Vấn đề pháp lý vụ bé trai bị bạn của ông nội đánh liên tiếp vùng đầu

09:00 21/03/2023

Liên quan tới vụ một người đánh liên tiếp vào vùng đầu bé trai bị bạch tạng ở Hà Nội, dưới góc độ pháp lý, chuyên gia luật cho rằng, dù nạn nhân thương tích 1%, người này cũng có thể bị khởi tố.

Ngày 21.3, chia sẻ về vụ việc cháu bé bị bạch tạng ở huyện Quốc Oai, Hà Nội bị bạn của ông nội đánh liên tiếp vào đầu, luật sư Hà Thị Khuyên - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, theo quy định tại Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016 thì trẻ em là người dưới 16 tuổi; hành vi bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Tại Điều 6 về các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có việc sử dụng bạo lực với trẻ em, Đảng và Nhà nước luôn có các chính sách quan tâm đặc biệt tới nhóm đối tượng trẻ em. Đối với trẻ em bị bệnh bẩm sinh, bệnh hiểm nghèo còn là đối tượng yếu thế được quan tâm đặc biệt.

Ngoài ra các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em còn được quy định chi tiết trong các Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Dân sự, những đối tượng bạo lực và xâm hại trẻ em (người dưới 16 tuổi) luôn phải chịu tình tiết tăng nặng trong chế tài xử phạt.

Vì vậy, hành vi của người đàn ông tấn công liên tiếp cháu bé mặc dù biết cháu bé là người kém may mắn - bị bệnh bạch tạng bẩm sinh, ở một người bình thường cần phải hiểu mâu thuẫn của con trẻ khi chơi đùa là chuyện thường tình hàng ngày.

Người lớn chỉ cần góp ý nhỏ nhẹ, nhưng trái lại người đàn ông này lại hành xử với một đứa trẻ kém may mắn như một kẻ côn đồ. Hành vi này cần phải lên án mạnh mẽ và cơ quan chứ năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Luật sư Hà Thị Khuyên chia sẻ vụ việc bé trai bị bạn của ông nội đánh liên tiếp vào vùng đầu, dưới góc nhìn chuyên gia pháp lý. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong vụ việc này, gia đình cháu bé cần thận trọng theo dõi diễn biến sức khỏe thể chất và tâm thần của cháu bé. Các vị trí tấn công ở vùng đầu là những điểm dễ bị tổn thương, cần có thời gian theo dõi, để kịp thời phát hiện các dấu hiệu về sức khỏe thể chất và tâm thần.

Nếu cháu bé có những dấu hiệu lo sợ, hoảng loạn cần có sự can thiệp để trấn an. Nếu cần thiết cơ quan công an cũng có thể trưng cầu giám định thương tích với cháu bé để có căn cứ xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

"Theo diễn biến vụ việc cho thấy, hành vi của người đàn ông hành hung cháu bé rất rõ của hành vi cố ý gây thương tích", luật sư Khuyên cho biết.

Theo luật sư, nếu thương tích từ 1% trở lên và có yêu cầu của phía gia đình cháu bé (bị hại), cơ quan công an hoàn toàn có căn cứ để xử lí người đàn ông về hành vi "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, với tình tiết phạm tội với người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp hành vi của người đàn ông chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, đối với hành vi cố ý gây thương tích cho người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Luật sư Khuyên nhìn nhận, thời gian qua liên tục xảy ra hành vi bạo hành trẻ em. Đây là thực trạng rất đáng báo động, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường giám sát, phổ biến pháp luật để phòng ngừa các vụ việc tương tự xảy ra.

Khi xảy ra các vụ việc như trên cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lí nghiêm theo quy định pháp luật để đảm bảo tính răn đe.

Có thể bạn quan tâm
Có 3 tiền án về tội trộm cắp, người đàn ông 60 tuổi vẫn đi trộm bò

Có 3 tiền án về tội trộm cắp, người đàn ông 60 tuổi vẫn đi trộm bò

21:00 13/03/2023

Ngày 13.3, Công an tỉnh Sơn La cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã tiến hành giữ người, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn...

Bắt tạm giam cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nam

Bắt tạm giam cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nam

14:30 01/08/2023

Công an tỉnh Hà Nam cho biết ông Phạm Gia Luật (67 tuổi), cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Cháy ngùn ngụt tại khu lán tạm gần đường Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm

Cháy ngùn ngụt tại khu lán tạm gần đường Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm

17:40 29/05/2024

Chiều 29/5, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại khu lán tạm lấn chiếm kinh doanh hàng hóa gần khu vực đường Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang (Thanh Trì, Hà Nội). Ngọn lửa bùng lên dữ dội kèm cột khói đen khiến nhiều người hoảng hốt.

Công đoàn Viên chức Việt Nam hoạt động tri ân tại Điện Biên

Công đoàn Viên chức Việt Nam hoạt động tri ân tại Điện Biên

00:50 21/07/2024

Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động tri ân tại Điện Biên nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ và 95 năm thành...

33 địa phương công bố thông tin thi vào lớp 10

33 địa phương công bố thông tin thi vào lớp 10

10:30 05/04/2023

Báo Lao Động cập nhật danh sách các địa phương công bố thông tin thi vào lớp 10 , giúp quý phụ huynh và học sinh thuận tiện theo dõi.

Ba học sinh trao lại tiền, vàng cho người bỏ quên ở công viên

Ba học sinh trao lại tiền, vàng cho người bỏ quên ở công viên

12:20 05/05/2024

Ba học sinh ở thị trấn Hồ Xá đã trao lại 4 chỉ vàng và tiền mặt cùng điện thoại cho người sơ ý bỏ quên tại công viên huyện Vĩnh Linh. Hành động của các em thật đáng khen ngợi và là tấm gương cho các bạn noi theo.

Bị tố dùng bằng giả, Chủ tịch xã ở Nghệ An viết đơn xin nghỉ việc

Bị tố dùng bằng giả, Chủ tịch xã ở Nghệ An viết đơn xin nghỉ việc

10:30 22/05/2024

Sáng 22/5, trả lời VTC News, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, ông Phan Hữu Đạo, Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên đã viết đơn xin nghỉ việc. 'Anh Phan Hữu Đạo, Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi đã làm đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, do trước đây có một số vụ việc dư luận phản ánh liên quan anh Đạo đang được Thanh tra huyện vào cuộc thanh tra làm rõ đến nay chưa có kết luận chính thức. Do đó huyện chưa đồng ý cho anh Lợi nghỉ theo...

24 người chết do bão Yagi

24 người chết do bão Yagi

02:20 09/09/2024

Bão Yagi đổ bộ miền Bắc đã làm 24 người chết, 3 người mất tích, trong đó Lào Cai 6, Quảng Ninh 5, Hà Nội và Hòa Bình mỗi tỉnh 4 người chết.

Sập nhà ở TP. Hồ Chí Minh, nạn nhân mắc kẹt vẫn còn sống

Sập nhà ở TP. Hồ Chí Minh, nạn nhân mắc kẹt vẫn còn sống

17:10 24/09/2023

Ngày 24/9, một vụ sập nhà dân đã xảy ra tại địa chỉ số 133/4 đường Bình Quới, Phường 27, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời giải cứu người bị nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới