Uống rượu vô tội vạ không say xỉn bao giờ, chính là con ong vò vẽ

14:00 28/10/2024

Một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tel Aviv (TAU) của Israel thực hiện đã tiết lộ rằng ong vò vẽ phương Đông có khả năng tiêu thụ rượu liên tục và ở nồng độ cao một cách vô hạn.

Chân dung "sâu rượu" ong vò vẽ

Tiêu thụ rượu như vậy nhưng ong vò vẽ không hề gặp phải những tác động tiêu cực đến sức khỏe hay tuổi thọ.

Rượu thường được sản xuất thông qua quá trình phân giải đường bởi nấm men và vi khuẩn, chủ yếu có trong trái cây chín và mật hoa. Mặc dù rượu chứa gần gấp đôi năng lượng so với đường, nhưng lại độc hại đối với hầu hết động vật và con người, đặc biệt khi sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu được công bố trong tạp chí Proceedings of the U.S. National Academy of Sciences ngày 27-10, ong vò vẽ phương Đông không chỉ sống sót mà còn phát triển bình thường ngay cả khi chúng chỉ tiêu thụ rượu trong suốt 3 tháng.

TIN LIÊN QUAN
  • 10.000 con ong mật 'tham gia' tuần hành ở Chile, chích 7 cảnh sát

  • Thực hư mật ong uống với sữa đậu nành gây chết người

  • Uống rượu vang có thể ngừa COVID-19?

Các nhà nghiên cứu đã đánh dấu rượu mà ong tiêu thụ bằng đồng vị carbon nặng và phát hiện ra rằng chúng chuyển hóa rượu thành CO2 với tốc độ ấn tượng và theo đó thải bỏ độc tố một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngay cả khi tiêu thụ nồng độ cao của rượu, không có tác động đáng chú ý nào đối với hành vi của ong vò vẽ, chứng minh rằng chúng không bị say xỉn.

Ngoài ra, không có sự khác biệt nào trong tuổi thọ của những con ong chỉ tiêu thụ rượu trong suốt 3 tháng, so với những con ong ăn nước đường.

Thú vị hơn, ong vò vẽ sở hữu nhiều bản sao của gene sản xuất enzyme phân giải rượu, cho thấy sự thích nghi di truyền độc đáo của chúng với môi trường sống và nguồn thức ăn có chứa rượu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc lưu trữ nấm men trong hệ tiêu hóa của ong vò vẽ, cho phép nấm men phát triển và được chuyển đến trái cây, đã dẫn đến sự phát triển của sự thích nghi di truyền này.

Theo giới khoa học, phát hiện nói trên không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách tiêu thụ rượu của ong vò vẽ mà còn có thể mở ra hướng đi mới trong nghiên cứu chứng nghiện rượu và cơ chế chuyển hóa rượu ở con người.

Với khả năng xử lý rượu hiệu quả, ong vò vẽ phương Đông có thể trở thành mô hình lý tưởng cho những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Nghiên cứu giải thưởng khoa học cho người Việt ở nước ngoài

Thủ tướng: Nghiên cứu giải thưởng khoa học cho người Việt ở nước ngoài

19:30 07/03/2024

Sau đề xuất của kiều bào, Thủ tướng giao Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nghiên cứu giải thưởng về khoa học công nghệ dành cho người Việt ở nước ngoài.

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

16:00 01/05/2023

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 30/4, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 của Trung Quốc sẽ được phóng vào giữa tháng 5 tới đây. Đây là nhiệm vụ bay đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển. Tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 có tổng trọng lượng 13,5 tấn, dài 10,6m, được chia thành hai bộ phận: Modul động cơ đẩy và modul chở hàng. Sức vận chuyển hàng của Thiên Châu-6 được tăng...

Dùng điện thoại để thanh toán khi đổ xăng có an toàn?

Dùng điện thoại để thanh toán khi đổ xăng có an toàn?

19:30 30/04/2024

Nhiều cây xăng hiện cho thanh toán không dùng tiền mặt qua điện thoại, tuy nhiên vẫn có nơi đặt biển cấm dùng điện thoại để đảm bảo an toàn.

Đồng Tháp đầu tư 95 hệ thống, trạm giám sát nông nghiệp số

Đồng Tháp đầu tư 95 hệ thống, trạm giám sát nông nghiệp số

19:00 28/02/2024

Ngày 28-2, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt dự án Hệ thống nền tảng nông nghiệp số.

Hội thảo khoa học “Khánh Hòa 370 năm”: Quy tụ các sáng kiến phát triển từ nhiều lĩnh vực

Hội thảo khoa học “Khánh Hòa 370 năm”: Quy tụ các sáng kiến phát triển từ nhiều lĩnh vực

18:30 31/03/2023

Trong ngày 31/3/2023, Hội thảo Khoa học với chủ đề Khánh Hòa 370 năm được tổ chức tại thành phố Nha Trang, nhân dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển và 48 năm ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2/4/1975 - 2/4/2023). Hội thảo quy tụ hơn 35 diễn giả uy tín từ nhiều lĩnh vực và hàng trăm nhà nghiên cứu, chuyên gia quan tâm theo dõi trực tiếp.

Thiết kế chống ngập lụt lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang

Thiết kế chống ngập lụt lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang

08:00 13/08/2024

Nhiều công viên, mái nhà và bờ sông mô phỏng hình thức trồng trọt lâu đời là ruộng bậc thang, giúp các thành phố châu Á thấm hút, lưu giữ và lọc sạch nước mưa.

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

13:00 10/07/2024

Khi chúng tôi bước vào cửa hàng của Galle Watch trên đường Thi Sách (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), một người đàn ông Venezuela đứng ở quầy. Ông ngắm nghía mặt sau chiếc đồng hồ thương hiệu Candino khắc bản đồ Việt Nam có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và cho biết đã nghe về phiên bản đồng hồ đặc biệt này từ rất lâu, nên khi tới Hà Nội, ông đến cửa hàng mua bằng được, vì ông yêu mến những giá trị Việt Nam đang tỏa sáng trên thế giới. Người đàn ông...

Cầm bát cổ đi giám định, ông lão giật mình khi biết đó là bảo vật vô giá

Cầm bát cổ đi giám định, ông lão giật mình khi biết đó là bảo vật vô giá

07:50 21/07/2023

Ngày nọ, tại Hà Bắc (Trung Quốc), một ông lão về hưu cầm chiếc bát cổ của gia đình đến gặp chuyên gia nhờ thẩm định. Vị chuyên gia xem xét cẩn thận. Nhìn thấy dòng chữ dưới đáy bát, người này kinh ngạc và lập tức hỏi về nguồn gốc gia đình ông lão. Đáp lời chuyên gia, ông lão nói chiếc bát là bảo vật tổ tiên của gia đình. Nó có từ thời nhà Thanh, do Hoàng đế khi đó ban cho gia đình. Ban đầu vị chuyên gia không tin vào điều đó, nghĩ rằng đây có...

Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

08:00 24/07/2024

Nhiều tài xế cho rằng trong điều kiện tầm nhìn kém như trời mưa, bật đèn khẩn cấp là cần thiết. Nhưng cũng có người cho rằng, điều đó sẽ gây 'loạn thông tin' dẫn đến các quyết định xử lý tình huống sai lầm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới