Vai trò của báo chí trong việc bảo vệ công nhân lao động

04:20 22/06/2024
Công nhân xưởng dệt Vinatexco chủ động khôi phục lại sản xuất từ tháng 10.1975. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Trong xã hội hiện đại, báo chí là một tiếng nói có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Với người lao động, báo chí chính là "ngòi bút bảo vệ", là tiếng nói đồng hành, đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của họ. Lịch sử Việt Nam đã chứng kiến biết bao lần "ngòi bút" ấy lên tiếng, góp phần bảo vệ và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Báo chí - một công cụ quan trọng của Công đoàn Việt Nam

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Báo chí Cách mạng Việt Nam đã xác định rõ nhiệm vụ "phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội" như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Báo chí công đoàn, một bộ phận quan trọng của nền báo chí cách mạng, ra đời với sứ mệnh trở thành tiếng nói của giai cấp công nhân, là vũ khí sắc bén bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Từ những ngày đầu thành lập, Công đoàn Việt Nam đã nhận thức rõ sức mạnh của báo chí. Báo chí được sử dụng như một công cụ tập hợp, vận động công nhân, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Sự ra đời của Báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ngày 21.6.1925 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng, một mốc son trong lịch sử Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ngày 21.6 hàng năm - ngày Báo Thanh Niên ra đời - đã trở thành ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ghi nhận những đóng góp to lớn của nền báo chí cách mạng đối với đất nước.

Báo Lao Động số đầu tiên được xuất bản vào ngày 14.8.1929 do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm chủ bút, đã thể hiện rõ vai trò tiên phong của báo chí công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động. Trong thời kỳ nửa thực dân nửa phong kiến, khi mà công nhân bị áp bức, bóc lột, tờ Báo Lao Động cùng nhiều tờ báo cách mạng khác đã trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp nhân dân lao động, đặc biệt là giai cấp công nhân nhận thức rõ vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình.

Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Báo chí Công đoàn đã luôn đồng hành cùng Công đoàn Việt Nam trong các phong trào thi đua ái quốc sôi nổi như: "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm", "Người người thi đua, ngành ngành thi đua - Ta nhất định thắng, địch nhất định thua", "Gió Đại Phong", "Sóng Duyên Hải", "Mỗi người làm việc bằng hai"... Ngòi bút của báo chí đã góp phần cổ vũ, động viên tinh thần cho các tầng lớp nhân dân lao động, góp phần to lớn vào thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

Ngòi bút của Báo chí Công đoàn thời kỳ đó không chỉ đơn thuần là ngòi bút viết mà còn là vũ khí chiến đấu, là tiếng kêu gọi thôi thúc, cổ vũ tinh thần cho các tầng lớp nhân dân lao động. Những trang viết đầy nhiệt huyết đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, ý chí quyết tâm đánh thắng giặc ngoại xâm, xây dựng đất nước, từ đó góp phần khơi dậy sức mạnh to lớn từ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, biến những khẩu hiệu, lời kêu gọi thành hành động cụ thể, thiết thực.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập sâu rộng, Báo chí Công đoàn càng cho thấy vai trò vô cùng quan trọng, là "cầu nối" vững chắc kết nối đoàn viên, người lao động với Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn. Không chỉ là diễn đàn để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, phản ánh những vấn đề còn tồn tại, Báo chí Công đoàn còn là công cụ sắc bén góp phần xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.

Báo chí Công đoàn đóng vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động một cách kịp thời, dễ hiểu. Qua đó, giúp người lao động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa được báo chí tuyên truyền sâu rộng, góp phần tạo động lực to lớn cho người lao động.

Những phong trào như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Thi đua phấn đấu hoàn thành các công trình trọng điểm quốc gia" và "Xanh - Sạch - Đẹp - Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động" đã và đang được Báo chí Công đoàn phản ánh rõ ràng, sinh động, góp phần đưa những phong trào này đi vào thực tiễn cuộc sống.

Hơn thế nữa, Báo chí Công đoàn còn là kênh thông tin quan trọng, cung cấp kiến thức về luật lao động, chính sách bảo hiểm, an toàn lao động... đến với mọi tầng lớp trong xã hội. Qua các bài viết, phóng sự, chương trình truyền hình, người dân được trang bị kiến thức cơ bản về quyền lợi của người lao động, từ đó hình thành ý thức tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân và cộng đồng. Đồng thời, báo chí cũng tác động đến nhận thức của người sử dụng lao động, giúp họ hiểu rõ hơn về trách nhiệm đối với người lao động, từ đó xây dựng môi trường làm việc công bằng, văn minh, hiện đại.

Trong bối cảnh thông tin đa chiều hiện nay, Báo chí Công đoàn đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển báo chí điện tử, mạng xã hội là hướng đi tất yếu để Báo chí Công đoàn tiếp cận gần hơn với người lao động, phát huy vai trò "ngòi bút bảo vệ", tiếp tục đồng hành, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Hành trình cải tiến tục bắt vợ của người Mông

Hành trình cải tiến tục bắt vợ của người Mông

06:20 04/07/2023

Bắt vợ là một trong những phong tục giàu bản sắc của đồng bào Mông. Tuy nhiên, phong tục này thường gắn liền với tình trạng tảo hôn nên việc thay đổi, cải tiến là rất cần thiết. Với sự vào cuộc của nhiều cá nhân, tổ chức, tục bắt vợ đã có nhiều thay đổi tích cực. Chuyện ghi tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La - một địa bàn đông người Mông sinh sống.

Dự báo thời tiết TP.HCM 15/6: Mưa dông xuất hiện ở nhiều nơi

Dự báo thời tiết TP.HCM 15/6: Mưa dông xuất hiện ở nhiều nơi

06:50 15/06/2024

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 15/6 mây thay đổi, sáng đến chiều trời nắng nóng, về chiều tối mưa dông nhiều nơi. Nhiệt độ trong khoảng 35 độ C, ít thay đổi so với hôm trước. Độ ẩm tương đối phổ biến 70-72%, mật độ mây trung bình 97%. Hướng gió Tây Tây Nam đến Tây Nam đạt vận tốc 11-13 km/h. Gió giật mạnh với vận tốc 32-33 km/h. Dự báo chỉ số UV: Chỉ số UV tại các quận, huyện của TP.HCM sẽ tăng lên ngưỡng...

Tin mới vụ xe chở xăng bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người thương vong

Tin mới vụ xe chở xăng bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người thương vong

16:10 03/07/2024

Ngày 3/7, Cục CSGT (Bộ Công an) đã phát đi thông tin liên quan đến vụ tai nạn giữa xe bồn chở xăng và xe tải trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người thương vong.

TPHCM: Ba người thoát khỏi đám cháy nhờ lối thoát nạn thứ hai

TPHCM: Ba người thoát khỏi đám cháy nhờ lối thoát nạn thứ hai

11:40 25/09/2023

Khi xảy ra hỏa hoạn lúc rạng sáng, ba người trong một gia đình đã kịp thời tìm lối thoát nạn thứ hai là chạy lên phía trên, trèo qua nhà hàng xóm để thoát ra ngoài.

Người dân về quê chơi Tết Dương lịch, các cửa ngõ TP.HCM xe nối dài rồng rắn

Người dân về quê chơi Tết Dương lịch, các cửa ngõ TP.HCM xe nối dài rồng rắn

20:40 30/12/2023

Chiều 30-12, hàng dài xe cộ “rồng rắn” xếp hàng ra các cửa ngõ của TP.HCM để về quê nghỉ lễ Tết dương lịch 2024.

​TP.HCM: Xóa 3 điểm đen tai nạn, lại phát sinh 3 điểm khác

​TP.HCM: Xóa 3 điểm đen tai nạn, lại phát sinh 3 điểm khác

13:30 01/08/2023

Sau khi Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh công bố xóa ba điểm đen không tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông, trên địa bàn lại phát sinh thêm ba điểm đen tai nạn giao thông mới.

Ba cảnh sát nhận tiền để 'duyệt' cho bị can gặp người thân

Ba cảnh sát nhận tiền để 'duyệt' cho bị can gặp người thân

17:40 05/03/2024

Đỗ Tiến Dũng bị cáo buộc khi là thiếu tá, Đội trưởng quản giáo Trại tạm giam Công an thành phố, cùng hai đồng đội nhận tiền rồi cho bị can gặp người thân trái quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để tình trạng ngập tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để tình trạng ngập tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

21:00 23/08/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập cục bộ tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Lao động xuất khẩu bỏ trốn: Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Lao động xuất khẩu bỏ trốn: Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

11:30 14/03/2023

8 huyện, thị, thành phố vừa bị Bộ LĐTBXH tạm dừng đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc, gồm: Huyện Nghi Xuân, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh);...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới