Vá lỗ hổng bảo mật ngay khi có dấu hiệu thông tin khách hàng bị rò rỉ

06:10 29/06/2023

Để làm rõ tình trạng lộ lọt thông tin khi mua hàng online trên mạng xã hội, Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện cùng ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia an ninh mạng và điều tra số tại Trung tâm Giám sát An toàn thông tin Việt Nam.

Báo Lao Động đã có bài viết phản ánh về nguy cơ lộ lọ thông tin khi mua hàng online trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử, xin ông chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc rò rỉ một lượng lớn thông tin cá nhân của khách hàng?

Có thể các trang mạng thương mại điện tử uy tín đã bị các đối tượng lừa đảo giả mạo. Thậm chí, nhiều đối tượng còn chạy quảng cáo cho các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử ảo. Trong khi đó, người dùng có tâm lí cứ tài khoản nào hiện lên đầu tiên trên thanh công cụ tìm kiếm tức là tài khoản đó uy tín. Khi họ nhấn vào mua thì vô tình bị lộ lọt thông tin. Các trang mạng xã hội, thương mại điện tử giả mạo thường đánh vào tâm lí khách hàng là khuyến mại sâu, giá mua rẻ… Không ít người đã mua phải hàng đều, hàng kém chất lượng.

Mới gần đây nhất, chiêu thức chúng tôi phát hiện ra là việc hacker đánh cắp thông tin như mã vận đơn (mã giao hàng), hòng lừa đảo người mua. Nguyên nhân có thể kể đến từ chính nhân viên bán hàng đã để lộ hoặc bán dữ liệu của khách cho một bên thứ ba. Việc này hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nền tảng này có thể bị hack hoặc có “lỗ hổng” bảo mật mà các chủ cửa hàng chưa “vá”.

Từ đó, đối tượng lừa đảo biết được hành trình của món hàng đó. Ngoài ra, có thể người dùng đã bị lộ lọt thông tin trên mạng xã hội hoặc nền tảng thương mại điện tử mà họ từng sử dụng. Việc này cũng có thể lí giải rằng hiện nay, đa số người dân Việt Nam đều dùng các phần mềm không chính thống hoặc là phần mềm của bên thứ 3, không rõ nguồn gốc.

Ngoài thiệt hại về mặt kinh tế, thì sự lộ, lọt thông tin cá nhân dẫn đến những hệ lụy như thế nào thưa ông?

Khi thông tin cá nhân bị lộ, người dùng có thể trở thành mục tiêu của các hoạt động tấn công mạng như lừa đảo, tống tiền điện tử và truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng hoặc email. Điều này có thể gây thiệt hại về tài chính và mất cơ hội kinh doanh.

Khi thông tin cá nhân bị lộ, người khác có thể tiếp cận thông tin cá nhân của bạn và xâm phạm quyền riêng tư. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng thông tin cá nhân, để làm phiền, theo dõi, đánh cắp danh tính hoặc quấy rối trực tuyến.

Thậm chí, những thông tin của người dùng sẽ bị sử dụng để vay tín dụng đen; tạo ra các fanpage, profile giả mạo để đi lừa đảo người khác….

Để lại họ tên, số điện thoại cá nhân, địa chỉ để giao hàng khiến khách hàng vô tình bị “đánh cắp” thông tin khi mua hàng online. Ảnh minh họa: Lương Hạnh.

Về trách nhiệm chống lộ lọt thông tin cá nhân, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan của các bên liên quan ra sao? Xin ông chỉ rõ?

Chính phủ và các cơ quan quản lý có trách nhiệm thiết lập và thực thi các quy định và luật pháp liên quan đến bảo vệ thông tin cá nhân. Điều này bao gồm việc xây dựng và thúc đẩy các chính sách bảo mật thông tin, thiết lập quy định về quyền riêng tư và thiết lập cơ chế giám sát và trừng phạt vi phạm.

Doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh cần có trách nhiệm xây dựng và triển khai các biện pháp bảo mật, thường xuyên kiểm thử bảo mật và quản lý thông tin cá nhân của khách hàng và người dùng.

Doanh nghiệp cần “vá” lỗ hổng bảo mật nhanh nhất có thể. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần siêt chặt tường lửa. Điều này bao gồm việc tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu, tăng cường an ninh thông tin, đảm bảo sự minh bạch và thông qua chính sách bảo mật phù hợp.

Về phía người dùng, mỗi cá nhân cũng có trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Việc cài đặt các phần mềm diệt virus, thường xuyên nâng cao an toàn thông tin, sử dụng mật khẩu mạnh, kèm chế độ bảo mật 2 bước; không chia sẻ thông tin cá nhân với người không đáng tin cậy, kiểm tra và cập nhật thường xuyên các thiết lập quyền riêng tư trên các tài khoản trực tuyến và tăng cường hiểu biết về các nguy cơ và biện pháp bảo vệ dữ liệu.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Tập trung phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai

Tập trung phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai

21:30 05/07/2023

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Gia Lai tiến hành xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và kế hoạch thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2023; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2023; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp...

Tìm giải pháp môi trường qua 'Tiếng nói xanh'

Tìm giải pháp môi trường qua 'Tiếng nói xanh'

13:30 25/03/2024

Vòng chung kết cuộc thi “Tiếng nói Xanh” dành cho học sinh THPT vừa diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của 4 đội xuất sắc nhất ở hai bảng tiếng Anh và tiếng Việt, mỗi bảng 2 đội.

Đối tượng dùng trang facebook mua bán trái phép giấy phép lái xe giả

Đối tượng dùng trang facebook mua bán trái phép giấy phép lái xe giả

10:10 12/07/2023

Thái Bình - Sáng 12.7, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiến Xương ra Quyết định khởi tố vụ án...

Quảng Nam: Hai người nước ngoài cầm bảng xin cứu giúp trên đường phố Tam Kỳ

Quảng Nam: Hai người nước ngoài cầm bảng xin cứu giúp trên đường phố Tam Kỳ

14:30 20/03/2023

Ngày 20/3, Thượng tá Nguyễn Thành Vân – Phó trưởng Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an TP Tam Kỳ vừa phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc xác minh, tìm hiểu vụ việc hai người nước ngoài xin cứu giúp. Theo Thượng tá Vân, chiều 15/3, tại ngã tư Hùng Vương - Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ, hai người nước ngoài cầm tấm bảng bằng bìa carton ghi nội dung 'cứu giúp không có tiền' nhằm xin tiền của người đi...

Nhiều chung cư ở Nghệ An bố trí điểm sạc xe điện riêng, có nơi cấm sạc qua đêm

Nhiều chung cư ở Nghệ An bố trí điểm sạc xe điện riêng, có nơi cấm sạc qua đêm

15:00 19/09/2023

Sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chung cư, chung cư mini, nhà trọ ở Nghệ An đã bố trí điểm sạc xe điện riêng, có nơi cấm sạc qua đêm. Đồng thời, trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm...

Vụ chìm 2 tàu cá trên biển, xác định 3 nạn nhân đã tử vong, còn 13 người mất tích

Vụ chìm 2 tàu cá trên biển, xác định 3 nạn nhân đã tử vong, còn 13 người mất tích

14:50 17/10/2023

Quảng Nam - Do sức khỏe yếu nên 2 ngư dân vừa được cứu hộ là Đỗ Văn Hải và Đặng Minh Vương (xã Tam Giang, Núi Thành) đã tử...

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tài liệu giả thu lời bất chính trên 100 tỉ đồng

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tài liệu giả thu lời bất chính trên 100 tỉ đồng

06:00 25/05/2024

Hà Nam - Ngày 24.5.2024, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, đã kết thúc điều tra giai đoạn 1 vụ án sản xuất, mua...

Điểm nhấn giáo dục: Thông tin mới nhất vụ lộ đề lớp 10 tại Kon Tum

Điểm nhấn giáo dục: Thông tin mới nhất vụ lộ đề lớp 10 tại Kon Tum

09:40 18/06/2023

Vụ lộ đề lớp 10 tại Kon Tum; Bộ GD&ĐT xóa sổ chương trình chất lượng cao trong trường đại học hay đề xuất đổi diện ưu tiên thi tốt nghiệp THPT cho con liệt sĩ hy sinh tại Đắk Lắk;…là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Lãnh đạo và hàng loạt bác sĩ bị bắt, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa hỏa tốc 'cầu cứu' Bộ Y tế

Lãnh đạo và hàng loạt bác sĩ bị bắt, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa hỏa tốc 'cầu cứu' Bộ Y tế

20:00 16/06/2024

Theo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, sau khi hàng loạt cán bộ, bác sĩ bị bắt, Viện không còn nhân lực để công tác

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới