Vẫn chưa rõ ai là người cung tiến bia đá ghi sai nội dung ở Di tích Quốc gia Nghè Vẹt

14:40 12/04/2024

Đến hôm nay (12.4), vẫn chưa ngã ngũ về chủ nhân công đức tấm bia đá ghi sai nội dung ở Di tích Quốc gia Nghè Vẹt tại xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Trước đó, vào ngày 7.4, trên mạng xã hội xôn xao thông tin về tấm biển khắc trên đá tại Di tích Quốc gia Nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc có nội dung sai lệch. Theo đó, tấm biển đá có ghi nội dung "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa". Viết đúng phải là "Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa".

Tấm bia đá ghi sai nội dung ở Di tích Quốc gia Nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Xuân Diện

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, trưa 7.4, dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng ông Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh và ra văn bản phối hợp với địa phương xử lý sự việc.

Cũng ngay trong chiều 7.4, tấm bia đá ghi sai nội dung đã được di chuyển đi nơi khác, trả lại cảnh quan cho di tích.

Đến ngày 8.4, UBND huyện Vĩnh Lộc đã có báo cáo, xác minh bia đá được dựng trước cổng đường vào Nghè Vẹt (xã Vĩnh Hùng) vào khoảng thời gian cuối năm 2020, do ông N.H.Đ., nhà thầu thi công tu bổ Di tích Quốc gia Nghè Vẹt, cung tiến để làm biển chỉ dẫn đường vào di tích. Việc này, UBND xã Vĩnh Hùng không được báo cáo thông qua.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông N.H.Đ. khẳng định, ông không cung tiến tấm biển đá có dòng chữ ghi: "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa". Ông N.H.Đ. cho biết, sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Vĩnh Lộc để làm rõ việc này.

Trao đổi với phóng viên, UBND huyện Vĩnh Lộc vẫn khẳng định, đây là tấm bia đá do ông N.H.Đ dựng đặt và cũng cho hay, trong quyết định tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Nghè Vẹt có hạng mục bia chỉ dẫn.

Tuy nhiên, kết quả xác minh trước đó của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa lại khẳng định, hạng mục bia biển tên Di tích Quốc gia Nghè Vẹt mà mạng xã hội phản ánh không có trong quy mô dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa Nghè Vẹt.

Ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cần làm rõ cá nhân, tổ chức nào dựng tấm bia đá ghi sai nội dung ở Di tích Nghè Vẹt. Ảnh: T.L

Về việc này, ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao tinh thần cầu thị, xử lý khẩn trương của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng thời yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức vụ việc tấm biển ghi sai nội dung nói trên.

Theo ông Tùng, việc xử lý của UBND huyện Vĩnh Lộc là chưa triệt để, cần phải rà soát lại xem cái đó từ đâu, nguồn gốc thế nào, những ai, tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm.

"Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phải kiểm tra lại, bởi thực tế bia chỉ dẫn là một trong những hạng mục của dự án đầu tư. Khi được phê duyệt thì ai làm, nhà thầu nào làm, ai là chủ đầu tư, đưa về thời điểm nào, bia có nội dung ra sao" - ông Tùng chỉ đạo.

Cũng theo ông Đầu Thanh Tùng, sai thì nhận để khắc phục, việc này không lớn nhưng cần phải làm cho rõ, tránh việc huyện nói cung tiến, người thì nói không.

Có thể bạn quan tâm
Hiện trường lốc xoáy cuốn bay rạp cưới vô dây điện khiến trăm người bỏ chạy

Hiện trường lốc xoáy cuốn bay rạp cưới vô dây điện khiến trăm người bỏ chạy

05:00 22/02/2023

Bình Thuận - Một cơn lốc xoáy bất ngờ thổi tung rạp đám cưới ngoài trời trước sân một gia đình ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, Bình...

Trung Quốc hạ cánh tàu vũ trụ bí ẩn sau 9 tháng ở quỹ đạo

Trung Quốc hạ cánh tàu vũ trụ bí ẩn sau 9 tháng ở quỹ đạo

20:30 09/05/2023

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc ca ngợi chuyến bay kéo dài 276 ngày của con tàu vũ trụ là một 'thành công' và một 'bước đột phá quan trọng'.

Công trình nước sạch bỏ hoang, 'ngủ yên' giữa trung tâm huyện nghèo

Công trình nước sạch bỏ hoang, 'ngủ yên' giữa trung tâm huyện nghèo

10:50 08/07/2023

Phú Thọ - Công trình nước sạch tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí nhưng vẫn chưa được xử lý.

Chủ tịch nước: Các tổ chức tôn giáo luôn đồng lòng vì sự phát triển của đất nước

Chủ tịch nước: Các tổ chức tôn giáo luôn đồng lòng vì sự phát triển của đất nước

22:20 13/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, coi đó là nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân...

Hà Nội: Cháy lớn tại bãi ô tô gần chung cư mini Khương Đình

Hà Nội: Cháy lớn tại bãi ô tô gần chung cư mini Khương Đình

13:40 19/01/2024

Khoảng 22h50 ngày 18/1, một vụ cháy lớn xảy ra trong một bãi gửi xe ô tô trên phố Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Nhận tin báo, lực lượng chức năng thuộc Công an quận Thanh Xuân và các đơn vị chi viện cũng đã có mặt triển khai tiếp cận khu vực cháy. Đến khoảng 23h25 đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Vị trí đám cháy xác định xảy ra tại số nhà 8/68 ngõ 509 Vũ Tông Phan. Theo thống kê ban đầu, đám cháy không gây thiệt...

Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực, trách nhiệm của UNESCO

Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực, trách nhiệm của UNESCO

06:30 28/03/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực, trách nhiệm của UNESCO, đóng góp cho các cơ chế quan trọng của tổ chức.

Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và cổ nhất ở Gaza bị đánh bom

Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và cổ nhất ở Gaza bị đánh bom

11:40 09/12/2023

Theo những hình ảnh do phong trào Hồi giáo Hamas công bố, nhà thờ Hồi giáo Omari ở Gaza đã bị biến thành đống đổ nát, chỉ còn lại ngọn tháp cổ. Sự việc làm người dân Gaza vô cùng phẫn nộ.

Tạm cấm phương tiện qua Quảng trường Võ Nguyên Giáp để tổ chức lễ kỉ niệm

Tạm cấm phương tiện qua Quảng trường Võ Nguyên Giáp để tổ chức lễ kỉ niệm

20:20 13/10/2023

Thái Nguyên – Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân vui chơi trong dịp lễ kỷ niệm niệm 61 năm ngày thành lập TP Thái Nguyên (19.10.1962...

Jordan đánh chặn tên lửa của Iran là yếu tố bất ngờ

Jordan đánh chặn tên lửa của Iran là yếu tố bất ngờ

12:30 15/04/2024

Iran cảnh báo Jordan can thiệp khi ngày 14-4 đã bắn hạ hàng chục drone và tên lửa của Iran nhắm đến Israel. Trong khi đó, Jordan là một quốc gia Ả Rập và từng có chiến tranh với Israel

Co loi xay ra
Co loi xay ra