Uống 60 viên paracetamol, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

03:10 21/11/2023
Ngày 20/11, bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị mới tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 23 tuổi nhập viện trong tình trạng nhịp tim nhanh, bụng chướng nhẹ, ấn đau vùng hạ sườn phải.

Khoảng 10 tiếng trước khi nhập viện, bệnh nhân này uống 60 viên paracetamol 500 mg tương đương 30g. “Đây là liều thuốc rất cao, gấp khoảng 30 lần so với liều thông thường trong một lần uống ở một người lớn”, bác sĩ Vân lo ngại.

Qua khám, bác sĩ chẩn đoán người bệnh ngộ độc cấp paracetamol, được điều trị tích cực bằng thuốc giải độc, truyền dịch.

Sang ngày thứ hai, người bệnh vẫn suy gan cấp kèm rối loạn đông máu nặng, chỉ định truyền thuốc giải độc acetylsystein liều cao 200 mg/kg, đặt catheter lọc máu cấp cứu, thay huyết tương.

Sau 8 ngày, sức khỏe người bệnh dần ổn định, các chỉ số về mức bình thường. Hiện, nữ bệnh nhân này được khám thêm chuyên khoa thần kinh giúp điều trị ổn định tâm lý, dự kiến xuất viện trong một vài ngày tới.

Paracetamol (tên gọi khác là Acetaminophen) tác dụng giảm đau, hạ sốt. Hiện, thuốc này thuộc danh mục không kê đơn nên người dân có thể dễ dàng mua thuốc tại bất kỳ cửa hàng nào.

Theo khuyến cáo, liều paracetamol đường uống ở người lớn trung bình 0,5-1 g/lần, 4-6 giờ/lần, tối đa 4g/ngày. Liều gây ngộ độc là 150 mg/kg.

Nhóm nguy cơ cao bị ngộ độc là những người chán ăn, suy dinh dưỡng, nghiện rượu, suy giảm miễn dịch, uống cùng rượu và một số thuốc an thần, thuốc điều trị lao. Nếu dùng thuốc quá liều trong thời gian dài hoặc dùng thuốc với liều rất cao trong một hoặc vài lần có thể dẫn đến ngộ độc, tổn thương gan, thậm chí suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo nếu cần dùng thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia, không uống quá liều quy định. Nếu có biểu hiện hoặc nghi ngờ ngộ độc paracetamol, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Người say rượu 'dắt nhầm xe máy'

Người say rượu 'dắt nhầm xe máy'

06:00 15/08/2024

Lê Văn Dũng khai không tỉnh táo vì rượu bia nên nhận nhầm chiếc Exciter trước cửa quán karaoke là của mình, tự tin dắt về, còn VKS xác định đây là hành vi trộm cắp.

Nhức nhối bãi rác thải đổ trộm chất thành 'núi' giữa Thủ đô

Nhức nhối bãi rác thải đổ trộm chất thành 'núi' giữa Thủ đô

07:30 08/03/2023

Một bãi rác tự phát khổng lồ nằm trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chất cao như 'núi', bốc mùi hôi thối khó ngửi, tra tấn cuộc sống của người dân quanh đây.

Khỉ xông vào nhà dân quậy phá, một người bị thương

Khỉ xông vào nhà dân quậy phá, một người bị thương

14:30 14/05/2024

Ngày 14/5, thông tin từ UBND xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), cho biết địa phương đang bố trí lực lượng để vây bắt một con khỉ vừa xuất hiện trên địa bàn. Trước đó, chiều 12/5, con khỉ bất ngờ xuất hiện ở xã Hùng Sơn. Con khỉ này xông vào nhà dân, sau đó tấn công, cắn một người bị thương rồi bỏ đi. Hình ảnh về con khỉ tấn công người được chia sẻ nhiều lên mạng xã hội. Trong hình ảnh ghi lại cho thấy, con khỉ này kích thước không lớn. Người...

Lên vùng cao Mù Cang Chải xem hội chọi dê

Lên vùng cao Mù Cang Chải xem hội chọi dê

13:30 10/09/2023

Ngày 9/9, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức hội thi chọi dê lần thứ 7 năm 2023. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện mùa vàng năm 2023.

TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ học phí cho học sinh thế nào?

TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ học phí cho học sinh thế nào?

09:20 04/01/2024

Tại TP. Hồ Chí Minh, học sinh tiểu học được miễn học phí và học sinh trung học cơ sở (THCS) được hỗ trợ 100% học phí. Bậc trung học phổ thông (THPT) chỉ thu từ 100-120 nghìn đồng/học sinh/tháng.

'Ông Vũ Khoan là một nhà ngoại giao bản lĩnh và trí tuệ'

'Ông Vũ Khoan là một nhà ngoại giao bản lĩnh và trí tuệ'

15:20 23/06/2023

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan - một cán bộ xuất thân từ ngành Ngoại giao vừa từ trần ngày 21/6, hưởng thọ 86 tuổi. Cuộc đời ông gắn bó với những giai đoạn lịch sử của đất nước, trong đó có thời kỳ mở cửa và hội nhập vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Với vai trò là Thứ trưởng Ngoại giao rồi Bộ trưởng Bộ Thương mại, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, ông Vũ Khoan với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình đã có những đóng góp lớn cho...

Xe buýt cháy trơ khung khi đang lưu thông trên đường Hà Nội

Xe buýt cháy trơ khung khi đang lưu thông trên đường Hà Nội

11:20 22/02/2024

Xe buýt mang biển kiểm soát 29B - 199.11 lưu thông trên đường Nguyễn Khoái (quận Hoàn Kiếm) lúc rạng sáng bất ngờ bốc cháy dữ dội, vụ việc không gây thiệt hại về người.

'Ôm' gần 12.000 viên ma tuý vượt biên cùng khẩu súng đã lên nòng

'Ôm' gần 12.000 viên ma tuý vượt biên cùng khẩu súng đã lên nòng

20:50 25/12/2023

Sơn La - Đối tượng Tráng Pà Chống (SN 1955, trú tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu) đã bị bắt giữ khi đang ôm gần 12.000 viên ma tuý...

Cảnh sát giao thông Hà Nội phát nước tặng thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Cảnh sát giao thông Hà Nội phát nước tặng thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

09:50 27/06/2024

Sáng 27/6, ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã chỉ đạo các Đội CSGT phân công cán bộ chiến sỹ ứng trực để phân luồng giao thông trên các tuyến đường, các điểm thi. Ghi nhận của PV VTC News, ngay từ 5h30, tại các nút giao quan trọng hướng về trung tâm, CSGT Hà Nội tích cực điều tiết để bảo đảm giao thông thông suốt, giúp thí sinh di chuyển dễ dàng đến các điểm thi. Tại điểm thi trường THPT...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới