Ưu tiên bố trí nguồn lực để cải tạo các dòng sông chết

06:10 15/11/2023

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn phục hồi các dòng sông chết vì Luật Bảo vệ môi trường chưa rõ các nội dung này.

Tiếp tục phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 14.11, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Giải trình làm rõ một số vấn đề của dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, trong quá trình tiếp thu chỉnh lý luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã phối hợp rất chặt chẽ.

Về đề xuất của Chủ tịch Quốc hội kiến nghị bỏ thu tiền cấp nước khai thác tài nguyên đối với hoạt động khai thác nước mặt, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, việc triển khai thực hiện thu thủy lợi phí này cần thực hiện theo lộ trình.

Do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội về quy mô. Vì trong tương lai có nhiều doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, tích tụ ruộng lúa, sử dụng nhiều hệ thống trữ nước, khai thác nước, trong đó nhiều doanh nghiệp kinh doanh tốt, sử dụng nguồn nước này rất lớn.

Bộ trưởng cũng hiểu rằng quan điểm của Chủ tịch Quốc hội về vấn đề này là hướng dẫn đến người dân sản xuất nông nghiệp, từ thủy lợi phí, cho đến thuế… Vì vậy, Bộ sẽ rà soát lại, tránh sự hiểu nhầm là thu phí cả của người dân sản xuất nông nghiệp, không đúng với chính sách ưu đãi về phí, lệ phí, thuế…

Về xã hội hóa thu gom, xử lý nước thải, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, việc xử lý nước thải trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã yêu cầu quy định. Do đó, cần ưu tiên bố trí nguồn lực để cải tạo các dòng sông chết.

"Nếu Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn phục hồi các dòng sông chết vì Luật Bảo vệ môi trường chưa rõ các nội dung này, ưu tiên bổ sung nguồn lực để xử lý, từ đó Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ", Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, liên quan đến khoản 4 Điều 4, các đại biểu Quốc hội đã đề nghị cần có chính sách ưu tiên, ưu đãi trong tích trữ nước, nhưng nội dung dự thảo chỉ thể hiện được ý khuyến khích.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế bày tỏ quan điểm cần có chính sách rõ ràng trong vấn đề này, vì nguồn nước đang ngày càng khan hiếm, nhu cầu sử dụng nước thì ngày càng tăng.

Cho rằng quy định trong dự thảo luật chưa đủ sức nặng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị cần có chính sách ưu tiên, ưu đãi tích trữ nước để có đủ nước phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Về khoản 9 Điều 52, các đại biểu đề nghị cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, để các thủ tục phải thật thuận tiện, nhưng báo cáo tiếp thu giải trình chưa đảm bảo được yêu cầu này. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện quy định liên quan đến các nội dung này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận. Ảnh: VPQH

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, dự thảo luật đến nay có chất lượng tốt, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét thông qua.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đối với quy định cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với hoạt động khai thác nước mặt phục vụ sản xuất nông nghiệp, đề nghị 2 cơ quan trao đổi thêm để đảm bảo được tính công bằng, hợp lý, có thể linh hoạt hơn.

Về Điều 34 quy định phục hồi nguồn nước suy thoái, cạn kiệt, Điều 72 và Điều 74, đề nghị tiếp tục rà soát kỹ hơn, đảm bảo tính khoa học, khả thi, ưu tiên nguồn lực cho việc phục hồi nguồn nước suy thoái, cạn kiệt.

Đề nghị làm rõ nội hàm hơn về vai trò, nội dung của kịch bản nguồn nước, bởi đây là xương sống cho điều hòa phân phối nước, để từ đó, các bộ ngành, địa phương có phương án cân đối, thực hiện chủ động sử dụng hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm
Tiêm kích Mỹ ở Hàn Quốc rơi lần thứ hai trong năm nay

Tiêm kích Mỹ ở Hàn Quốc rơi lần thứ hai trong năm nay

11:10 11/12/2023

Một tiêm kích F-16 thuộc quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc rơi xuống biển Hoàng Hải.

Gia tăng nguồn thu từ những sản phẩm báo chí độc đáo, mới mẻ

Gia tăng nguồn thu từ những sản phẩm báo chí độc đáo, mới mẻ

07:40 17/03/2024

Ngày 16/3, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí với nhiều nội dung hấp dẫn. Thay đổi tư duy, thói quen người làm báo Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông nhận định, sau đại dịch COVID-19, khoảng 17% cơ quan báo chí ghi nhận doanh thu giảm, 78% cơ quan doanh thu không thay đổi và khoảng 10 - 30% số cơ...

Lãnh đạo Wagner thề chết khi tiến về Nga, Matxcơva tăng cường an ninh

Lãnh đạo Wagner thề chết khi tiến về Nga, Matxcơva tăng cường an ninh

12:00 24/06/2023

Lãnh đạo tập đoàn đánh thuê Wagner tuyên bố 25.000 lính của lực lượng này sẵn sàng chết vì nhân dân Nga và cho biết sẽ lật đổ lãnh đạo quân sự Nga. Matxcơva nói ông trùm tập đoàn này đối mặt với 20 năm tù cho tội kích động bạo loạn.

Quảng Trị: Làm rõ hàng chục cây rừng tự nhiên bị đốn hạ

Quảng Trị: Làm rõ hàng chục cây rừng tự nhiên bị đốn hạ

08:30 14/04/2023

Lực lượng chức năng Quảng Trị phát hiện 20 cây rừng tự nhiên đã bị chặt hạ, cưa xẻ lấy gỗ. Số cây rừng bị đốn hạ được xác định có đường kính từ 30cm đến 70cm, trong đó phần lớn là cây trường chua.

Triều Tiên thả thêm 600 bóng bay chứa rác qua Hàn Quốc, Seoul lên án 'hành động hạ cấp'

Triều Tiên thả thêm 600 bóng bay chứa rác qua Hàn Quốc, Seoul lên án 'hành động hạ cấp'

17:50 02/06/2024

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thả thêm 600 bóng bay chứa rác qua biên giới nước này từ tối 1-6, bất chấp sự lên án của Seoul.

Đổi thời ở Ba Lan

Đổi thời ở Ba Lan

14:00 16/12/2023

Điều gì phải xảy ra sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 15.10 vừa qua ở Ba Lan thì nay đã xảy ra. Liên minh ba đảng do cựu Thủ tướng Donald Tusk đứng đầu đã lên cầm quyền, chấm dứt 8 năm cầm quyền của Đảng Luật pháp và Công lý (PiS).

Israel phát hiện thứ khó tin dưới giường ngủ trẻ em ở Gaza

Israel phát hiện thứ khó tin dưới giường ngủ trẻ em ở Gaza

05:40 14/11/2023

Quân đội Israel tìm thấy vũ khí, kế hoạch chiến đấu của Hamas khi đột kích vào nhiều địa điểm ở Dải Gaza, thậm chí phát hiện đường hầm dưới gầm giường trẻ em.

Phát hiện nhóm truyền đạo 'Hội thánh Đức Chúa trời' có cả cựu lãnh đạo xã, giáo viên tham gia

Phát hiện nhóm truyền đạo 'Hội thánh Đức Chúa trời' có cả cựu lãnh đạo xã, giáo viên tham gia

18:50 19/05/2024

Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện 21 người đang sinh hoạt các nội dung và hình thức liên quan đến “Hội thánh Đức Chúa trời”, trong đó có nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, giáo viên THCS và cả trẻ em.

Ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác Việt Nam - Indonesia

Ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác Việt Nam - Indonesia

08:40 05/08/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác để cùng nhau hiện thực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra