung tay với lực lượng y tế.

Cuối năm 2023, khi người lao động được nhận tiền từ chính sách của Nghị định 05, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị không có chủ trương gì, nhưng các đơn vị đều đồng lòng san sẻ số tiền được nhận để hỗ trợ cho những người lao động không được hưởng chế độ.

Đặc biệt, trước nguyện vọng của người lao động, công đoàn cơ sở ở 12 đơn vị trong toàn ngành đã vận động, có người ủng hộ 6 triệu, có người 5 triệu, có người 1 triệu và tổng số tiền mà 12 đơn vị nhận được là hơn 2,2 tỉ đồng. Số tiền này đã san sẻ lại cho các lao động trong ngành Y tế tỉnh không được nhận chính sách của Nghị định 05.

“Trong khó khăn, đặc biệt là thời điểm phòng chống dịch COVID-19, họ đã cùng nhau nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, đến khi nhận được sự động viên, hỗ trợ của Nhà nước họ cũng san sẻ niềm vui với nhau, chúng tôi tự hào về tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau của các cán bộ, nhân viên trong ngành” - bà Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị nói.

Có thể bạn quan tâm
Bắt tạm giam 1 giám đốc liên quan sai phạm tại Công ty Trung Hậu 68

Bắt tạm giam 1 giám đốc liên quan sai phạm tại Công ty Trung Hậu 68

20:20 07/10/2023

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an bắt tạm giam ông Phùng Mỹ Luông do sai phạm về khai thác tài nguyên liên quan đến Công ty Trung...

Người dân Cần Giờ vui mừng khi cầu Vàm Sát 2 thông xe

Người dân Cần Giờ vui mừng khi cầu Vàm Sát 2 thông xe

13:10 15/09/2023

Sau khi phải tạm dừng thi công gần 3 năm, cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ chính thức được thông xe vào sáng 15/9, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của địa phương.

Chấn hưng văn hóa không phải là chuyện riêng của ngành văn hóa

Chấn hưng văn hóa không phải là chuyện riêng của ngành văn hóa

07:10 04/11/2023

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, dường như văn hoá mới chỉ được quan tâm nhiều ở cái vỏ vật chất bên ngoài như xây...

Sát ngày thi vào 10 học sinh TPHCM chưa có phiếu báo danh

Sát ngày thi vào 10 học sinh TPHCM chưa có phiếu báo danh

14:40 29/05/2024

Chỉ còn 8 ngày nữa là kỳ thi vào lớp 10 công lập tại TPHCM diễn ra nhưng đến nay (29/5), nhiều học sinh tại TPHCM vẫn chưa nhận được phiếu báo danh.

Tai nạn giao thông ở Cam Ranh: 'Điếng người khi một buổi sáng mất cả mẹ và con'

Tai nạn giao thông ở Cam Ranh: 'Điếng người khi một buổi sáng mất cả mẹ và con'

19:10 27/10/2023

Anh Đặng Văn Bốn chua xót nói về mẹ và con trai - những nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Khánh Hòa.

Nguyện ước dang dở của tân sinh viên báo chí qua đời trong vụ cháy chung cư mini

Nguyện ước dang dở của tân sinh viên báo chí qua đời trong vụ cháy chung cư mini

06:50 15/09/2023

Vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân vừa qua đã cướp đi sinh mạng và giấc mơ trở thành nhà báo của Đỗ Nguyên Thiên Hương, để lại nỗi đau cho người ở lại.

Một cán bộ xã tử vong vì tai nạn giao thông

Một cán bộ xã tử vong vì tai nạn giao thông

07:40 25/09/2023

QUẢNG BÌNH - Sau khi đi kiểm tra tình hình đất đai trên địa bàn, một cán bộ xã điều khiển xe máy về nhà, khi cách nhà khoảng 500m...

Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp cao tốc hai làn xe

Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp cao tốc hai làn xe

03:00 22/02/2024

Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc hai làn xe để khắc phục nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Thủ tướng chỉ đạo.

Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ế khách nhưng vẫn có nguy cơ sẽ ùn tắc

Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ế khách nhưng vẫn có nguy cơ sẽ ùn tắc

19:10 20/10/2023

Khảo sát của Lao Động ngày 20.10, một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội vẫn hoạt động cầm chừng, chưa hết công suất, nhưng không thể không lo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra