Vaccine ung thư được bào chế, thử nghiệm thế nào?

03:30 01/07/2024

Mẫu tế bào ung thư của bệnh nhân được vận chuyển đến cơ sở của Moderna tại Massachusetts, sử dụng máy và trí tuệ nhân tạo để bào chế vaccine.

Angela Evatt, 47 tuổi, là bệnh nhân ung thư da giai đoạn ba. Bà tham gia thử nghiệm liệu pháp điều trị mới của hãng Mordena, từ giai đoạn đầu tiên vào năm 2020.

Liệu pháp này ứng dụng cơ chế đột biến của tế bào ung thư. Trong đó, tế bào ung thư thường có gen quan trọng bị biến đổi, gây tăng sinh không kiểm soát. Khi ngăn chặn hoạt động của gen đột biến, khối u sẽ bị tiêu diệt.

Moderna sẽ thiết kế vaccine dựa trên gen đột biến trên, gọi là tân kháng nguyên hay kháng nguyên đột biến. Từ đây, vaccine huấn luyện tế bào T của hệ miễn dịch tấn công ung thư. Quá trình điều trị sử dụng thêm thuốc nhằm hỗ trợ mũi tiêm, kích thích miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Bước đầu tiên, Evatt phẫu thuật để loại bỏ khối u ác tính và hạch bạch huyết ở nách trái. Mẫu mô ung thư chuyển đến cơ sở thí nghiệm ở Norwood, Massachusetts. Sau quá trình phân tích, bào chế, thuốc và mũi tiêm được cung cấp ba tuần một lần, tại Đại học Georgetown ở Washington DC.

Mỗi lần tiêm chủng, bà Evatt cần di chuyển quãng đường dài 45 km, chịu đựng tác dụng phụ của vaccine và thuốc như mệt mỏi cực độ, đôi khi bị phát ban trên cánh tay. Thời gian điều trị thường kéo dài một ngày. Sau hơn ba năm, mức độ bệnh của bà đang thuyên giảm.

Theo Moderna, mũi tiêm được sản xuất tại trung tâm vaccine, với khoảng 15 khoang bào chế. Mỗi khoang chứa một thiết bị kích thước tương đương tủ lạnh, giúp tạo ra các chuỗi mRNA dài, mã hóa 34 đột biến. Mỗi đột biến tương ứng với một tân kháng nguyên, xếp theo trình tự đặc biệt.

Thiết bị khác sẽ bọc các tân kháng nguyên này vào hạt nano lipid, nhằm tăng tính ổn định và khả năng hấp thu khi vào cơ thể người. Tiếp theo, thuật toán trí tuệ nhân tạo sẽ chọn một đột biến để kích thích miễn dịch mạnh, dựa trên dữ liệu về chẩn đoán lâm sàng, xét nghiệm của người bệnh. Cuối cùng, họ tạo thành mũi tiêm hoàn chỉnh.

Ở thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một, có 157 người sử dụng vaccine và thuốc miễn dịch, giảm gần 50% nguy cơ tái phát ung thư so với nhóm chỉ dùng thuốc. Phân tích mới nhất cũng chỉ ra vaccine góp phần kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá vaccine ung thư còn một số hạn chế, như: thuật toán xác định tân kháng nguyên và khả năng nhận diện đột biến của tế bào T, độ chính xác chưa cao. Ví dụ trong nghiên cứu về mũi tiêm điều trị u tuyến tụy, chỉ một nửa tình nguyện viên tham gia thử nghiệm kích thích miễn dịch thành công. Tuy nhiên, tế bào T giúp chống lại một đột biến của khối u, trong khi vaccine hướng tới mười đột biến trở lên.

Nhiều câu hỏi khác chưa được trả lời, gồm: điều trị bằng vaccine hiệu quả cao nhất đối với giai đoạn nào của bệnh; tế bào T hạn chế sự phát triển của các khối u nhỏ, ngăn tái phát sau phẫu thuật song kém hiệu quả hơn với khối u lớn. Vẫn chưa rõ liệu mRNA, công nghệ vaccine có phải cách tốt nhất để kích thích phản ứng miễn dịch chống ung thư hay không.

Trước mắt, Moderna và các hãng khác sẽ triển khai những nghiên cứu quy mô hơn để xác nhận hiệu quả của vaccine. Sau đó, họ tiếp tục giải bài toán và hạn chế trên, để đưa ra sản phẩm hoàn thiện nhất.

Đối với thuật toán, hãng tăng bổ sung, làm dày kho dữ liệu thực tế về các khía cạnh: phân tích biểu hiện gen trên khối u, xác định tân kháng nguyên tiềm năng; phân tích mẫu máu, tìm tế bào T có khả năng nhận diện tân kháng nguyên tốt nhất.

Chi Lê (Theo Nature)

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện dịch vụ xe cấp cứu 'chui'

Phát hiện dịch vụ xe cấp cứu 'chui'

04:50 05/06/2024

Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất phát hiện cơ sở Phước Đức có 4 xe vận chuyển cấp cứu dù chưa được cấp phép lĩnh vực này.

Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

08:30 26/05/2024

Tài Minh, 19 tuổi, được tài trợ để nghiên cứu phần mềm cải thiện dịch vụ đặt lịch khám ở bệnh viện hàng đầu bang New Hampshire.

Nhiều bác sĩ nước ngoài tham gia mổ thị phạm tại Bệnh viện Tim Hà Nội

Nhiều bác sĩ nước ngoài tham gia mổ thị phạm tại Bệnh viện Tim Hà Nội

05:40 14/05/2024

Trong chương trình Phẫu thuật ít xâm lấn điều trị các bệnh lý van tim diễn ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ nước ngoài đã trao...

Phát hiện hàng nghìn kẹo lạ bủa vây các cổng trường học ở Quảng Ninh

Phát hiện hàng nghìn kẹo lạ bủa vây các cổng trường học ở Quảng Ninh

20:10 13/12/2023

Ngày 13.12, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, Công an thành phố Móng Cái vừa tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại các trường học nhằm...

Đi tìm người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam

Đi tìm người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam

15:10 01/08/2024

Sáng 1-8, tại TP.HCM diễn ra họp báo cuộc thi Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024. Bà Nguyễn Thị Khánh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết cuộc thi lần đầu tổ chức nhằm chọn ra người chiến thắng, đại diện Việt Nam đi thi quốc tế.

Sôi nổi ra quân Tháng Thanh niên tỉnh TT- Huế, Sóc Trăng năm 2024

Sôi nổi ra quân Tháng Thanh niên tỉnh TT- Huế, Sóc Trăng năm 2024

17:10 25/02/2024

Tháng Thanh niên tỉnh TT-Huế năm 2024 mang chủ đề 'Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng', với chuỗi hoạt động an sinh xã hội sôi nổi, thiết thực hướng về người dân, địa phương vùng khó khăn.

Rộ lớp học múa cổ trang ở Sài Gòn

Rộ lớp học múa cổ trang ở Sài Gòn

06:20 28/03/2024

Nửa năm trước, chỉ một lần tình cờ xem được đoạn video múa cổ trang 'đẹp như tiên' trên mạng xã hội, Nguyên Thảo lập tức tìm nơi học và đăng ký một lớp ở quận 3.

Bác sĩ Romania bị bắt vì nhận 1.000 USD hối lộ của bệnh nhân

Bác sĩ Romania bị bắt vì nhận 1.000 USD hối lộ của bệnh nhân

17:00 29/08/2024

Một số bác sĩ Khoa Ung thư tại Bệnh viện Thành phố Timisoara bị truy tố vì nhận tiền và quà hối lộ của các bệnh nhân, trong đó có người nhận khoảng 1.000 USD.

Thêm một người Làng Nủ tử vong

Thêm một người Làng Nủ tử vong

22:10 20/09/2024

Sau hơn 1 tuần được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tích cực điều trị, nam thanh niên bị chấn thương nặng trong vụ lũ quét tại Làng Nủ (Lào Cai) đã không qua khỏi, được gia đình xin về nhà chiều 20-9.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới